Bán khống chứng khoán, cả sếp lẫn lính hầu tòa

Thứ Ba, 28/07/2015 13:32  | Thiên Long

|

(CAO) Lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao, các đối tượng đã cấu kết với nhau để lưu ký và bán khống chứng khoán với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Sáng nay (28-7), TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lưu ký và bán khống chứng khoán do Phan Thiên Hậu (SN 1980, ngụ Bình Dương); Nguyễn Ngọc Phước (SN 1976, ngụ Q.Tân Bình) và Lê Phương Anh (SN 1983, ngụ Q.Thủ Đức) cùng nhau cấu kết thực hiện.

Theo cáo trạng, Công ty CP chứng khoán Viễn Đông (Công ty Viễn Đông) được ủy ban chứng khoán nhà nước cấp giấy phép hoạt động môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư, lưu ký chứng khoán. Vào tháng 8-2009, Phan Thiên Hậu được nhận vào làm ở trị trí trưởng phòng môi giới. Hậu được phân công quản lý các hoạt động kinh doanh chứng khoán như đặt lệnh, theo dõi, cập nhật kết quả giao dịch chứng khoán; thực hiện dịch vụ lưu ký chứng khoán cho khách hàng…

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Thiên Long

Để thực hiện nhiệm vụ này, Hậu được quyền truy cập và thực hiện trên phần mềm Bosc của công ty Viễn Đông. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hậu cấu kết với Nguyễn Ngọc Phước – Phó Tổng giám đốc công ty Viễn Đông thực hiện việc bán khống chứng khoán để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, các đối tượng trên đã nhờ bạn bè, người thân mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty Viễn Đông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù tài khoản không có chứng khoán nhưng Hậu và Phước vẫn chỉ đạo Lê Thị Phương Anh (nhân viên môi giới) lưu ký khống chứng khoán để bán ra lấy tiền sử dụng cá nhân. Các bị cáo đã lựa chọn những mã chứng khoán có giá trị cao như ACB, EIB, SSI, PNJ… để thực hiện việc mua bán khống.

Cuối năm 2009, Công ty Viễn Đông phát hiện ra hành vi sai trái của các đối tượng nên làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận hành vi lưu ký và bán khống chứng khoán của mình.

Tại phiên tòa hôm nay, công ty Viễn Đông cho rằng hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho công ty số tiền hơn 4,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo không đồng ý với con số thiệt hại mà công ty Viễn Đông đưa ra. Mặt khác, những người này còn cho rằng sau khi sự việc xảy ra, công ty Viễn Đông đã tự ý phong tỏa một số tài khoản của người thân bị cáo không liên quan đến vụ án gây thiệt hại lớn.

Xét thấy vụ án còn nhiều tình tiết cần phải điều tra làm rõ nên hội đồng xét xử đã tuyên hoãn phiên tòa để nghiên cứu thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang