Bắt 8 đối tượng lừa bán sim, vật phẩm phong thủy

Thứ Ba, 03/01/2023 21:03  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Ngày 01-01-2023, Công an TP.Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đang tạm giữ 8 đối tượng, trong đó cầm đầu là vợ chồng Dương Văn Cao (SN 1997) và Hoàng Thị Mỹ Hằng (SN 1997), cùng Hoàng Ngọc Thi (SN 2002), Hoàng Trung Nghĩa (SN 2005), Đặng Văn An (SN 2001), Nguyễn Bá Quyết (SN 2005), Trịnh Xuân Thịnh (SN 2001), Trần Đức Chiến (SN 2001) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Qua công tác trinh sát, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Ninh Bình xác định tại số 83 đường Nguyễn Văn Cừ (phố Vạn Xuân 1, phường Thanh Bình, TP.Ninh Bình) có cửa hàng bán quần áo nhưng thực chất là nơi hoạt động của nhóm đối tượng bán hàng lừa đảo trên mạng xã hội. Ngày 29-12, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo CATP Ninh Bình, Đội CSHS phối hợp với các đơn vị có liên quan khám xét cửa hàng trên do vợ chồng Cao - Hằng làm chủ, phát hiện nhiều tang vật liên quan đến hành vi lừa đảo, trong đó có hàng nghìn bùa chú giả. Sau đó các đối tượng liên quan được triệu tập về trụ sở làm rõ.

Quá trình điều tra, Công an TP.Ninh Bình xác định, vợ chồng Dương Văn Cao thuê nhà tại địa chỉ trên để bán quần áo và mua data (danh sách thông tin khách hàng có số điện thoại, địa chỉ cụ thể) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa bán sim điện thoại, vòng tay, bùa hộ thân, mặt phật. Để thực hiện, Cao - Hằng đã mua 10 bộ máy tính và 11 điện thoại di động cùng nhiều sim rác, phôi sim không sử dụng được cùng các đồ phong thủy như vòng gỗ, linh phù dán điện thoại, lá bùa đỏ, lá bùa vàng, lá bồ đề, mặt bồ tát... rồi thuê Đặng Văn An, Nguyễn Bá Quyết, Trịnh Xuân Thịnh, Hoàng Trung Nghĩa, Hoàng Ngọc Thi, Trần Đức Chiến, P.T.M, N.T.H, D.T.T.L gọi điện cho khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức lương 4 triệu đồng/tháng/người, phụ cấp là 500 nghìn đồng - 600 nghìn đồng và được hưởng thêm tiền % theo doanh thu từ 1 - 2%.

Tiếp đó, Cao và Hằng soạn thảo các kịch bản rồi hướng dẫn những người được thuê gọi điện cho khách hàng để chào bán sim, các đồ phong thủy. Cụ thể, nhóm thứ nhất làm việc dưới tầng 1 gồm: An, Quyết, Thịnh, Nghĩa, Thi thực hiện nhiệm vụ lừa bán sim điện thoại. Hàng ngày, nhóm này sử dụng máy tính, lấy thông tin số điện thoại của những người có trong danh sách data và sử dụng điện thoại lắp các sim khuyến mại gọi đến cho khách hàng giả danh là nhân viên của nhà mạng Viettel, nói với họ theo nội dung đã được soạn sẵn.

Các đối tượng và tang vật

Sau khi khách hàng đồng ý việc nâng cấp lên gói cước ưu đãi thì nhóm này tiến hành lên đơn, đóng gói phôi sim và liên kết với Công ty chuyển phát nhanh J&T (đường Nguyễn Văn Cừ, phường Thanh Bình, TP.Ninh Bình) để gửi sim đến cho họ. Tránh bị lộ, Cao - Hằng làm việc với Công ty J&T về việc in trên mã vận đơn với nội dung: "Cho khách xem hàng nhưng không cho lắp sim, có vấn đề gì gọi người gửi". Trường hợp khách hàng gọi điện yêu cầu cho lắp sim để kiểm tra thì nhóm này vẫn đồng ý rồi sau đó nói sim bị lỗi và hoàn lại đơn.

Đối với nhóm thứ hai gồm: Hằng, Chiến và 3 cô gái khác làm việc trên tầng hai thực hiện hành vi lừa bán vật phẩm phong thủy mua với giá từ 1 nghìn đồng đến 8 nghìn đồng, nhưng bán cho khách hàng với giá vòng tay gỗ trầm là 250 nghìn đồng/cái, lá linh phù 100 nghìn đồng/2 lá. Nhóm này sử dụng sim khuyến mại để gọi điện gọi đến cho khách hàng chào bán các vật phẩm phong thủy theo nội dung kịch bản đã được soạn sẵn.

Nếu khách đồng ý mua thì nhóm này sẽ chốt và lên đơn cho khách, sau đó gửi cho Công ty chuyển phát J&T để chuyển đến cho khách. Nếu khách nhận thì công ty chuyển phát sẽ thu hộ tiền, còn nếu họ không nhận sẽ hoàn trả hàng lại. Trước đó, nhóm này mua bộ quần áo cô đồng rồi ra chùa chụp ảnh, đồng thời lấy tên, tuổi của một số cô đồng trên mạng xã hội và đưa lên Facebook để khách hàng tin tưởng, đặt niềm tin mua bùa chú vòng tay gỗ trầm, lá linh phù... mang về đeo.

Cơ quan Công an làm rõ, từ năm 2019 đến nay, với thủ đoạn này, các đối tượng đã thực hiện hành vi với gần 60.000 bị hại trên 40 tỉnh, thành; chiếm đoạt số tiền hơn 13 tỷ đồng. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Ninh Bình đang tiếp tục củng cố hồ sơ để đấu tranh làm rõ và xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang