7 ngày đêm truy lùng tên cướp có vũ khí

Thứ Hai, 06/07/2020 12:13  | Thanh Huyền

|

(CATP) Một vụ cướp tài sản xảy ra lúc nửa đêm về sáng, ngay giữa khu vực trung tâm TPHCM. Hung thủ dùng dao đâm vào đầu một phụ nữ rồi cướp túi xách (trong có 15 triệu đồng, 1 ĐTDĐ iPhone 6 cùng nhiều giấy tờ tùy thân…).

Lần theo dấu vết, ngày 3-7, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã bắt giữ kẻ gây án sau khi lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành.
 

RA TAY LÚC NỬA ĐÊM

Khoảng 2 giờ 35 ngày 26-6, trong lúc người dân Sài thành đang ngon giấc thì một số người trong hẻm 178 Cô Giang nghe tiếng tri hô thất thanh của bà Dương Kim Thường (SN 1951). Người nhà nạn nhân ở số 178/15 vội đẩy cửa chạy ra thì thấy bà ôm vết thương sau gáy bê bết máu. Ngay sau đó, bà Thường được đưa vào bệnh việc cấp cứu.

Tiếp nhận sự việc, được sự chỉ đạo của đại tá Lê Hoàng Châu – Trưởng CAQ1, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 khẩn trương có mặt tại hiện trường để thu thập tài liệu, chứng cứ của vụ án. Do bị hại lúc hoảng loạn không nhận dạng được rõ đối tượng nên trinh sát chỉ xác định kẻ gây án mặc áo GoViet, chạy xe Wave màu đỏ, sử dụng dao uy hiếp và gây thương tích cho bà Thường. Kết quả, chỉ có vài vết máu, 1 con dao dài khoảng 20cm, 1 đôi dép màu trắng và 1 khẩu trang y tế màu xanh (nghi của đối tượng bỏ lại)...

Duy và con dao gây án

Xác định đây là vụ án hết sức nghiêm trọng, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, nhiệm vụ đầu tiên là phải nhanh chóng xác định được đối tượng gây án. Từ dữ liệu camera thu thập được và qua công tác theo dõi, quản lý đối tượng trên địa bàn, nổi lên kẻ nghi vấn với đặc điểm nhận dạng gần giống với tên cướp đã thực hiện vụ án trên là Nguyễn Ngọc Duy (tự Duy mắt nai, SN 1986, ngụ hẻm 168 Nguyễn Cư Trinh, Q1), có 2 tiền án cướp tài sản và là con nghiện ma túy.

THEO DẤU KẺ TỘI ĐỒ

Từ thông tin này, trinh sát lập tức có mặt tại nơi Duy đăng ký thường trú và căn nhà vợ chồng y thuê ở trên đường Nguyễn Trãi (Q1). Tuy nhiên, khi trinh sát có mặt tại đây thì Duy đã biệt tăm, chỉ còn lại xe Honda Wave màu đỏ BS: 59T2-191.82 (nghi vấn đối tượng sử dụng để gây án).

Tiếp tục truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua sàng lọc các mối quan hệ của Duy, nổi lên 2 đối tượng nghi vấn gồm: Nguyễn P.M (SN 1986) và Nguyễn N.T (SN 1987) nên đơn vị mời cả hai về trụ sở CAQ1 đấu tranh. Ban đầu 2 đối tượng quanh co không thừa nhận đã gặp và giúp đỡ cho Duy, nhưng với lập luận sắc bén của các cán bộ điều tra, sau cùng M. và T. cũng thừa nhận đã giúp Duy bỏ trốn. Cụ thể, Nguyễn P.M chở Duy đến một số nơi trên địa bàn Q7 và Q.Thủ Đức sau đó thuê ôtô cho Duy về Đồng Tháp; còn Nguyễn N.T giúp Duy liên hệ với Nguyễn H.H (SN 1993) nhờ cho ở nhờ.

Với quyết tâm bằng mọi giá phải bắt cho bằng được kẻ gây án, đồng chí Phạm Binh Nhất, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH - CAQ1 phân công đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng Minh - Phó Đội trưởng chỉ huy một mũi trinh sát đi xuống ngay H.Hồng Ngự (Đồng Tháp) để truy bắt tên cướp. Một mũi trinh sát còn lại do đồng chí Trần Đình Huy - Phó Đội trưởng chỉ huy trinh sát, cán bộ điều tra và điều tra viên thu thập hồ sơ, tài liệu cũng như trích xuất các dữ liệu camera, những người có liên quan.

Tại tỉnh Đồng Tháp, trinh sát lần tìm từng manh mối thì được biết Duy liên tục di chuyển đến nhiều nơi để lẩn trốn và không nơi nào hắn ở quá 6 tiếng đồng hồ. Ngoài việc liên tục di chuyển thì đối tượng này còn liên tục thay đổi trang phục gây nhiều khó khăn cho lực lượng truy bắt. Có những thời điểm trinh sát xuất hiện nơi hắn vừa rời đi chưa đến 10 phút. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của CA huyện Hồng Ngự, trinh sát đã thu thập được nhiều manh mối có giá trị về Duy.

Ngày 29-6, theo dấu vết kẻ tội đồ, được biết Duy đã rời đi khỏi tỉnh Đồng Tháp và cuộc truy bắt hắn lại một lần nữa đi vào ngõ cụt.

Quyết không để đối tượng gây án nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, cán bộ Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 kiên trì thu thập các tài liệu cũng như các mối quan hệ xã hội của đối tượng. Từ công tác này, manh mối của vụ án dần được hé mở khi có thông tin Duy về lại TPHCM và tiếp tục di chuyển đến tỉnh Đồng Nai. Lập tức, đồng chí Phạm Binh Nhất cử đồng chí Trần Đình Huy chỉ huy một cánh trinh sát đi Đồng Nai tiếp tục truy bắt Nguyễn Ngọc Duy.

Tại Đồng Nai, tổ trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng lớn, những thông tin về đối tượng này thì quá ít. Có ngày toàn bộ tổ trinh sát phải thức trắng để truy tìm, lần theo các manh mối, phân tích, thu thập và đối chiếu những dữ liệu hiện có để tìm cho bằng được đối tượng. Qua đó, tổ công tác mời được kẻ nghi vấn Trần V.T (SN 1986). Qua đấu tranh, T. khai khoảng 13 giờ ngày 30-6, Vũ (chưa rõ lai lịch) là bạn tù của T. gọi điện nhờ T. giúp đỡ cho Huy. T. đồng ý nên gặp và đưa Duy đi chơi, ăn uống rồi đưa về nhà T. ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai) nghỉ ngơi. Đến 15 giờ ngày 1-7, Duy bỏ về lại TPHCM,

Đồng chí Phạm Binh Nhất nhận định đến thời điểm này Duy đã cạn tiền và không còn nơi để ẩn náu nên sau khi quay về TPHCM, đối tượng sẽ liên hệ với gia đình, vợ con. Lập tức cán bộ Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 một mặt tiếp tục theo dõi truy tìm Duy, mặt khác liên hệ với gia đình động viên đối tượng ra trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Nguyễn Ngọc Duy thực nghiệm lại vụ cướp tài sản

Lúc 20 giờ ngày 3-7, khi phát hiện Duy tìm cách về gặp mặt vợ con (con mới sinh được 6 tháng), trinh sát lập tức tổ chức bắt ngay đối tượng, thu hồi chiếc ĐTDĐ iPhone 6 của nạn nhân cùng một số tang vật vụ án. Tra tay vào còng, gương mặt Duy tỏ rõ sự thảng thốt, hắn bảo sau bao ngày trốn chui trốn lủi, tâm lý hoảng loạn, thiếu ăn, mất ngủ nên gầy đi 6kg. Biết khó trốn tránh được luật pháp, nhưng Duy không thể ngờ lại sa lưới nhanh đến vậy!

Chỉ trong thời gian ngắn, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã vượt qua mọi khó khăn, vất vả, bắt tên cướp táo tợn Nguyễn Ngọc Duy, thu hồi đầy đủ tang vật. Đây chính là chiến công lớn của cả tập thể cán bộ chiến sĩ Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1. Việc bắt được tên cướp hung hãn này không chỉ đến từ sự quyết tâm và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mà còn là sự kết hợp đồng bộ của công tác phối hợp với lực lượng CA các tỉnh thành cùng công tác vận động quần chúng hỗ trợ giúp lực lượng CA nhanh chóng phá án.

Ngay sau khi củng cố hồ sơ, ngày 4-7, cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Duy về hành vi cướp tài sản. Đơn vị tiếp tục xem xét, xử lý 3 đối tượng Nguyễn P.M, Nguyễn N.T và Trần V.T về hành vi che giấu tội phạm và không tố giác tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang