Ba đối tượng người Bulgaria làm giả thẻ ATM rút trộm gần 100 ngàn USD

Thứ Năm, 06/08/2015 19:02  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 6-8, đại tá Đinh Xuân Nghĩ, trưởng Công an TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết, đơn vị vừa bàn giao ba đối tượng quốc tịch Bulgaria cùng tang vật cho Công an tỉnh Quảng Nam điều tra theo thẩm quyền về hành vi làm giả thẻ ATM để rút trộm tiền.

Ba đối tường này gồm: Georgi Atanason Hadzhigeorgiev, Stanislav Nedelchev Nedialkov và Dimitar Kolev Mavrov.

Thời gian gần đây, phía Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), chi nhánh Hội An nghi ngờ một số đối tượng gắn chíp để rút tiền. Sau khi nhận tin báo, CATP.Hội An nắm tình hình khai báo có cơ sở nên chỉ đạo lực lượng trinh sát tổ chức mai phục.

Chiều ngày 27-7, CATP.Hội An bắt quả tang đối tượng trên đang có hành vi gắn thiết bị điện tử giám sát trên máy ATM của ngân hàng ACB tại số 106 đường Bà Triệu (TP.Hội An). Công an thu giữ hai bộ thiết bị điện tử (chíp điện tử, camera, thẻ nhớ, pin); ba điện thoại di động; tiền và passport. Khám xét nơi ở của ba nghi can này tại số 27 đường Xuân Diệu (Tân An, Hội An), công an thu giữ thêm nhiều thiết bị điện tử, máy tính, nhiều phôi thẻ ATM, máy quét thẻ, tiền…

Trụ thẻ ATM mà bọn chúng thường sử dụng để rút tiền

Qua điều tra và khai nhận của các đối tượng, giữa tháng 5-2015, bọn chúng đến gặp một người Bulgaria có tên Ivan và được người này nhờ đi gắn các con chíp điện tử trên máy ATM, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân của các chủ thẻ. Sau khi lấy được những thông tin này, bọn chúng mang về giao cho Ivan để đối tượng này làm một thẻ ATM giả, nhằm rút tiền trong tài khoản của khách hàng.

Nhóm đối tượng này đồng ý, Ivan đưa thiết bị điện tử để gắn vào trụ ATM của Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu – ACB tại số 106 Bà Triệu (Hội An).

Sau 24 giờ thì đến gỡ xuống, mang về nhà thuê tại số 27 đường Xuân Diệu (Tân An, Hội An). Tại đây, đối tượng Ivan dùng một máy quét thẻ, chuyển thông tin lấy cắp được vào các phôi thẻ ATM để tạo ra nhiều thẻ ATM giả (nhưng mang đầy đủ dữ liệu). Sau đó, đưa số thẻ ATM giả này cho ba đối tượng trên đến các trụ ATM rút trộm tiền.

Bọn chúng khai, mỗi lần rút được khoảng 6.000 USD. Điều tra sơ bộ, bọn chúng đã rút 15 lần với số tiền hơn 90.000 USD. Cứ mỗi lần đưa tiền về, Ivan chia cho ba nghi can này 40 triệu đồng.

Đại tá Nghĩ cho biết, đối tượng Ivan là do bọn chúng khai nhận chứ chưa chắc là đã có đối tượng này. Khi khám xét, công an thu nhiều chip, gần trăm phôi và gần 100 triệu đồng. Điều đặc biệt, bọn chúng chuyên rút tiền của người nước ngoài. Hành vi chúng khai rành rọt, tuy nhiên phải điều tra kỹ thêm thì mới biết được đầy đủ thủ đoạn của bọn chúng.

“Sở dĩ Ngân hàng ACB - chi nhánh Hội An biết được thông tin trên là nhờ qua hệ thống camera theo dõi và nắm thông tin hàng ngày nên đã sớm phát hiện để báo công an. Hơn nữa, thời gian gần đây ở một số địa phương xảy ra tình trạng các đối tượng người nước ngoài dùng công nghệ cao để rút tiền cũng là bài học cảnh giác cho các ngân hàng. Các ngân hàng cũng cần cảnh giác về các hành vi trên”, đại tá Nghĩ nhấn mạnh.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang