8 năm tù giam cho kẻ thuê nhà rồi làm giả giấy tờ để cấp sổ đỏ, đem bán

Chủ Nhật, 28/11/2021 13:48

|

(CAO) TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa bác kháng cáo, phạt Nguyễn Quý (thợ sắt, SN 1973, trú tổ 18, phường Ninh Hiệp, TX Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Quý tại toà

Theo hồ sơ, ông Võ Phúc Thành và bà Nguyễn Thị Mai (cùng trú tổ dân phố 3, TT Eakar, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lăk) sở hữu 2 lô đất gồm lô T diện tích 58,5m2 và lô V diện tích 22,6m2 tại địa chỉ 480 Trần Quý Cáp, TT Ninh Hòa, huyện Ninh Hòa (nay là tổ dân phố 15, phường Ninh Hiệp, TX Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Ông Thành, bà Mai có xây dựng một căn nhà cấp 4 trên lô đất T để ở.

Ngày 31/12/1995, ông Thành, bà Mai bán toàn bộ diện tích đất và nhà trên cho ông Trần Xuân Thanh và bà Trần Thị Chi (cùng trú 253A Thống Nhất, TP Nha Trang) với số tiền 125 triệu đồng, đồng thời giao toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhà đất cho ông Thanh bà Chi (việc mua bán chỉ viết giấy tay giữa hai bên).

Năm 2012, ông Thanh đã cho Nguyễn Long Chương thuê căn nhà nói trên với số tiền 1 triệu đồng/tháng. Sau khi thuê nhà từ ông Thanh, ông Chương đã cho Nguyễn Quý thuê lại mở tiệm làm cửa sắt. Trong thời gian này, ông Thanh có đơn đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường TX Ninh Hòa đo chỉnh lý lô đất nói trên và đã được đo, chỉnh lý lô đất vào tháng 5/2012.

Trong quá trình cho thuê nhà, ông Thanh đã nhờ ông Chương làm thủ tục để được UBND TX Ninh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà và đất nêu trên. Đồng thời ông Thanh đã photocopy giấy tờ nhà đưa cho ông Chương.

Cho đến cuối năm 2014, Quý làm giả hợp đồng mua bán thửa đất này giữa mình với ông Võ Phước Thành, bà Nguyễn Thị Mai ghi ngày 16/2/2006, thể hiện nội dung ông Thành, bà Mai có bán nhà và đất với diện tích 75m2 cho Quý giá 70 triệu đồng.

 Quý nhờ người giả chữ ký ông Thành, bà Mai vào bên người bán, còn bên cột người mua, Quý tự ký, rồi đưa hồ sơ cho ông Nguyễn Hiếu - cán bộ tư pháp phường Ninh Hiệp để nhờ đưa cho Lê Ngọc Trường Hải là cán bộ địa chính phường Ninh Hiệp làm các thủ tục để UBND TX Ninh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngày 23/1/2015, UBND TX Ninh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BV 709085 mang tên Nguyễn Quý. Đến năm 2016, ông Chương và Quý không thuê nữa nên trả lại căn nhà trên cho ông Thanh quản lý.

Ngày 13/9/2018, Quý đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho ông Trần Văn Thành trú tổ dân phố 1, phường Ninh Hiệp với số tiền 570 triệu đồng. Ngày 21/9/2018, ông Thành đã sang tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên.

Đến tháng 10/2018 ông Thành mới biết được việc nhà, đất của mình đã được UBND TX Ninh Hòa cấp giấy chứng nhận cho Quý và Quý đã chuyển nhượng cho người khác nên đã tố cáo đến cơ quan Công an.

Cũng theo cáo trạng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa xác định Chương không là đồng phạm với Quý. Còn cán bộ địa chính Hải, Nguyễn Văn Lanh - Phó chủ tịch, Nguyễn Hiếu - cán bộ tư pháp, Nguyễn Hữu Hiệu - tổ trưởng tổ dân phố thuộc UBND phường Ninh Hiệp, Nguyễn Văn Nhường - cán bộ đo đạc, được xác định không có động cơ vu lợi, quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ đã bị Quý dùng thủ đoạn gian dối trong việc kê khai hồ sơ dẫn đến các sai sót trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, không phải là nguyên nhân, điều kiện cho Quý phạm tội, do đó cơ quan CSĐT đã kiến nghị UBND TX Ninh Hòa, UBND phường Ninh Hiệp chỉ xử lý hành chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang