Đề phòng dấu hiệu lừa đảo của 'tập đoàn xây dựng'

Thứ Ba, 21/07/2015 13:50  | Hoàng Quân

|

(CATP) Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi các địa phương, cơ quan, ban ngành về việc tăng cường cảnh giác thủ đoạn lừa đảo liên quan đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt Chương trình xây dựng NTM) do nhóm người của “Tập đoàn xây dựng Việt Nam - Cu Ba” (gọi tắt “tập đoàn xây dựng”) thực hiện.

Trong tháng 5 và tháng 6-2015, xuất hiện các đoàn công tác xưng là người của tập đoàn này đến làm việc với UBND các huyện, xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tại UBND xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh), khoảng giữa tháng 6 đoàn này đi nhiều ôtô, tháp tùng là đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) xây dựng ở Quảng Trị vào làm việc với lãnh đạo xã.

Họ tự giới thiệu rồi yêu cầu xã làm hồ sơ xây dựng các công trình nhà văn hóa, đường giao thông, trường mầm non, trạm y tế, khu xử lý rác thải. Khi nào hồ sơ được duyệt sẽ chi mỗi công trình từ 5 - 10 tỉ đồng.

Đoàn “công tác” không yêu cầu nộp tiền nhưng lãnh đạo xã Vĩnh Thái không tin vì thấy cách làm việc của họ rất lạ lùng, chóng vánh. Qua tìm hiểu được biết, các cơ quan chức năng ở Quảng Trị chưa từng làm việc với tổ chức nào có tên trên. UBND tỉnh Quảng Trị cũng chưa hề làm việc với “tập đoàn” này về Chương trình xây dựng NTM.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn, giải thích cho các đơn vị, địa phương hiểu việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn hiện nay được phân cấp triệt để cho các địa phương và công bố công khai, vì vậy cần thận trọng để tránh bị lừa. Công an tỉnh và các địa phương tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời đối tượng lừa đảo để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Trị xác minh, được biết ngoài UBND xã Vĩnh Thái còn rất nhiều địa phương được “tập đoàn xây dựng” đến làm việc như các xã Vĩnh Tú, Vĩnh Trung, Vĩnh Long (huyện Vĩnh Linh), xã Gio Phong, Hải Thái (huyện Gio Linh), xã Cam An (huyện Cam Lộ). Mục đích của “tập đoàn” này không phải hướng đến chính quyền các địa phương mà là DN xây dựng.

Với chiêu trò tự giới thiệu, khoe đơn vị được Ban chỉ đạo xây dựng NTM của Nhà nước hợp đồng làm việc, có nguồn vốn của nước ngoài, người của “tập đoàn” khuyến khích các DN nộp từ 5 - 15 triệu đồng/công trình để làm công tác tuyên truyền, quảng bá trên truyền hình, hứa hẹn sau đó sẽ giao cho các DN này thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mà các xã đã lập hồ sơ. Nhiều DN tại Quảng Trị đang “khát” dự án như nắng hạn gặp mưa rào và do thiếu hiểu biết đã tin tưởng, nộp phí cho người của “tập đoàn” gần 200 triệu đồng.

“Tập đoàn” đã làm việc với nhiều địa phương ở miền Bắc và miền Trung như Hà Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Trị...với các “cán bộ” cùng chức danh: Nguyễn Văn Am (chủ tịch HĐQT), Nguyễn Văn Vinh (trưởng ban quản lý dự án), Kim Thị Minh Thuận (kế toán trưởng tập đoàn).

Chương trình NTM được phân cấp triệt để cho các địa phương thực hiện và công bố công khai thì không thể tổ chức, cá nhân nào có thể làm các dự án xây dựng NTM như hứa hẹn của “tập đoàn xây dựng” được. Bởi vậy các DN, người dân cần cảnh giác.

Để hạn chế những thiệt hại về kinh tế cho các DN và tránh gây tác động xấu, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, rất mong người dân, chính quyền các cấp cần nâng cao cảnh giác. Nếu phát hiện trường hợp tương tự, cần thông báo ngay với công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, tránh hậu quả xấu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang