Công an tỉnh Đồng Nai: Bắt giữ các băng nhóm hoạt động "tín dụng đen"

Thứ Ba, 21/11/2023 09:08  | Minh Thắng

|

(CATP) Chỉ vài ngày ra quân sau khi được Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn án tội phạm liên quan "tín dụng đen", các lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp khám phá, bắt giữ hàng loạt băng nhóm, cá nhân hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Núp bóng tiệm cầm đồ

Ngày 20/11, Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ nhóm đối tượng để điều tra về hành cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đáng nói là tất cả các thành viên trong nhóm này đều từ các tỉnh ngoài Bắc, nhưng vào TP.Biên Hòa sinh sống và lập băng nhóm tổ chức hoạt động "tín dụng đen" để thu nhập bất chính.

Trước đó, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai về việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, kiên quyết xử lý mạnh tay với các đường dây, băng nhóm đối tượng tội phạm hoạt động liên quan đến tín dụng "đen" trên địa bàn toàn tỉnh. Khuya 15/11, trinh sát Phòng CSHS phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi đánh đập, đe dọa, uy hiếp, cướp tiền của một phụ nữ nghi vấn liên quan đến tín dụng "đen" tại một quán nước giải khát trên địa bàn khu phố 3, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Ngay trong đêm, Phòng CSHS đã huy động lực lượng tiến hành kiểm tra, khống chế bắt quả tang các đối tượng.

Tang vật liên quan đến tội phạm tín dụng đen bị công an thu giữ

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 đối tượng cùng tạm trú P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, gồm: Nguyễn Đức Thắng (33 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Thanh Hồng ("Hồng Đen", 38 tuổi), Phạm Mạnh Tuấn (29 tuổi) cùng quê Nam Định và Tạ Văn Thiệp (26 tuổi, TP.Hải Phòng), công an thu giữ một số tang vật liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Nạn nhân là chị P.T.T (45 tuổi, trú khu Phú Gia 1, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã bị các đối tượng trên khống chế đánh đập, đe dọa, uy hiếp cướp tiền. Khám xét nhanh nơi ở của các đối tượng, trong đó có tiệm cầm đồ "Thắng 15" tại tổ 7, khu phố 4C, P.Trảng Dài (nơi Thắng và Thiệp đang ở), lực lượng công an phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu có liên quan.

Bước đầu điều tra, cơ quan Công an xác định các đối tượng trên đã cho nhiều nạn nhân vay tiền với lãi suất rất cao dưới vỏ bọc là tiệm cầm đồ. Hiện Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương mở rộng điều tra, làm rõ.

Phức tạp ở các khu công nghiệp

Liên quan đến sự chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh về công tác tập trung đấu tranh với tội phạm "tín dụng đen" tại địa bàn các khu dân cư, khu công nghiệp nơi có nhiều công nhân, người lao động sinh sống, trước đó, vào tối 15-11, Đội CSHS Công an TP.Long Khánh phối hợp với Công an P.Suối Tre kiểm tra hành chính căn nhà tại KP.Núi Tung, P.Suối Tre, phát hiện 4 đối tượng nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tại đây, công an xác định 4 đối tượng, gồm: Phùng Văn Hào (36 tuổi, quê TP.Hà Nội), Huỳnh Minh Thuận (22 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa), Phạm Trọng Thể (23 tuổi, quê Bắc Giang) và Chu Văn Hiếu (35 tuổi, TP.Hà Nội) thuê lại căn nhà cấp bốn này để tổ chức hoạt động cho vay. Qua khám xét, công an phát hiện và thu giữ 23 bộ hồ sơ cho vay tiền, 15 thẻ CCCD, 4 giấy phép lái xe, 1 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 5 xe máy các loại và khoảng 2.000 tờ rơi quảng cáo có nội dung cho vay tiền.

Các đối tượng khai nhận bắt đầu hoạt động từ tháng 01/2023, cho nhiều người dân tại TP.Long Khánh và các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán, Thống Nhất (Đồng Nai) và H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho vay tiền với lãi suất lên đến 438%/năm, cao gấp hàng chục lần so với quy định của pháp luật. Tổng cộng, các đối tượng đã cho hơn 100 người vay với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng (trung bình mỗi người vay từ 2 - 50 triệu đồng).

Các đối tượng liên quan đến "tín dụng đen" bị công an tạm giữ để điều tra

Bước đầu cơ quan công an xác định, các đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự năm 2015. Hiện vụ việc đang được Công an TP.Long Khánh điều tra làm rõ. Thông qua Chuyên đề CA.TPHCM, Công an TP.Long Khánh thông báo những ai là bị hại của nhóm đối tượng trên, hãy đến trình báo tại Công an TP.Long Khánh, địa chỉ: quốc lộ 1, KP.2, P.Phú Bình, TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai để giải quyết. Hoặc liên lạc qua số ĐT: 02513.877.268, 0989.391.879 gặp đồng chí Võ Ngọc Minh - Đội Cảnh sát hình sự.

Riêng địa bàn H.Nhơn Trạch, với đặc thù có nhiều khu công nghiệp, hàng ngàn công nhân đến ở và làm việc cũng hết sức phức tạp, vì bọn tội phạm cho vay luôn lén lút trà trộn trong các khu nhà trọ để hoạt động "tín dụng đen". Sau khi được sự chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo Công an H.Nhơn Trạch đã đôn đốc các đội nghiệp vụ tiến hành ra soát những đối tượng hoạt động tội phạm liên quan đến lĩnh vực này. Ngày 12/11, Đội CSHS Công an H.Nhơn Trạch nhận được tin báo của người dân về việc có đối tượng Đào Tuấn Anh (35 tuổi, ngụ TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) xuất hiện đòi nợ tiền cho vay, có dấu hiệu sử dụng hành động bạo lực để đòi nợ. Lập tức lực lượng CSHS xuống hiện trường bắt giữ Tuấn Anh khi đang thu tiền lãi của anh N.T.T (35 tuổi, ngụ TT.Hiệp Phước). Công an đã tiến hành thu giữ 20 triệu đồng và chiếc điện thoại di động. Qua test nhanh, Tuấn Anh dương tính với ma túy.

Công an xác định, Tuấn Anh đã cho hơn 30 người vay với lãi suất từ 10 - 15 ngàn đồng/1 triệu đồng tiền vay/1 ngày (tương đương lãi suất 360 - 540%/năm). Với hành vi trên, Cơ quan CSĐT Công an H.Nhơn Trạch đã ra quyết định tạm giữ hình sự Đào Tuấn Anh để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Một lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, dự báo từ đây đến cuối năm tội phạm "tín dụng đen" sẽ hết sức phức tạp nên lực lượng CSHS sẽ thường xuyên ra quân, tổ chức truy quét tại các địa bàn. Người dân nào là bị hại hoặc biết gì về các tổ chức "tín dụng đen" do các nhóm xã hội thành lập, hãy mạnh dạn báo tin cho cơ quan Công an để kịp thời triệt xóa có hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang