Bắt 2 thanh niên cho vay lãi “cắt cổ” 360%/năm

Thứ Năm, 16/04/2020 20:17  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 16-4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) thông tin, đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Đoàn Văn Bách (SN 1991) và Ngô Văn Tùng (SN 1996, cùng ngụ huyện An Dương, TP.Hải Phòng) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo điều tra, từ tháng 9-2019, Bách và Tùng cùng 3 đối tượng khác đến thuê một căn nhà trên đường Nguyễn Như Đỗ (P.Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn) để ở và hoạt động cho vay tiền lấy lãi suất dưới danh nghĩa công ty tài chính.

Hàng ngày, các đối tượng in các tờ rơi có nội dung cho vay tiền, hỗ trợ tín dụng, vay không cần thế chấp… với thủ tục hết sức đơn giản kèm theo số điện thoại di động của mình để người cần tiền liên hệ rồi đi dán ở đường phố, tường nhà, hàng rào, hẻm phố tại TP.Quy Nhơn.

Đối tượng Đoàn Văn Bách. ảnh Kiều Anh.

Hàng trăm người đã liên hệ, tìm đến các đối tượng trên để vay tiền từ 5 đến hàng chục triệu đồng. Mặc dù biết là lãi suất “cắt cổ”, dao động từ 23 – 30%/tháng (khoảng 280% - 360%/năm) tùy số tiền vay và đóng phí 300 – 500 nghìn đồng/lần vay nhưng nhiều người vẫn vay vì cần tiền gấp. Các đối tượng giữ lại sổ đỏ, chứng minh nhân dân, nhiều giấy tờ tùy thân, tài sản khắc, nắm rõ địa chỉ người vay tiền để “cầm chui” và chủ động nếu xảy ra chậm trả, xù nợ.

Sau thời gian xác minh, theo dõi, ngày 5-4, lực lượng chức năng kiểm tra hành chính tại ngôi nhà trên đường Nguyễn Như Đỗ (P.Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn) mà các đối tượng lưu trú, đã phát hiện hành vi hoạt động cho vay nặng lãi do Bách và Tùng cầm đầu; thu giữ nhiều hồ sơ, giấy tờ, vật dụng liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.

Qua đấu tranh, Cơ quan CSĐT Công an TP.Quy Nhơn làm rõ, từ tháng 9-2019 đến lúc bị bắt, các đối tượng đã cho vay hơn 560 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 110 triệu đồng. Cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh, điều tra các đối tượng còn lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang