Chuyên án "mua bán người dưới 16 tuổi":

17 ngày lật tung đường dây, khẩn cấp cứu người

Thứ Hai, 19/08/2024 09:32

|

(CATP) Có những hài nhi bị đưa đi ngay khi chưa kịp bén hơi người sinh ra chúng. Nhiều trường hợp các "bà mẹ trẻ con" rao "cho con" từ khi chúng còn được nuôi sống bằng dây rốn, hoặc nói cách khác là "bán con" ngay mép giường nhà bảo sanh thông qua các hội nhóm: "Hội Cho và nhận con nuôi Sài Gòn", "Hội Cho và nhận con nuôi Hà Nội", "Hội Cho và nhận con nuôi Hải Phòng", "Hội Cho - nhận con nuôi miền Nam"… Thực tế đây là hành vi nhân đạo "xin - cho con nuôi" hay "mua - bán người dưới 16 tuổi" khi các cuộc "xin - cho" trên đều trao đổi bằng tiền.

Muốn xin con nuôi cứ lên mạng xã hội (!)

Chiều 14/5/2024, chị Võ Thị Thu Hà (45 tuổi), công nhân ở P. Tân Thới Hiệp, Quận 12 đi làm về thấy con gái Võ Thùy Hương Giang (SN 2005) nằm một mình nơi góc nhà, không thấy cháu ngoại Võ Hoàng Phúc Thiện (sinh tháng 11/2022) đâu cả. Hỏi mới biết Giang vừa mang cháu Thiện cho nhà nọ muốn xin con nuôi. Chị Hà giật mình, hỏi dồn con gái xem chuyện thế nào.

Biết Giang đã giao Thiện cho chủ TK Zalo "Tú Quỳnh", nhận 10 triệu đồng "bồi dưỡng công sinh dưỡng", chị Hà cảm thấy điều bất thường nên đến Công an (CA) P.Tân Thới Hiệp trình báo. Tiếp nhận tin báo và thông qua lời khai về những tình tiết trong câu chuyện "xin - cho con" của Vũ Thùy Hương Giang, Đại tá Phạm Đình Ngọc - Trưởng CAQ12 - đã phát hiện điều bất thường sau vụ việc được "đội mũ” nhân đạo này.

Ngày 20/5, sự việc được báo lên Ban Giám đốc Công an TPHCM (CATP) và chuyển giao Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - CATP để xử lý theo thẩm quyền. Ngày 23/5/2024, Trung tá Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng CSHS thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra - CATP đã ký lập Chuyên án "Mua bán người dưới 16 tuổi", giao Đội 5 phối hợp CAQ12 truy xét, xác minh làm rõ.

Trên không gian mạng lúc này, các hội nhóm "cho - nhận con nuôi" hoạt động rất náo nhiệt, gồm: "Hội Cho và nhận con nuôi 2", "Hội Cho và nhận con nuôi Sài Gòn", "Hội Cho - nhận con nuôi miền Nam", "Hội Cho - nhận con nuôi miền Bắc"... Đại úy Nguyễn Vũ Thành Long - trinh sát Đội 5 - trong vai "gia đình hiếm muộn" đã tham gia các hội nhóm trên để tìm hiểu phương thức hoạt động và truy tìm "Tú Quỳnh". Thông qua biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Long nhanh chóng định vị được nơi ở của "Tú Quỳnh", người nhận cháu Thiện từ tay "mẹ Giang", đang sống với bạn trai tại Củ Chi.

Bé Thiện được trao lại cho mẹ Giang

Buông lưới

Một nữ trinh sát trong vai "gia đình hiếm muộn" gọi điện cho "Tú Quỳnh" nói muốn nhận nuôi con của Giang. Quỳnh gặng hỏi: "Sao mấy người biết tui xin con của Giang?" và được nghe trả lời: "Thì Giang nói!". Trao đổi một lúc, "Tú Quỳnh" đồng ý đến chỗ hẹn gặp "gia đình hiếm muộn" của Đại úy Long để bàn việc "cho con nuôi khác". 15 phút sau, bạn trai chở "Tú Quỳnh" ra điểm hẹn. Gương mặt "Tú Quỳnh" được chụp nhanh và gửi về cho Giang. Sau khi Giang xác nhận, "Tú Quỳnh" và bạn trai được đưa về CAQ12 để lấy lời khai.

"Tú Quỳnh" tên thật là Võ Thị Hồng (SN 2004, ngụ Bình Phước, thuê nhà trọ ở với bạn trai tại Củ Chi, TPHCM). Trong vụ "xin" cháu Võ Hoàng Phúc Thiện còn có "Lê Duyên" (tên thật là Lê Thị Diệu Liên, SN 1992, trú Sóc Trăng) tham gia. Tại trụ sở Phòng CSHS - CATP, Hồng - Liên khai cháu Thiện đã được giao cho một gia đình hiếm muộn ở Q.Bình Tân và họ được nhận 45 triệu đồng. Họ không biết cụ thể địa chỉ gia đình kia.

Truy xét dữ liệu từ điện thoại của Hồng - Liên, Đại úy Long nhìn thấy hình chụp hai "giấy chứng sinh" (GCS) cùng các tin nhắn của Danny Gia Gia, Tony Nguyễn, Lê Huy, Zuca về việc trả tiền làm GCS, hộ chiếu, xét nghiệm ADN cho người có nick "My My". Đại úy Long sực nhớ trong lời khai của Võ Thị Hồng và Diệu Liên cũng có tên "My My" - người môi giới cho gia đình nọ xin con ở "Tú Quỳnh". Câu hỏi được đặt ra là: Các đối tượng nhắn tin cho Hồng, Liên trên là ai? Đang ở đâu?

Ngày 25/5, chỉ 5 ngày sau khi tiếp nhận vụ án từ CAQ12, các trinh sát Đội 5 tìm ra nơi ở của nickname Danny Gia Gia là căn hộ A2-24.07 chung cư Xi Grand, đường Lý Thường Kiệt, Q10. Đứng trước cửa căn hộ trên, Đại úy Long và các trinh sát nghe tiếng khóc của nhiều trẻ con trong nhà. Ra mở cửa là một thanh niên mập mạp, đầu đinh. Nhóm trinh sát lướt nhanh vào nhà qua khe cửa hẹp, hỏi: "Anh là Danny Gia Gia?". Lấy lời khai nhanh tại chỗ, Danny Gia Gia và Đoàn Lê Quốc Huy, bạn trai sống chung tại căn hộ trên khai vừa "xin" được 3 cháu bé thông qua các hội nhóm trên với "giá” 10 - 15 triệu đồng/bé, gồm: Tuấn Kiệt (SN 2018), Đạt (SN 2022) và bé gái tên Nhi mới 10 ngày tuổi (bị mẹ bán ngay trên giường sinh tại bệnh viện).

Trần Thị Cẩm Tú, tự My My

Tại căn hộ trên, các trinh sát thu giữ nhiều giấy tờ giả, gồm: 13 GCS (bản chính) mang tên Huỳnh Tuấn Kiệt, Jasmine Nhi Wong, Tuấn Kiệt Kent; 1 kết quả xét nghiệm ADN khống cho trẻ "dự kiến sinh" ngày 10/10/2023 mang tên Wong với Danny Gia Gia, số 168/2024; 6 hộ chiếu mang tên: Trần Nhuận Gia (Danny Gia Gia), Huỳnh Tuấn Kiệt, Mai Đoàn Hùng, Trần Quang Huy, Nguyễn Khánh An, Nhi Wong cùng nhiều giấy tờ giả khác cùng một số điện thoại (ĐT) di động, laptop.

Danny Gia Gia tên thật là Trần Nhuận Gia (SN 1974, HKTT ở P7Q10), chung sống với Đoàn Lê Quốc Huy (SN 1999, HKTT tại P14Q10) trong căn hộ trên để tiện làm ăn qua việc "xin - cho trẻ em, có phí”. Danny khai mỗi năm có 6 tháng ở Mỹ để làm ăn và dự định khi "My My" làm xong các loại giấy tờ giả sẽ đưa các bé ra nước ngoài, nhưng chưa kịp đi đã bị Phòng CSHS - CATP bắt giữ.

Vụ án "Mua bán người dưới 16 tuổi" đang đi vào hồi nước rút. Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng CSHS - CATP, Trưởng ban chuyên án, lệnh cho "thu lưới".

Cất lưới

Trong lời khai của các đối tượng đã bị bắt, ai cũng khai có liên hệ với "My My". Vậy "My My" là ai? Tony Nguyễn là ai? Hai đối tượng này đang ở đâu?

Một buổi sáng cuối tháng 5, Trung tá Hưng, Trưởng phòng CSHS - CATP, tay xách "chùm" ly cà phê đến căn phòng khuất ở góc lầu 3, hỏi các phó đội trưởng vài câu, rồi đi xuống lầu, sau khi nhắc: "Uống cà phê rồi chuẩn bị thu lưới cho nhanh, các đồng chí!".

Hơn nửa tháng qua, Thiếu tướng Mai Hoàng - Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP cũng thường xuyên gọi điện sang Phòng CSHS - CATP hỏi tình hình phá án. Nghe nói đã tìm đưa về được 3 cháu bé từ tay các đối tượng vừa bị bắt giữ, ông vui ra mặt: "Cố rút nhanh thời gian truy xét, phải tìm và mang về được nhiều nhất các cháu liên quan đến đường dây "mua bán trẻ em" này trong khả năng có thể". Từ những hộ chiếu giả thu giữ ở căn hộ của Danny Gia Gia, Trung tá Phạm Thành Trung, Phó Đội trưởng phụ trách Đội 5, thúc giục các trinh sát khẩn trương hơn nữa, ông lo sẽ bị chậm chân cứu người ở góc sân bay, ga tàu nào đó.

Ngày 24/5, thông qua đơn vị nghiệp vụ an ninh mạng của CATP, Đội 5 đã tìm ra Tony Nguyễn, tên thật là Nguyễn Thị Huyền Trân (SN 1992) đang sống chung với bạn gái ở Cao Bằng. Ngày 25/5 là sinh nhật của "anh Tony" nên chắc chắn "Tony" sẽ có mặt ở Cao Bằng. Tổ trinh sát lên tới trước nhà Tony đang ở cũng khuya. Trong bóng tối, Thiếu tá Lê Minh Mẫn và các trinh sát Đội 5 vẫn lượn lờ điều nghiên quanh khu vực trống phía sau nhà. 4 giờ sáng 25/5, tổ trinh sát "ngồi đồng" ở hè quán cà phê chưa mở cửa trước nhà "Tony" để chờ CA Cao Bằng đến phối hợp.

Sớm tinh mơ, "Tony" bước ra hàng hiên vươn vai, đá chân vài cái rồi đi vào nhà, Thiếu tá Mẫn nhìn đặc điểm hình xăm trên cánh tay, biết đã đúng đối tượng. Lát sau, ổ bánh sinh nhật được giao đến nhà càng khẳng định đó chính là "Tony Nguyễn". CA Cao Bằng đến phối hợp với tổ trinh sát Đội 5 từ sân trước ra vườn sau. Ngay trưa ấy, "Tony Nguyễn", tên thật là Nguyễn Thị Huyền Trân, được di lý về TPHCM.

Cả nhóm người trong đường dây "mua bán trẻ sơ sinh" này ai cũng biết chị "My My", nhưng chưa từng thấy mặt. My My nói tiếng miền Nam, có lần nghe giọng chồng chị lọt vô máy, ổng nói tiếng Huế. Đại úy Long hỏi: "Vậy tiền môi giới, tiền làm GCS, hộ chiếu giả trả thế nào?", "Chuyển vào TK ngân hàng... tên Châu Nữ Tường Vy". Truy từ TK tên "Tường Vy" kia thấy nhiều khoản tiền nhận từ các đối tượng trên, sau đó chuyển ngay về TK có tên Trần Thị Cẩm Tú, điện thoại 090363... và TK Lê Chí Tân.

Từ bản sao kê ngân hàng, Đại úy Long phát hiện nhiều khoản tiền ship hàng của Grab đều đến địa chỉ thôn Sư Lỗ, Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế. Ban Chuyên án đã tìm ra nơi ở của "chị My My".

17 giờ, từ sân bay Phú Bài (Huế), tổ trinh sát của Đại úy Long đi thẳng về thôn Sư Lỗ - nơi có nhà của Lê Chí Tâm, chồng "My My". Sáng 05/6/2024, trinh sát địa bàn CA huyện Phú Lộc, do Thiếu tá Dũng - Phó Trưởng CA huyện Phú Lộc - trực tiếp chỉ đạo phối hợp tổ trinh sát của Đội 5 (Phòng CSHS - CATP) vào nhà của Lê Chí Tân. Biết có "biến", My My móc sim điện thoại vứt ra vườn sau, giấu chiếc ĐT "làm ăn" vào góc nhà. Sau cùng, biết không thoát được, My My đành khai tên thật là Trần Thị Cẩm Tú (SN 1995, HKTT tại Q11), lấy chồng là Lê Chí Tân, theo về cư trú tại địa chỉ này mấy năm qua. Cẩm Tú là người chuyên cung cấp giấy tờ giả và điều hành đường dây "mua bán trẻ em" từ xa, thông qua ĐT và MXH. Trần Thị Cẩm Tú được di lý về Phòng CSHS - CATP ngay trong chiều 05/6.

Trung tá Phạm Thành Trung - Phó Đội trưởng phụ trách Đội 5, người trực tiếp nhận lệnh của lãnh đạo Công an TP cùng tập thể đồng đội truy xét chuyên án trên - cho rằng: "Việc các gia đình hiếm muộn, có điều kiện tốt muốn nhận con nuôi, nếu làm đúng, đủ quy định theo pháp luật thì đây là việc làm nhân đạo, có thể giúp cho những trẻ có hoàn cảnh không tốt tìm được mái ấm cho tuổi thơ và có điều kiện phát triển cuộc sống lâu dài. Thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng việc "cho và nhận con nuôi" qua các hội nhóm trên MXH đã cố tình đánh tráo khái niệm "giúp cho trẻ tìm được những gia đình tốt hơn", nhưng thực tế đây là hành vi vi phạm pháp luật của tội "mua bán người dưới 16 tuổi" (quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017).

Bình luận (0)

Lên đầu trang