Ai bảo kê cho 'xe vua'?

Thứ Hai, 20/07/2015 15:57  | An Hòa

|

(CATP) Từ tháng 11-2014 đến nay, tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) xuất hiện đoàn xe của Công ty TNHH Duy Quý, chạy tuyến bến xe Tiền Giang đi bến xe miền Tây (TPHCM). Tuy nhiên, các xe này có biểu hiện hoạt động bất hợp pháp.

Hàng loạt đơn kêu cứu của bà con xã viên các HTX vận tải gửi đi nhiều cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Lập bến cóc

Tối 10-7-2015, chúng tôi gọi điện vào tổng đài của công ty để đặt chỗ. Một nam nhân viên cho biết khách nên đến trạm xe trung chuyển ở số 013 chung cư Xóm Củi (đường Mạc Thiên Tích, P8, Q5). Nếu đón tại Q3 thì công ty sẽ đưa xe ôm đến đón với giá 40 nghìn đồng. Tại bến cóc này, cách nửa giờ lại có một xe khách 29 chỗ của công ty chạy từ TPHCM xuống TP.Mỹ Tho.

Ông Ba, ông Việt và ông Do

Chúng tôi thoải mái lên xe BS: 63B-007.20 mà không cần mua vé. Trên đường đi, xe dừng liên tục để rước khách hẹn trước và chở quá tải. Khi các ghế xe đã kín thì nhà xe bố trí ghế xếp cho khách ngồi. Qua khỏi địa phận huyện Bình Chánh, bắt đầu vào đường cao tốc, lái xe đột ngột tấp vào lề để thu tiền. Giá vé mỗi người là 60 nghìn đồng. Đặc biệt, tài xế lấy tiền mà không đưa vé.

Khi tới địa phận TP.Mỹ Tho, chiếc xe này dừng tại cây xăng số 287 đường Ấp Bắc (P5) để xe trung chuyển đưa khách về nhà trong phạm vi gần đó. Sau đó, xe tiếp tục về điểm cuối cũng là trụ sở của công ty tại số 12/8A Nguyễn Văn Nguyễn (P8). Tại đây, tài xế cũng cố tình không đưa vé mà chúng tôi phải vào trụ sở để xin vé với lý do “về thanh toán với cơ quan”.

16 giờ ngày 13-7, có mặt tại số 283 đường Tết Mậu Thân (TP.Mỹ Tho), chúng tôi gọi điện đặt vé để về lại TPHCM. Nhân viên tổng đài nói xe trung chuyển vài phút nữa sẽ tới. Chúng tôi ngồi tại một bến cóc dã chiến để đợi xe xuất phát từ địa điểm chính của công ty.

Khi hỏi vé thì nữ nhân viên nói là: “Sao anh không dặn trước? Tại điểm chính ở đường Nguyễn Văn Nguyễn mới có”. Khi chúng tôi tới “bến cóc” ở điểm đỗ cuối cùng là đường Mạc Thiên Tích (P8, Q5), nhân viên ở đây trả lời: “Vé do ở dưới Tiền Giang chưa đưa lên!”.

Như vậy, toàn bộ hành trình từ TPHCM đi TP.Mỹ Tho và ngược lại, công ty đều cố tình không đưa vé cho khách. Trường hợp hạn hữu thì họ mới lấy được vé. Trong thời gian có mặt tại Mỹ Tho, chúng tôi ghi nhận ngoài địa điểm đăng ký chạy 3 tài mỗi ngày ở bến xe Tiền Giang, công ty còn có các điểm thu nhận khách khác ở địa chỉ: cây xăng số 287 đường Ấp Bắc, tại giao lộ QL 60 - đường Ấp Bắc và điểm chính 12/8A Nguyễn Văn Nguyễn...

Quyền lợi bị xâm phạm

Ông Nguyễn Văn Bé Ba - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) vận tải cơ giới thủy bộ TP.Mỹ Tho cho biết, Công ty Duy Quý đăng ký hoạt động chỉ có tám xe khách, gồm ba xe chạy tuyến cố định tại bến xe Tiền Giang và năm xe chạy hợp đồng. Riêng ba xe chạy tuyến cố định từ TP.Mỹ Tho lên TPHCM, có ba tài xuất phát lúc 4 giờ 20, 5 giờ 20 và 19 giờ. Theo quy định, xe khách xuất bến phải quẹo trái đi TPHCM, nhưng xe Duy Quý thì quẹo phải để bắt khách trong nội ô, về điểm chính là 12/8A Nguyễn Văn Nguyễn, P8 trước khi xuất phát.

Theo thông tư 63 của Bộ GTVT thì từ 5 giờ 20 đến 19 giờ Công ty Duy Quý không có xe hoạt động tuyến cố định, nhưng thực tế là cứ nửa giờ lại có một chuyến khác luân phiên, xuất phát từ địa điểm chính. Trong khi đó, các xe hợp đồng của công ty này cũng đều chở khách lẻ đến một điểm chung là bến cóc ở đường Mạc Thiên Tích (Q5, TPHCM). Các xe này đều không có bán vé để trốn thuế.

Trụ sở chính của công ty tại 12/8A Nguyễn Văn Nguyễn, P8, TP.Mỹ Tho

Ông Ba đã nhiều lần gởi văn bản cho UBND tỉnh, Sở GTVT để phản ánh về việc làm trái pháp luật của Công ty Duy Quý. Trong cuộc họp ngày 5-6 về việc xử lý xe Duy Quý, gồm đại diện Sở GTVT, hãng xe, HTX..., ông Ba rất đồng tình khi hạn cuối cùng của công ty này là đến 10-6 chỉ được xuất xe tại bến nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi. Trong các ngày 15 và 17-7-2015, nhân kỳ họp của HĐND tỉnh, ông Ba đã gởi văn bản cho chủ tịch HĐND tỉnh nhằm chất vấn UBND tỉnh và Sở GTVT sao chưa xử lý xe Duy Quý.

Ông Lê Văn Việt - Giám đốc bến xe Tiền Giang xác nhận, Công ty Duy Quý chỉ đăng ký ba tài chạy ba chuyến tại đây. Nhiều xe khác của công ty này không chịu vào bến mà chạy ở các điểm khác. Trong ba xe tại bến thì có ngày chỉ chạy hai chuyến, nhưng đều không chạy thẳng lên TPHCM mà về điểm chính (12/8A Nguyễn Văn Nguyễn) để đón khách. Việc này đã làm bến xe mất 30 triệu đồng mỗi tháng vì tiền hoa hồng trên vé thất thu.

Bên cạnh đó, nhiều nhà xe bị thiệt hại nặng nề khi tuyến TP.Mỹ Tho - TPHCM bấy lâu nay là chủ lực đã bị xe Duy Quý hút hết khách. Đó là xe của HTX vận tải liên tỉnh và du lịch Việt Thắng, HTX xe khách liên tỉnh và du lịch thống nhất TPHCM, HTX vận tải cơ giới thủy bộ TP.Mỹ Tho, Công ty cổ phần vận tải ôtô Tiền Giang.

Ông Nguyễn Văn Do - Tổng thư ký hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang nói, tại bến xe Tiền Giang hiện có 4 đơn vị đăng ký chạy tuyến cố định TP.Mỹ Tho - TPHCM từ nhiều năm qua, cuộc sống xã viên rất ổn định. Cuối năm 2014, xe Duy Quý núp bóng xe hợp đồng để chạy tuyến cố định và chỗ nào cũng rước khách bất hợp pháp nên hiệp hội phải bảo vệ quyền lợi cho thành viên. Quan điểm của hiệp hội là xe Duy Quý phải thực hiện theo đúng đăng ký tuyến. Xe hợp đồng phải rước khách tại một chỗ. Cơ quan quản lý nhà nước cần giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho bà con xã viên.

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được thì hiện xe của Công ty Duy Quý không còn tự ý qua cầu Quay (nối P1 và P2, P3 của TP.Mỹ Tho) trái pháp luật nữa. Vì cầu này cấm xe từ 16 chỗ trở lên mà xe Duy Quý là 29 chỗ. Các xe trung chuyển khách cũng đã tháo biển.

Từ 5 giờ 21 phút đến 18 giờ 30 mỗi ngày, xe Duy Quý núp bóng hợp đồng để bán vé lẻ cố định tuyến TP.Mỹ Tho - TPHCM, hoạt động tại địa điểm chính (số 12/8A Nguyễn Văn Nguyễn, P8, TP.Mỹ Tho) như một bến xe riêng biệt. Gần đây, hãng xe này còn mở thêm một “bến cóc” mới tại cây xăng số 287 đường Ấp Bắc (P5, TP.Mỹ Tho), làm gia tăng nguy cơ cháy nổ trạm xăng và thách thức dư luận.

Việc hoạt động của nhiều chuyến xe núp bóng hợp đồng đã làm mất trật tự, an toàn giao thông trong nội ô TP.Mỹ Tho, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của hơn 40 nhà xe (thuộc bốn doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc trong bến xe Tiền Giang từ trước đến nay).

Lãnh đạo tỉnh "vào cuộc"

Vì bị xâm phạm quyền lợi hợp pháp, nhiều bà con, xã viên của các HTX và công ty khai thác tuyến xe cố định TP.Mỹ Tho - TP.Hồ Chí Minh đã gửi đơn đi nhiều nơi. Ngày 13-1-2015, Chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà đã chuyển đơn kiến nghị tới Sở GTVT Tiền Giang về việc “xe của Công ty Duy Quý chạy không đúng biểu đồ nhưng không cơ quan nào xử lý”.

Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Sở GTVT Tiền Giang về nội dung trên. Đích thân Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Nghĩa đã có công văn giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, rà soát, báo cáo UBND tỉnh việc cấp phép hoạt động vận tải đối với Công ty Duy Quý.

Bến tại đường Mạc Thiên Tích, Q5, TPHCM

Ngày 2-2-2015, Sở GTVT đã có công văn yêu cầu Công ty Duy Quý khắc phục những hạn chế trong quá trình hoạt động. Yêu cầu công ty này hoạt động đúng biểu đồ, hành trình chạy xe; nhắc nhở các lái xe chấp hành nghiêm luật giao thông như dừng, đón trả khách đúng nơi quy định.

Thanh tra GTVT đã xử phạt xe BS: 63B-007.20 vi phạm về đón, trả khách trong nội ô TP.Mỹ Tho; không đi vào đường, cầu cấm... Đơn vị cũng yêu cầu thanh tra GTVT phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty Duy Quý. Nếu phát hiện sai phạm phải xử lý theo đúng quy định. Báo cáo định kỳ vào thứ 6 hằng tuần cho Sở.

Ngày 12-4-2015, Sở GTVT đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc xử lý vi phạm của Công ty Duy Quý. Ngoài xử lý các xe vi phạm luật giao thông thì tổ kiểm tra của Sở phát hiện công ty này chưa kinh doanh đại lý bán vé cho tuyến cố định và chưa đăng ký ngành nghề kinh doanh đại lý bán vé (theo quy định tại điều 58, thông tư 63/2014 của Bộ GTVT); các điểm bán vé tại đường Nguyễn Văn Nguyễn và Ấp Bắc được công ty dùng để đón, trả khách theo hợp đồng vận chuyển. Hiện công ty đang làm thủ tục đăng ký với Sở Kế hoạch đầu tư để lập chi nhánh, văn phòng đại diện.

Không đồng tình với cách xử lý của ngành GTVT Tiền Giang vì cho rằng đơn vị này bao biện cho Công ty Duy Quý, nhiều đơn thư của người dân lại được gửi đến Sở này và UBND tỉnh Tiền Giang. Mới đây nhất, ngày 25-5-2015, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang lại có văn bản giao Sở GTVT “phối hợp với các sở, ngành liên quan, đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, quyết định về hoạt động của Công ty Duy Quý”.

Để thông tin khách quan, sáng 14-7, gọi vào tổng đài Công ty Duy Quý để ghi nhận ý kiến của người đại diện, chúng tôi được chỉ dẫn gặp bà Anh - Phó giám đốc công ty và hẹn làm việc với người có trách nhiệm của công ty lúc 10 giờ sáng 15-7 tại Tòa soạn Báo CATP. Tuy nhiên, sáng 15-7 bà Anh đột ngột trả lời là không lên TPHCM được.

Theo đề nghị của ông Huỳnh Văn Nguyện - Phó giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, chúng tôi đã gửi câu hỏi qua email cho ông để hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải trước khiếu kiện kéo dài của bà con xã viên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang