Quá trình triệt phá đường dây ma túy do Oanh "Hà” cầm đầu:

Bài 2: Bà trùm của nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thứ Tư, 30/11/2022 17:07  | Thanh Hoà

|

(CATP) Hầu hết những tên tuổi giang hồ một thời như: Dung "Hà”, Năm Cam, Hạnh "Sự"… trong quá trình thôn tính "lãnh địa" đều chọn cách tổ chức hệ thống cờ bạc trái pháp luật. Vốn lăn lộn trong nghề mua bán hàng hóa phi pháp từ khi mới hoạt động, sau khi vào TPHCM, không chỉ mở hàng loạt sòng bạc tại nhiều tỉnh, thành phía Nam, Oanh "Hà” rất nhanh nhạy nắm bắt "món" mới của giới ăn chơi khi đó và liên tiếp thiết lập nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Từ "đế chế cờ bạc"...

Gom đám tay chân của em gái Dung "Hà” trước đây để cùng vào Nam gầy dựng sự nghiệp, Vũ Hoàng Oanh (tự Oanh "Hà”, 65 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng) hoạt động phạm tội ở nhiều lĩnh vực, nhưng tập trung vào ma túy và cờ bạc. Từ những năm 1980, Oanh "Hà” thường xuyên ra nước ngoài đánh bạc, bị Công an TP.Hải Phòng bắt về hành vi xuất cảnh trái phép. Do đó, khi rời đất Cảng, từ năm 2009 - 2011, Oanh "Hà” đã nhiều lần mưu đồ vực lại "thây ma đế chế cờ bạc" Hải Phòng đã bị xóa xổ từ trước đó cả chục năm.

Có lúc hoạt động riêng, có khi kết hợp với đường dây của chị em Nguyễn Thị Hạnh (Hạnh "Sự"), Oanh "Hà” liên tục tổ chức đánh bạc tại H.Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) và TPHCM.Oanh "Hà” thuê 4 phòng tại một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân (Q1) làm nơi lưu trú cho mình và đàn em. Bà trùm còn thuê một chiếc Innova 7 chỗ để cùng gần chục tên đàn em rong ruổi đến các tỉnh, thành, tổ chức sòng bạc lưu động.

Vũ Hoàng Oanh (tự Oanh "Hà”) thời điểm bị bắt
Tang vật bắt giữ trong các đường dây ma túy của Oanh "Hà”

Năm 2011, sau khi em gái Hằng "Hà” cùng đám đàn em bị bắt quả tang trên chiếu bạc ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Oanh "Hà” cũng lãnh án 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc. Tháng 7-2014, vừa ra tù, Oanh "Hà” tiếp tục mở lại sòng bạc ở tỉnh Lâm Đồng. Liên tục như thế, cứ mãn hạn tù về tội cờ bạc, Oanh "Hà” lại "ngựa quen đường cũ”.

Đến năm 2016, tìm cách mở rộng lãnh địa tại khu vực Đông Nam Bộ, "bà trùm" tìm đến sòng bạc của Bảy "nheo" (tức Đặng Văn An, 53 tuổi, ngụ H.Long Thành, Đồng Nai) tại khách sạn Hoàng Phương 2 ở xã Mỹ Xuân (H.Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) để bàn bạc về việc chia thị phần. Tuy nhiên, kế hoạch thất bại vì chỉ thời gian ngắn sau đó, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an bất ngờ bao vây khách sạn Hoàng Phương 2, bắt giữ 70 con bạc đang sát phạt ăn thua bằng tiền.

Tan "mộng bá vương" bằng cách thâu tóm các sòng bạc khắp miền Nam vì cứ mới "thò tay ra" là bị lực lượng Công an bắt gọn các sòng đó, Oanh "Hà” ôm nhiều tiền án, tiền sự, bán xới sang đất Campuchia lập nghiệp.

Đến "bà trùm" của những "ông trùm"

Ngoài nghề gầy sòng bạc, từ năm 1993, Oanh "Hà” đã trở thành cánh tay đắc lực cùng ông anh giang hồ Ngô Đức Minh (tự Minh "sứt") đi buôn trái phép chất ma túy. Minh "sứt" ngoài vị thế ông anh xã hội của Dung "Hà”, còn là một "ông trùm" lớn trong giới mua bán trái phép chất ma túy thời đó. Minh "sứt" bắt tay với một số Việt kiều lập đường dây ma túy xuyên quốc gia, chuyên vận chuyển trái phép heroin sang Nhật Bản, Hà Lan để tiêu thụ và nhận ma túy tổng hợp lén đưa về nước tiêu thụ.

Thời điểm Dung "Hà” bị Năm Cam cho người sát hại, Dung "Hà” đang gặp Minh "sứt" và Oanh "Hà”. Sợ ân oán giang hồ nên sau đó, Minh "sứt", Oanh "Hà” đã ở lỳ lại Hải Phòng một thời gian, không dám "động tay" vào các thương vụ ma túy trái phép đang dang dở tại TPHCM.

Hơn 4 tháng sau cái chết của Dung "Hà”, tháng 02-2001, Công an tỉnh An Giang bắt quả tang 2 đàn em của Minh "sứt" là Dũng "Bường" và Hải Luận đang vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam. Minh "sứt", Oanh "Hà” và một loạt đối tượng khác liên quan bị bắt. Cùng với Minh "sứt", Oanh "Hà” bị tuyên án tử hình. Nhưng "bà trùm" tinh quái này trong khi đang bị biệt giam, chờ ngày thi hành án tử hình lại có bầu, sau đó sinh một con trai.

Oanh khai có bầu trước khi bị bắt. Do có thai và sinh con, Oanh "Hà” được hưởng chính sách nhân đạo, bản án giảm xuống còn tù chung thân. Nhờ có thành tích giúp Công an tỉnh Tiền Giang trong công tác điều tra và nhiều lần được khen thưởng, Oanh "Hà” được giảm án và đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Các bị cáo trong đường dây ma túy do Oanh "Hà” cầm đầu tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28-01-2021

Suốt mấy năm "lập nghiệp" tại các tỉnh phía Nam không thành, Oanh "Hà” chuyển hướng sang Campuchia thuê sảnh lớn ở Casino 666 (cách biên giới Việt Nam khoảng 1km) để tổ chức đánh bạc và mua bán trái phép chất ma túy. Không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng trái phép chất ma túy cho các con bạc, "bà trùm" còn lập đường dây lén lút vận chuyển ma túy về TPHCM để tiêu thụ.

Tất nhiên, Oanh "Hà” không bao giờ trực tiếp đứng ra giao nhận và vận chuyển ma túy - những công việc này thường dễ dàng bị bắt giữ, "xộ khám". Oanh "Hà” chủ yếu điều hành qua điện thoại, chỉ đạo các đối tượng tay chân thân tín trong việc vận chuyển ma túy trái phép từ Campuchia qua Cửa khẩu Thomo (Long An), cất giữ ở các kho tại Q1 và Q10.

Trong đó, cánh tay đắc lực nhất phải kể đến Trần Văn Cường, là người làm công của Oanh "Hà” tại sòng bài ở Campuchia. "Bà trùm" thuê cho Cường một căn nhà tại Q10 để cất giấu ma túy, rồi thường xuyên qua lại hai bên biên giới để vận chuyển trái phép mỗi lần hàng chục ký ma túy đá về TPHCM, theo các đường mòn, lối mở, xong giao cho các đầu mối.

Oanh "Hà” còn tận dụng cả những người giúp việc trong nhà vào các công việc trong đường dây tội phạm của mình. Khoảng năm 2016 - 2017, Oanh "Hà” thuê Trần Thị Lệ Chi (đang được hoãn chấp hành bản án 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi) đến giúp việc cho gia đình mình ở P14Q10.

Trong thời gian Chi giúp việc tại nhà, Oanh "Hà” chỉ đạo Chi bảo Cường giao ma túy, nhận tiền và chuyển tiền mua bán ma túy cho "bà trùm". Không chỉ nhân viên sòng bạc, người giúp việc, Oanh "Hà” còn đưa họ hàng, cả những kẻ từng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy vào đường dây tội phạm của mình để tăng cường an toàn, bảo mật.

Thế nhưng "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", lập chuyên án điều tra vào cuối tháng 5-2018, nhiều mũi trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp Công an TPHCM đồng loạt tấn công đường dây ma túy "chân rết" của Oanh "Hà”, bắt 8 đối tượng, tạm giữ 40 bánh heroin, 28kg ma túy đá, 100.000 viên thuốc lắc, 400 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác liên quan. Dù đám tay chân lần lượt bị bắt, trong đó có 6/8 đối tượng phải lãnh án tử hình, Oanh "Hà” vẫn ung dung ở các sòng bài tại khu vực cửa khẩu Campuchia, tiếp tục lập đường dây ma túy xuyên quốc gia với những "con thiêu thân" mới.

Trong số này, phải kể đến Nguyễn Văn Thơm (tự Tư Tân, 36 tuổi, ngụ Đồng Nai). Cầm đầu đường dây với cả chục đối tượng cộm cán sinh sống ở nước ngoài, dưới sự chỉ đạo của Oanh "Hà”, Thơm móc nối với số đối tượng trong nước vận chuyển trái phép hàng tạ ma túy các loại từ Campuchia về Tây Ninh, đến TPHCM rồi sang các nước khác để tiêu thụ.

Cứ mỗi lần thấy "động", "ông trùm" Nguyễn Văn Thơm lại nhanh chóng thay đổi số điện thoại, chuyển sang nơi ở mới, thiết lập đường dây mới để tiếp tục vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam theo lệnh của Oanh "Hà”. "Bà trùm" còn thu nạp nhiều đàn em khác bị truy nã, có nhiều tiền án, tiền sự, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ khu vực "Tam giác vàng" về TPHCM và Hải Phòng để tiêu thụ.

Thủ đoạn của các đối tượng là giấu ma túy trong các lốc máy ôtô đã qua sử dụng, thuê người vận chuyển từ nước ngoài về tập kết ở kho hàng tại Q.Bình Tân, H.Hóc Môn (TPHCM). Sau đó, ma túy được đem giao cho các đầu mối mua sỉ trên địa bàn TPHCM hoặc vận chuyển trái phép ra Hà Nội để đưa đến Hải Phòng tiêu thụ.

(Còn tiếp...)

Bài 1: Lý lịch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang