Công an tỉnh Đồng Nai:

Ngăn chặn, giải cứu kịp thời vụ mua bán người sang Campuchia

Thứ Ba, 09/07/2024 20:23  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 08/7, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa bàn giao đối tượng Trần Xuân Trường (20 tuổi, quê tỉnh Thái Nguyên) và 2 nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia cho Công an tỉnh Bắc Giang để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi "mua bán người" theo thẩm quyền. Qua đây, Công an tỉnh Đồng Nai cũng thông báo thủ đoạn mua bán người để người dân phòng ngừa có hiệu quả.

Theo Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, vào rạng sáng ngày 05/7, đơn vị tiếp nhận tin báo đề nghị phối hợp từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang về việc cần ngăn chặn, giải cứu 2 nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia đang trên đường di chuyển qua địa phận tỉnh Đồng Nai, hướng về biên giới ở một số tỉnh tại Miền Tây. Ngay lập tức, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ và phát hiện, truy đuổi nên đã giải cứu thành công 2 nạn nhân T.A.T (17 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang) và H.V.L (17 tuổi, quê tỉnh Lạng Sơn), đồng thời bắt giữ nghi can Trần Xuân Trường để đấu tranh, làm rõ.

Tại Cơ quan điều tra, Trường khai nhận vào khoảng tháng 02/2024, do thất nghiệp, không có việc làm ổn định nên đã lên mạng xã hội, vào nhóm "Hội nhóm việc làm Campuchia" để tìm việc nhẹ lương cao và được nick name "Thu Hà” hướng dẫn vào TPHCM sẽ có người đón đưa sang Campuchia làm việc với mức lương cao hấp dẫn. Khoảng thời gian ngắn sau đó, Trường sang được Campuchia và được một đối tượng tên Phong (chưa rõ lai lịch) dạy cách sử dụng máy vi tính, hướng dẫn Trường sử dụng tài khoản tên "Hoa Lưu Ly" và vào app "Tình yêu" để nhắn tin cho nam giới người Việt Nam với mục đích lừa đảo tặng quà trên app (sau đó quy đổi ra đô la Mỹ).

Sau hơn một tháng nhận việc, do làm không đạt chỉ tiêu, bị dọa đánh nên Trường đã gọi điện về gia đình chuyển 25 triệu đồng để được chuộc về nước. Đầu tháng 6/2024, "Thu Hà” lại liên lạc với Trường sang Campuchia làm phụ bếp, nấu cơm với mức lương 15 triệu đồng/tháng, ngoài ra đối tượng này còn căn dặn Trường cần tìm thêm người đưa sang Campuchia làm việc và Trường sẽ được trả tiền hoa hồng cứ 3 triệu đồng/người và Trường đã đồng ý chuyển sang làm nghề môi giới.

Công an lấy lời khai Trần Xuân Trường

Trường đã dụ đỗ đưa được anh V. (quê tỉnh Bắc Giang) cùng sang Campuchia và được chuyển 2 lần tổng cộng 5 triệu đồng. Nhưng khi vào tới TPHCM, do gia đình có việc đột xuất nên Trường quay về quê, để lại anh V. cho người khác đưa qua Camphuchia.

Mới đây, vào ngày 03/7, "Thu Hà” nhắn tin bảo Trường lên tỉnh Lạng Sơn đón H.V.L rồi cùng sang Campuchia. Khi đón L. có cả T. cùng đi. Khi đang trên đường di chuyển đến Bến xe Miền Đông thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện bắt giữ Trường, giải cứu L. và T.

Theo Thiếu tá Trần Khắc Việt - cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai: "Hiện nay, hoạt động tội phạm mua bán người, đưa người xuất cảnh trái phép qua Campuchia và một số quốc gia khác có diễn biến phức tạp, gây hậu quả khôn lường. Các đối tượng dụ dỗ, đưa người xuất cảnh trái phép qua Campuchia để bán cho các công ty, cơ sở chuyên tổ chức đánh bạc và lừa đảo trên không gian mạng, các nhà thổ, cơ sở giải trí có nữ làm tiếp viên... Trong quá trình làm việc ở nước ngoài, người lao động nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đạt chỉ tiêu sẽ bị đánh đập, quay phim gửi cho gia đình để đòi tiền chuộc, hoặc bán cho các cơ sở khác. Để tránh mắc bẫy của các đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không tin theo những lời hứa hẹn, dụ dỗ xuất cảnh trái phép với những lời lẽ có cánh là việc nhẹ lương cao. Trong trường hợp phát hiện hành vi tổ chức, môi giới, tạo điều kiện cho người khác xuất cảnh trái phép, đề nghị người dân hãy lập tức báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý, tránh rơi vào cảnh tiền mất tật mang".

Bình luận (0)

Lên đầu trang