Công an TPHCM quyết tâm hoàn thành "nhiệm vụ kép" chống dịch và bảo vệ an toàn bầu cử:

Bài 5: Phá băng tội phạm giả gái gây án lúc nửa đêm

Thứ Sáu, 21/05/2021 08:00

|

(CAO) Các đối tượng phạm tội đều có ít nhất từ 2 tiền án nên rất xảo quyệt, không ngại phóng nhanh, đi ngược chiều gây hoang mang cho người dân. Thời gian chúng gây án chủ yếu là nửa đêm về sáng.

Gian nan đeo bám đối tượng, thu thập tài liệu chứng cứ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cùng Công an các quận 1, 3, 7 và TP.Thủ Đức đã tóm gọn băng giả gái chuyên dàn cảnh tấn công du khách, vờ rủ đi “vui vẻ” rồi móc túi trộm điện thoại, tiền bạc. Đặc biệt, vụ án được phá thành công trước ngày bầu cử đã ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân.

Kỳ công lập án đấu tranh

Thông qua công tác trinh sát địa bàn, đầu tháng 3-2021, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM nắm được thông tin hiện có nhiều người nước ngoài đang sinh sống hoặc làm việc tại TPHCM bị móc túi trộm tài sản ngay trên đường phố. Phần lớn nạn nhân gặp nạn vào đêm khuya, vốn tiếng Việt hạn chế, chưa thông thạo đường đi lối lại và cách thức trình báo với cơ quan cảnh sát nên đều ấm ức bỏ qua sự việc.

Để điều tra làm rõ, thượng tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng CSHS, thiếu tá Trịnh Khánh Hùng - Phó trưởng phòng - trực tiếp chỉ đạo Đội đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến và đại bàn (Đội 4) xác lập chuyên án triệt xóa trong thời gian sớm nhất. Hiểu rõ các khó khăn, thánh thức của việc điều tra, củng cố tài liệu, Đội trưởng Đội 4, trung tá Phạm Binh Nhất chọn nhóm trinh sát gồm: đại úy Trần Minh Dương, cùng các trung úy Vũ Thành Chung, Khúc Văn Luân và Lê Văn Ngoan... thực hiện nhiệm vụ. Có thâm niên, lẫn kinh nghiệm trong việc đấu tranh triệt xóa các băng nhóm trộm cắp nhưng khi bắt tay vào việc, nhóm trinh sát của đại úy Dương gặp không ít khó khăn, bởi mọi thứ đều bắt đầu từ con số không: không có nạn nhân trình báo, chưa có thông tin, tài liệu về số đối tượng nghi ngờ phạm pháp, các đối tượng hoạt động đơn lẻ hay hành động có băng nhóm đều chưa rõ...

Hình ảnh các "hotgirl" tiếp cận khách nước ngoài để gây án

Ngoài việc khẩn trương thu thập dữ liệu hình ảnh, truy tìm nạn nhân, các trinh sát còn phải gấp rút trang bị thêm vốn ngoại ngữ để dễ dàng tiếp cận, thuyết phục nạn nhân trình báo, tố giác tội phạm. Song song với việc áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát của Đội 4, Phòng CSHS còn phối hợp với Công an các quận 1, 3, 7 và TP.Thủ Đức hệ thống lại số băng nhóm từng có hoạt động trộm cắp, móc túi người nước ngoài rồi thanh lọc, phân loại. Việc kết hợp giữa đơn vị trinh sát và điều tra tố tụng cũng đồng thời được triển khai để, tạo thuận lợi cho việc truy bắt, xét hỏi và mở rộng vụ án.

Căn cứ tài liệu trinh sát thu thập được, nhóm tội phạm gây án với du khách nước ngoài thời gian gần đây khoảng 5 - 6 gã đàn ông giả gái, hành động đơn lẻ hoặc đi thành cặp, dùng thủ đoạn giả gái bán hoa, tiếp cận, tấn công thô bạo với du khách, giả vờ mời đi “vui vẻ” hoặc massage rồi nhanh tay móc túi trộm điện thoại di động, tiền bạc. Ra tay nhanh, rút đi cũng chóng vánh, chúng khiến nhiều du khách không kịp phát hiện mình bị mất tài sản, trong trường hợp phát hiện sớm thì cũng là lúc chúng đã leo lên xe máy tăng tốc bỏ đi.

Theo đánh giá của Ban chuyên án, băng nhóm do Nguyễn Thành Tây (SN 1988, quê Cần Thơ, ngụ Q8) - cầm đầu hoạt động tinh vi, khép kín, chuyên nghiệp, có phân công vai trò, nhiệm vụ cho từng đối tượng. Nhóm này thường hẹn nhau bằng ĐTDĐ, chọn những nơi kín đáo để bàn bạc, luôn cảnh giác cao nên gây khó khăn cho công tác giám sát, thu thập tài liệu, công tác quay phim, chụp ảnh làm bằng chứng... Khi đã củng cố đủ tài liệu, hồ sơ, danh tánh của nhóm đối tượng, Phòng CSHS báo cáo Ban Giám đốc Công an TPHCM, thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra - quyết định lập chuyên án đấu tranh vào ngày 19-3-2021, đồng thời quyết định sẽ kéo lưới giai đoạn 1. Đối tượng thứ nhất được nhắm đến là Nguyễn Thành Tây - kẻ thường hóa trang nữ giới gợi tình, trực tiếp thực hiện hành vi móc túi.

Từ nhà trọ ở đường Bùi Văn Ba (P.Tân Thuận Đông, Q7), một “cô gái” mặc quần áo bó sát đầy gợi cảm, dắt chiếc xe Vision ra đường và nổ máy phóng qua nhiều tuyến đường từ Q7 qua TP.Thủ Đức với phong thái thảnh thơi như đang ngắm cảnh, kỳ thực cặp mắt liên tục láo liên tìm kiếm “con mồi”. Đến trước chung cư Imperial An Phú (P.An Phú, TP.Thủ Đức), phát hiện anh Seok Young Sub đang đi bộ lên cầu thang, “nàng” dừng xe máy, đi bộ tới áp sát rủ đi massage, đồng thời tay phải đụng chạm thô bạo vào chỗ nhạy cảm của Sub, còn tay trái nhanh chóng móc túi quần lấy đi chiếc điện thoại Samsung Galaxy S10 5G. Trong chốc lát, ả buông anh Sub ra rồi leo lên xe máy bỏ đi. Hành động của “bóng hồng” quá nhanh nên du khách người Hàn Quốc “đứng hình”. Ngược lại, hành vi của Tây đã bị trinh sát Phòng CSHS và Công an TP.Thủ Đức phối hợp giám sát, bắt quả tang, thu tang vật để điều tra xử lý.

Clip các "hotgirl" tiếp cận người nước ngoài gây án (do camera an ninh ghi lại):

Những bóng hồng nhiều tiền án

Tại cơ quan công an, sau khi trút bỏ lớp phấn son lòe loẹt, Tây hiện nguyên hình là gã đàn ông đứng tuổi. Vốn từng ra tù vào khám nên Tây quanh co không nhận tội. Theo hồ sơ trinh sát, ngoài vụ việc bị bắt quả tang trên, Tây còn thực hiện 2 vụ trộm tài sản khác của du khách nước ngoài tại TP.Thủ Đức và quận 7, với cùng thủ đoạn (vào ngày 3-3 và 15-3) đã được thu thập hình ảnh, chứng cứ đầy đủ. Tây thừa nhận đã lấy điện thoại iPhone XS Gold và Samsung Note 10 Plus, bán được gần 20 triệu đồng.

Nguyễn Minh Trí (ảnh trên mạng và lúc bị bắt)
Các đối tượng còn lại trong băng nhóm bị bắt giữ

Tây không phải là gương mặt mới, từng có 4 tiền án về cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản. Thủ đoạn gây án của đối tượng trước đây tại địa bàn TPHCM cũng là giả gái tiếp cận chào mời mua vui rồi sàm sỡ, tấn công, móc túi trộm tài sản. Vốn xảo quyệt và đã cùng nhau thống nhất trước nên Tây không khai báo về đồng bọn, chỉ thừa nhận những vụ việc cơ quan công an đã có đủ tài liệu, chứng cứ. Mặt khác, sau khi thấy Tây bị công an bắt, số đồng bọn còn lại cũng hoạt động thận trọng, kín kẽ hơn hoặc án binh bất động để thăm dò tình hình.

Hướng tới chào mừng Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Trưởng phòng CSHS - thượng tá Trần Văn Hiếu, cùng thiếu tá Trịnh Khánh Hùng - Phó phòng và Đội trưởng Phạm Binh Nhất chỉ đạo tổ trinh sát Đội 4 khẩn trương hoàn tất giai đoạn 2 của chuyên án, quyết tâm xóa sổ số đối tượng còn lại, lập thành tích kép. Từ đây, việc đeo bám động tĩnh của nhóm đối tượng còn lại trong băng của Tây được các trinh sát theo sát.

Sau cuộc hẹn tái ngộ qua điện thoại và hóa trang thành kiều nữ ngọt ngào thì Lê Thanh Dương (SN 1995) điều khiển xe máy chở Nguyễn Minh Tú (SN 1987, cùng ngụ Q8) đến khu vực quận 1 và TP.Thủ Đức để “diễn kịch” móc túi. Lưu thông đến đường Lý Tự Trọng lúc 22 giờ ngày 14-5-2021, thấy anh Hwang Paeno đứng trên vỉa hè, Dương dừng xe để Tú tiếp cận sàm sỡ, móc túi trộm điện thoại Samsung Galaxy Note 20 5G. Đang bỏ chạy, cả hai bị trinh sát Đội 4 và CAQ1 bắt quả tang.

Đối tượng trên đường đi săn mồi

Cặp đôi này có 4 tiền án về “trộm cắp tài sản”, 2 tiền sự về cai nghiện ma túy. Liên tục phủ nhận hành vi, khai báo nhỏ giọt hoặc không thừa nhận có quen nhau giữa các thành viên trong nhóm, nhưng khi cán bộ lấy lời khai trưng ra nhiều chứng cứ phạm tội thì Dương - Tú thừa nhận trước đó đã gây ra 2 vụ trộm tài sản của người nước ngoài tại phường Thảo Điền (TP.Thủ Đức) và phường Nguyễn Thái Bình (Q1). Tài sản chúng lấy được là chiếc điện thoại xịn, bán được 7,5 và 14 triệu đồng. Trong 2 vụ này, có vụ Dương hành động với Tú, có vụ Dương kết hợp cùng Nguyễn Hữu Chánh (SN 1994, ngụ Q8, có 2 tiền án về trộm cắp tài sản).

Truy xét mở rộng, đến ngày 16-5, Phòng CSHS mời làm việc với Nguyễn Minh Trí (SN 1993, ngụ Q8, có 1 tiền án về trộm cắp tài sản) và Nguyễn Hữu Chánh. Là nam giới nhưng trời lại ban cho Trí một thân hình mảnh mai với gương mặt rất hài hòa, đúng chuẩn thục nữ. Vì thế, Trí chỉ cần trang điểm, khoác vào người bộ váy hoặc bộ đồ bó sát thân hình là hóa thành một cô gái xinh đẹp, kiều diễm. Do đó, Trí được cả nhóm tôn làm... hoa khôi. Qua đấu tranh, Chánh và Trí thừa nhận đã móc túi trộm tài sản của người nước ngoài được 3 chiếc ĐTDĐ đẹp. Đơn cử, có vụ Trí đã tiếp cận cả nhóm du khách đang đi bộ trên đường phố tại phường An Phú rồi sàm sỡ một người, móc thành công điện thoại Samsung S9+, bán rẻ được 3,5 triệu đồng. Ngoài đi với Trí, Chánh còn kết hợp với Dương thực hiện trót lọt 2 vụ trộm khác.

Tang vật thu giữ

Đến nay, nhóm móc túi do Nguyễn Thành Tây cầm đầu khai đã thực hiện rất nhiều vụ và chỉ nhớ cụ thể 10 vụ (đều đã xác định bị hại). Phòng CSHS đã thu hồi được nhiều ĐTDĐ của các nạn nhân và ra lệnh tạm giữ người với Nguyễn Thành Tây, Nguyễn Minh Tú, Lê Thanh Dương; đồng thời đề xuất lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Chánh và Nguyễn Minh Trí.

Kết thúc 2 giai đoạn của chuyên án kéo dài gần 2 tháng, Phòng CSHS, cùng công an các quận 1, 3, 7 và TP.Thủ Đức đã phá thành công băng móc túi trộm tài sản của du khách bằng thủ đoạn sàm sỡ, rủ massage, mua vui. Cả 5 đối tượng đều là những gương mặt có nhiều tiền án, hoàn toàn là đàn ông, trước đây từng hoạt động phạm tội với cùng thủ đoạn và bây giờ lại tái diễn rồi bị bắt tiếp.

Triệt phá nhóm trộm cắp với thủ đoạn giả pê đê móc túi, Phòng CSHS, cùng công an các đơn vị góp phần kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản của người nước ngoài trên địa bàn TPHCM, tạo niền tin về một thành phố du lịch, điểm đến thân thiện của nhiều du khách trên thế giới.

Bài 4: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn cháy nổ từng hộ gia đình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang