Băng cướp gây án liên quận, chống trả công an ở Sài Gòn sa lưới

Thứ Sáu, 12/07/2019 09:13  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 11-7, CAQ.Thủ Đức, TP.HCM cho biết vừa bắt 2 đối tượng trong băng cướp giật tài sản gây ra hàng chục vụ, sau gần 1 năm xác lập chuyên án.

Đây được xem là chiến công lớn phối hợp giữa CAQ2 và Thủ Đức trong quá trình điều tra, bắt giữ từng đối tượng.

THỦ SẴN NHIỀU HUNG KHÍ

Theo Đội CSHS CAQ Thủ Đức, khoảng giữa năm 2018, trên địa bàn và một số quận khác nổi lên tình trạng cướp giật tài sản. Mục tiêu chúng nhắm tới là người đi đường mang theo các loại tài sản có giá trị, như: dây chuyền, điện thoại, đồng hồ... Chúng chọn địa điểm “ăn hàng” tập trung tại cửa ngõ phía đông của thành phố là Q2 và Thủ Đức. Khi gây án, chúng đi từ 2 đến 3 xe máy để dàn cảnh cướp rồi cản trở lực lượng truy đuổi.

Trước tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, tháng 9-2018, cùng lúc công an 2 quận nói trên đều xác lập chuyên án để tập trung lực lượng điều tra. Quá trình theo dõi, CSHS đặc nhiệm của hai đơn vị này đã nhiều lần chạm mặt với bọn cướp giật.

Tuy nhiên do các đối tượng rất manh động, sử dụng xe máy phân khối lớn, liều lĩnh tẩu thoát bằng mọi giá nên trong những lần bị truy đuổi, “bầy quạ đen” đều chạy thoát. Theo hồ sơ trinh sát, thủ đoạn của băng cướp này là liên tục thay đổi chỗ ở và sử dụng biển số xe giả để gây khó khăn cho lực lượng công an trong việc truy tìm.

Các đối tượng ra đường “săn mồi” bị trinh sát theo dõi

Sau nhiều tháng mật phục theo dõi trên khắp các tuyến đường, trinh sát nắm được nguồn tin có một nhóm cướp giật do đối tượng có biệt danh “Tí Nị” cầm đầu. Tên này rất manh động, có nhiều tiền án về tội “cướp giật tài sản”, thuê phòng trọ khắp nơi trên địa bàn thành phố để tá túc cùng đồng bọn, nhưng ở không quá 2 tháng.

Sau khi gây ra hàng loạt vụ cướp giật, “Tí Nị” cùng đàn em lập tức thay đổi chổ ẩn náu. Điều đáng nói là trong quá trình đi gây án, nhóm này thường thủ mã tấu, bình xịt hơi cay để chống lại lực lượng truy đuổi. Trong một lần chạm trán ở khu vực cầu Sài Gòn, cảnh sát đặc nhiệm truy đuổi Tí Nị gần chục kilômét, nhưng hắn đã “cắt đuôi” tẩu thoát tại khu vực Bến xe Miền Đông, vì xe của các chiến sĩ làm nhiệm vụ vướng phương tiện người đi đường bị ngã.

Tí Nị thường ngụy trang, chở giỏ hàng phía sau mỗi khi ra đường săn mồi

Trong lúc CAQ2 và Thủ Đức đang tiếp tục phối hợp điều tra, truy xét nghi can thì vào sáng 9-7-2019 nhận được tin báo vừa xảy ra vụ cướp giật điện thoại tại địa bàn KP3, P.An Phú, Q2. Lập tức, lực lượng trinh sát của 2 đơn vị chia ra nhiều hướng phong tỏa các tuyến đường để đón đầu thủ phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến 11 giờ cùng ngày, trinh sát phát hiện nhóm “ăn bay” đang ẩn mình trong một phòng trọ trên đường Huỳnh Thiện Lộc (P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) nên tổ chức bao vây, phá cửa phòng trọ khống chế bắt giữ 2 đối tượng, gồm: Lê Hữu Tuấn (tự “Tí Nị”, SN 1986, ngụ P26, Q.Bình Thạnh) và Lê Công Lợi (SN 1991, trú P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức).

Khám xét nơi ở, lực lượng công an thu giữ 2 chiếc xe máy phân khối lớn hiệu Exciter, là phương tiện gây án, mang biển số giả: 59P2-592.94 và 59F1-303.05, nhiều gói ma túy, dụng cụ sử dụng ma túy và nhiều mã tấu, bình xịt hơi cay. Cùng thời gian này, không để các tên đồng bọn bị động rồi tháo chạy, nhiều tổ trinh sát khác chốt tại Thủ Đức và Bình Thạnh bắt giữ nhiều đàn em của Tí Nị.

Lê Hữu Tuấn (Tí Nị)
Các đối tượng liên quan trong băng cướp manh động

LIỀU LĨNH CHỐNG TRẢ CÔNG AN

Quá trình điều tra ban đầu, băng tội phạm này khai đã gây ra hàng chục vụ cướp giật tài sản ở nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM. Điển hình, khoảng 6 giờ ngày 18-6- 2019, Tí Nị và Lợi hẹn gặp nhau trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Bình Thạnh để đi cướp giật tài sản lấy tiền mua ma túy sử dụng. Tí Nị điều khiển xe Exciter BS: 59P2-592.94, còn Lợi đi xe BS: 59F1-303.05, rảo quanh các tuyến đường từ trung tâm ra ngoại thành tìm người đi đường sơ hở để ra tay.

Đến 10 giờ sáng cùng ngày, Tí Nị phát hiện chị Phạm Mai Huyền (SN 1997, ngụ quận 9) đang dừng xe máy trên đường 25, KP5, P.Hiệp Bình Chánh để nghe điện thoại. Lập tức, kẻ chủ mưu áp sát giật phăng chiếc điện thoại rồi bỏ chạy, còn Lợi bám theo sau có nhiệm vụ cản địa nếu có người truy đuổi. Sau đó, 2 tên đem điện thoại bán cho Từ Văn Anh Kha (SN 1990, ngụ P13, Q.Bình Thạnh) rồi chia tiền tiêu xài, mua ma túy.

Điều đáng nói là trong vụ án này, Lợi đã khai nhận hành vi phạm tội, nhưng Tí Nị lì lợm, không thừa nhận hành vi cướp giật tài sản của chị Huyền. Tuy nhiên, lúc gây án rồi bỏ chạy, Tí Nị đã bị camera đường phố ghi hình được cả 2 biển số xe gây án, nên cơ quan điều tra đã có đủ chứng cứ buộc tội.

Tang vật vụ cướp

Tiếp đó, khoảng 8 giờ ngày 2-7-2019, Tí Nị và Lợi sử dụng 2 phương tiện trên đến P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức phát hiện chị Nguyễn Thị Thu (SN 1982, ngụ Q.Bình Thạnh) đang dừng xe, trên người có đeo túi xách da liền cướp giật tẩu thoát. Khi thấy khoảng cách an toàn, hai tên dừng lại lục túi xách lấy được 3 triệu đồng chia nhau, riêng số giấy tờ tùy thân của chị Thu, gồm: 3 thẻ ngân hàng, 3 thẻ bảo hiểm xã hội, CMND và giấy phép lái xe thì Lợi vứt bỏ.

Vụ cuối cùng trước khi bị bắt là sáng 9-7, Tí Nị và Lợi cũng dùng 2 phương tiện trên đến P.An Phú, Q2 cướp giật điện thoại iPhone X của anh Nguyễn Hoàng Linh (SN 1983, ngụ Chung cư Thanh Đa, Q.Bình Thạnh). Sau đó, chúng đem bán cho Từ Văn Anh Kha được 6 triệu đồng. Khi cả hai về đến phòng trọ của Tí Nị ở Q.Tân Phú thì bị lực lượng phối hợp tóm gọn.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định nhóm này còn liên quan trong vụ án “chống người thi hành công vụ” xảy ra trước đó. Cụ thể, lúc 13 giờ 50 ngày 14-1- 2019, CAP Hiệp Bình Chánh nhận được tin báo của người dân tại quán cà phê Ruby ở KP2, có một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn về hành vi chuẩn bị hung khí cướp giật tài sản. Công an phường cử tổ công tác đến hiện trường nắm tình hình vụ việc.

Lực lượng công an phường tiến hành kiểm tra 4 người đang có mặt tại đây, gồm: Nguyễn Trường Thọ (SN 1989, ngụ P25, Q.Bình Thạnh), Tí Nị và 2 đối tượng (không rõ lai lịch) thì phát hiện trong người Thọ có 1 bình xịt hơi cay. Lập tức Tí Nị lao đến có hành vi cản trở, không cho kiểm tra. Đại úy Lê Văn Phương (CSKV) đẩy Tí Nị ra thì tên này chạy đến một túi xách để gần đó, lấy ra 1 cây kéo và bình xịt hơi cay tấn công tổ công tác.

Sau đó, cả 4 đối tượng dùng bình hơi cay, dao, kéo tấn công lực lượng kiểm tra rồi chạy thoát bằng 1 xe máy, bỏ lại 2 xe Exciter cùng chiếc túi xách bên trong có 3 ĐTDĐ. Qua xác minh, 1 xe gắn biển số giả, xe còn lại do anh Nguyễn Quang Lâm (SN 1968, ngụ Q7) đứng tên chủ sở hữu, nhưng đã bán cho một thanh niên và không làm thủ tục sang tên.

Một cán bộ điều tra cho biết, Tí Nị và Lợi đều có 3 tiền án “cướp giật tài sản”, nghiện ma túy nặng. Băng cướp này có liên quan đến băng cướp giật tài sản mà Phòng CSHS Công an TPHCM vừa khám phá trước đó. Riêng đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản gian là Kha được sinh ra trong gia đình giàu có, nhưng vì ham ăn chơi, nên mặc dù biết rõ những chiếc điện thoại của Tí Nị và Lợi do phạm tội mà có, nhưng Kha vẫn mua với giá rẻ để bán lại kiếm lời. Hiện vụ án đang được CAQ2 và Thủ Đức tiếp tục phối hợp điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang