“Tấm khiên thép” nơi trận địa ma túy Cửa khẩu Cầu Treo:

Kỳ 2: Đấu trí với ổ nhóm tội phạm ma túy có súng và lựu đạn

Thứ Năm, 11/07/2019 16:17

|

(CAO) Bị phát hiện sử dụng xe ôtô vận chuyển ma túy, hai đối tượng đã lái xe bỏ trốn nhưng trong lúc hoảng loạn đã xe lao xuống ruộng. Quá trình bị công an bao vây, bọn tội phạm ma túy đã rút súng và lựu đạn ra cố thủ. Sau 4 giờ kêu gọi, vận động, lực lượng công an đã thuyết phục được các đối tượng buông vũ khí đầu hàng.

Cảnh sát cơ động bao vây nơi có thủ của nhóm tội phạm có vũ khí nóng

Những tên tội phạm ma túy nguy hiểm

Qua điều tra theo dõi, lúc 15 giờ chiều 15-2-2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an cùng Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện xe ôtô bán tải màu trắng không có biển số và xe ôtô Fortuner mang biển số tỉnh Gia Lai lưu thông trên QL8C (đoạn đi qua H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) có biểu hiện vận chuyển ma túy. Lực lượng chức năng đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng lại để kiểm tra nhưng các đối tượng không chấp hành mà còn tăng tốc đâm thẳng vào khiến các chiến sỹ công an phải nhảy sang 2 bên đường né tránh.

Ngay sau đó, lực lượng công an đã sử dụng xe chuyên dụng truy đuổi theo. Sau một lúc rượt đuổi, chiếc xe Fortuner bị chặn lại, đối tượng trên xe nhanh chân bỏ trốn. Riêng chiếc xe bán tải màu trắng tiếp tục tăng ga bỏ trốn.

Xe ôtô của những tên tội phạm ma túy lao xuống ruộng

Khi chạy đến ngã tư giao nhau giữa đường liên xã Sơn Lâm – Sơn Giang, chiếc xe không làm chủ được tốc độ nên lao xuống ruộng. Tại đây, hai đối tượng trên xe rút dao, súng và lựu đạn đe dọa lực lượng công an, cố thủ trong xe.

Lực lượng công an đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ phong tỏa các tuyến đường dẫn vào khu vực nhóm tội phạm đang cố thủ để vây bắt. Để đảm bảo an toàn, các hộ dân sống xung quanh khu vực này cũng được di tản.

Lãnh đạo Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo phá án. Qua tuyên truyền, vận động, đến 16 giờ 30, đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (SN 1991, trú tại xã Kim Liên, H.Nam Đàn, Nghệ An) đã buông súng đầu hàng. Đối tượng còn lại là Nguyễn Thành Trung (SN 1985, trú thị trấn Sơn Tây, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn ngoan cố cầm súng và lựu đạn cố thủ trong xe.

Trung là đối tượng vừa thi hành án 9 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi ra tù, Trung tiếp tục móc nối thiết lập nên đường dây ma túy mới.

Công an Hà Tĩnh huy động lực lượng tinh nhuệ vào cuộc

Lực lượng chức năng đã phối hợp với mẹ và dì ruột của Trung sử dụng loa phóng thanh ra sức thuyết phục, khuyên bảo nhưng đối tượng này vẫn không nghe theo. Đại tá Lê Văn Sao - Giám đốc Công an Hà Tinh đã nối máy điện thoại trực tiếp vận động, Nguyễn Thành Trung đã lưỡng lự xin cho suy nghĩ trong vài phút.

Đưa người thân đến thuyết phục các đối tượng đầu hàng

Để chủ động đảm bảo an toàn tính mạng cho lực lượng và đối tượng, lúc này các mũi tiến công đã sẵn sàng. Xe thiết giáp, chó nghiệp vụ, các tay súng bắn tỉa cũng đã vào vị trí, trang bị đầy đủ trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức phương án nghiệp vụ tiếp cận đối tượng khi có lệnh. Hệ thống máy phát điện, đèn pha chiếu sáng cũng đã được lực lượng chức năng tổ chức.

Bóc gỡ thêm nhiều “mắt xích” trong đường dây

Đến 19 giờ 15, Nguyễn Thành Trung sau khi châm lửa hút xong một điếu thuốc, đối tượng này đã buông súng và lựu đạn tự nguyện đầu hàng, đi về phía lực lượng công an tra tay vào còng. Như vậy, sau 4 giờ đấu trí, bằng các lập luận, lý lẽ sắc bén, lực lượng công an đã tránh được một cuộc đấu súng khốc liệt với nhóm tội phạm ma túy nguy hiểm.

Bắt giữ đối tượng Nguyễn Thành Trung

Kiểm tra trên 2 chiếc xe, lực lượng công an thu giữ được 9kg ma túy “đá” và 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Quá trình phối hợp với lực lượng rà phá bom mìn Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm xe ôtô nhóm đối tượng sử dụng vận chuyển ma túy, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thu giữ được 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng tự chế màu bạc cùng 9 viên đạn, trong đó có 1 viên đã lên nòng, 7 con dao các loại cùng nhiều tang vật liên quan.

Sau khi biết tin Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Anh Tuấn đã bị bắt, đến 9 giờ sáng 16-2-2019, Nguyễn Hữu Phước (SN 1998, trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cũng đã ra đầu thú. Phước là đối tượng lái chiếc xe Fortuner mang biển số tỉnh Gia Lai bỏ trốn trước đó.

Khống chế đối tượng Nguyễn Anh Tuấn

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận đã cấu kết với nhau sang Lào mua ma túy vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đưa về Việt Nam bán lại kiếm lời. Đường dây ma túy này đã bị các trinh sát Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an, Công an Hà Tĩnh phát hiện và đưa vào tầm ngắm trong thời gian qua.

Súng, lựu đạn và dao thu được tại hiện trường

Mở rộng điều tra, chiều 16-2-2019, lực lượng công an đã bắt giữ thêm đối tượng Nguyễn Trung Sơn (SN 1992, trú thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, H.Hương Sơn). Khám xét nơi ở của Sơn, lực lượng công an thu giữ được 1.800 viên ma túy tổng hợp và một số lượng lớn ma túy “đá”. Được biết, Sơn là em con dì của Nguyễn Thành Trung.

Kỳ 1: Bóc gỡ hai đường dây ma túy “khủng”, thu 300kg ma túy “đá” và 120 bánh heroin
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang