Công an TP.Hồ Chí Minh quyết liệt trấn áp tội phạm đường phố:

Kỳ cuối: Xử lý mạnh tay với hành vi hoạt động "tín dụng đen"

Thứ Năm, 16/11/2023 08:24

|

(CATP) Hành vi hoạt động "tín dụng đen" hiện đang được Bộ Công an (CA), CA các tỉnh, thành phố quán triệt xử lý quyết liệt, triệt để. Tại TPHCM thời gian gần đây, CA các quận, huyện không chỉ ra quân bóc gỡ "quảng cáo bẩn" có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng mà còn liên tục bắt, xử lý hình sự các nhóm "tín dụng đen" và ra thông báo truy tìm nạn nhân của những nhóm tội phạm này để xử lý đúng người, đúng tội, triệt để nhất có thể.

Cần phạt nặng những hành vi thách thức

Thực hiện chỉ thị của Thành ủy TPHCM về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) đường phố, thời gian qua Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã kịp thời triển khai chỉ thị đến các phòng nghiệp vụ, CA các quận, huyện để quán triệt thực hiện. Trên thực tế, CA TPHCM đã tổng lực trấn áp tội phạm đường phố bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ kết hợp như tuần tra kiểm soát, mật phục tấn công, lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Thậm chí phát động CA các địa phương phối hợp với thanh niên xung kích, bảo vệ dân phố... ra quân bóc gỡ quảng cáo bẩn, phần nhiều là những tờ rơi cho vay tiền, hỗ trợ tài chính.

Từ lâu, tờ rơi quảng cáo cho vay, hỗ trợ tài chính được dán nhan nhản tại các bức tường, gốc cây, cột điện là nguyên nhân của rất nhiều vụ phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) như hành vi dùng sơn, mắm tôm, chất bẩn để khủng bố đòi nợ, dùng clip nhạy cảm, ảnh "thiếu vải" để đe dọa thu hồi các khoản cho vay. Để triệt tiêu các mầm mống dẫn tới mất ANTT, CA các phường, xã, cùng thanh niên xung kích, bảo vệ dân phố đã phát động nhiều đợt ra quân bóc gỡ "quảng cáo bẩn" trên cột điện, tường nhà dân. Việc làm tích cực này đạt được hai mục tiêu là lập lại mỹ quan đô thị và chấm dứt các "vòi bạch tuộc" cho vay lãi nặng vươn dài tới tận khu phố, nhà dân.

Sáng 12/11/2023, khi chúng tôi đi qua khu vực đường Nguyễn Tư Giản (P12, Q.Gò Vấp), đập vào mắt là trên các trụ điện, tường nhà dân lại nhan nhản những tờ rơi quảng cáo cho vay tiền mới nguyên được dán chồng lên các vị trí trước đó vừa được lực lượng chức năng ra quân làm sạch. Hành vi này thực sự thách thức pháp luật, cần được lực lượng cảnh sát hình sự (CSHS) lập án truy xét xử lý nghiêm. Về phía các đơn vị CA phường, xã, khi phát hiện những người dán tờ rơi "quảng cáo bẩn", quảng cáo làm mất ANTT thì ngoài xử phạt hành chính, hình sự tùy theo mức độ hành vi vi phạm và quy định của pháp luật, cũng nên có thêm hình thức cảnh cáo khác để răn đe.

Các lực lượng kết hợp tham gia bóc gỡ quảng cáo bẩn

Xử lý hình sự nhiều nhóm cho vay

Phải nói rằng, trước đây CA TPHCM đã rất mạnh tay trong việc đấu tranh, PCTP đường phố, tội phạm hoạt động "tín dụng đen". Từ khi có chỉ thị của Thành ủy TPHCM thì mặt trận này càng được thực hiện quyết liệt, triệt để. Cụ thể thời gian gần đây, Phòng CSHS, CA các quận, huyện như Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Q12, Q3... đã triệt phá rất nhiều băng, nhóm cho vay lãi nặng có hoạt động dán tờ rơi "vay tiền, a lô là có”, "hỗ trợ tài chính nhanh, giải ngân trong ngày".

Chỉ tính riêng Phòng CSHS, từ tháng 8 - 11/2023, đã lập hàng chục chuyên án, bắt xử lý hình sự vài chục đối tượng thuộc nhiều băng nhóm dán tờ rơi, hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong đó nhiều băng, nhóm cho vay thuộc hàng có "số má”, không chỉ cho vay gấp hàng chục, hàng trăm lần mức sàn lãi suất do Nhà nước quy định mà còn có thủ đoạn khủng bố đòi nợ rất kinh hoàng, thật sự là nỗi ám ảnh với người vay khi "càng quẫy đạp càng bị thắt chặt".

Trong tháng 10/2023, Phòng CSHS đã bắt giữ nhóm đối tượng "cho vay, a lô là có” để xử lý về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Theo kết quả điều tra, nhóm này lợi dụng các trang mạng xã hội và dán tờ rơi để quảng cáo cho vay. Đáng nói, mức lãi suất vay đứng gấp 178 lần mức trần tiền vay do ngân hàng Nhà nước quy định, tức khoảng gần 520%/năm. Thủ đoạn đòi nợ là quấy rối, uy hiếp người thân quen của người vay tiền. Trước đó, qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa băng nhóm "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" do các đối tượng Phạm Thái Minh (tự Minh đen, SN 1986, thường trú tại cư xá Thanh Đa, P27, Q.Bình Thạnh), Trần Thị Thanh (SN 1995, ngụ Quảng Ninh); Lê Nguyễn Hoàng Oanh (SN 1983, cư trú Đồng Nai), Nguyễn Văn Khoản (SN 1984, thường trú TP Hà Nội) thực hiện. Với phương thức thủ đoạn trên, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Hành vi của các đối tượng mang tính chất chuyên nghiệp, lấy tiền thu lợi bất chính làm mục đích kiếm sống. Quá trình điều tra, truy bắt các đối tượng gặp nhiều khó khăn do các đối tượng thường xuyên thay đổi chỗ ở về các tỉnh như: Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Ninh.

Nhiều nhóm hoạt động tín dụng đen bị Công an bắt, xử lý hình sự

Trước đó, đánh giá được sự nguy hiểm của tệ nạn cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Ban Giám đốc CATP chỉ đạo toàn lực lượng CATP ra quân tấn công tội phạm cưỡng đoạt tài sản và liên quan hoạt động "tín dụng đen". Ngày 02/8/2023, Phòng CSHS phối hợp CAQ8, Bình Chánh, Nhà Bè và Phòng CSHS CATP Hà Nội triệt phá một chuyên án, tạm giữ hình sự 7 đối tượng gồm: Hoàng Trọng Đức (SN 2001); Đỗ Hồng Quân (SN 2003); Phùng Quang Huy (SN 1997); Nguyễn Hoàng Anh (SN 1994); Nguyễn Văn Long (SN 1995, cùng ngụ TP Hà Nội); Trịnh Duy Anh (SN 1994, quê Nam Định) và Cù Việt Cường (SN 1989, thường trú Phú Thọ). Qua điều tra cho thấy, khoảng tháng 3/2023, Đức từ Hà Nội vào TPHCM tụ tập đàn em để tổ chức hoạt động "tín dụng đen" với lãi suất cao. Lợi dụng sự khó khăn kinh tế của các nạn nhân khi muốn vay tiền, Đức chỉ đạo Huy, Long và Quân yêu cầu người có nhu cầu vay cung cấp chỗ ở hiện tại, số ĐTDĐ, tài khoản Facebook, Zalo, giấy tờ tùy thân qua Zalo, Facebook của các đối tượng. Sau đó, Đức cử người đến địa chỉ cư trú do người vay cung cấp để xác minh xem người vay có thực tế sinh sống hay không, khi đáp ứng đủ các điều kiện thì Đức sẽ cho vay bằng cách giao tiền trực tiếp hoặc chuyển qua tài khoản ngân hàng. Khi đến thời hạn nhưng người vay chưa trả tiền lãi và tiền gốc thì Đức chỉ đạo đàn em gọi điện thoại đe dọa, nếu khách vẫn chưa đóng hoặc trốn không trả nợ thì các đối tượng nhắn tin chửi bới, đe dọa và đăng tải hình ảnh khỏa thân của người vay lên mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân của họ để uy hiếp tinh thần, ép người vay bằng mọi giá phải kiếm tiền trả cho nhóm của Đức.

Một nhóm đối tượng cho vay có thủ đoạn đòi nợ gây ám ảnh cho người vay cũng bị Phòng CSHS triệt phá là nhóm do Vũ Huy Hùng, Lâm Hoàng Sơn và Nguyễn Vũ Linh thực hiện hành vi. Ngày 21/9/2023, Cơ quan CSĐT CATP đã ra quyết định tạm giữ và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Hùng, Sơn và Linh về hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "cưỡng đoạt tài sản". Theo hồ sơ, đây là nhóm đối tượng hoạt động "tín dụng đen" với phương thức thủ đoạn phi nhân tính, thường đăng clip khỏa thân của con nợ lên mạng xã hội để uy hiếp đòi nợ. Từ trình báo của nạn nhân, với nhiều nỗ lực trong điều tra, thu thập chứng cứ, chỉ trong thời gian ngắn, Phòng CSHS đã lập chuyên án đấu tranh, triệt phá, góp phần bảo đảm ANTT chung.

Điều tra mở rộng, xử lý triệt để

Song song với việc lập các chuyên án đấu tranh triệt phá các băng, nhóm cho vay lãi nặng, Cơ quan điều tra CA TPHCM và các quận, huyện còn đẩy mạnh việc mở rộng vụ án, truy tìm thêm nạn nhân để xử lý triệt để các đối tượng, băng nhóm hoạt động cho vay qua dán tờ rơi "quảng cáo bẩn".

Thời gian gần đây số lượng công văn các cơ quan CSĐT gửi đến Chuyên đề CATP để đăng báo truy tìm nạn nhân của các vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự rất nhiều, chứng tỏ các đơn vị thuộc CATP thật sự quyết liệt, mạnh tay với loại tội phạm này. Ngày 25/8, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Bình cho biết đang thụ lý điều tra đơn tố giác về tội phạm của một người dân về việc bị nhóm đối tượng cho vay lãi nặng nên ra thông báo tìm người có liên quan để làm rõ vụ việc. Theo hồ sơ, sau khi nhặt được tờ rơi quảng cáo ngay trước cửa nhà, chị N.P.T (ngụ Q.Tân Bình) điện thoại liên lạc vay tiền rồi dính vào tổ chức cho vay lãi nặng với lãi suất hơn 280%/năm. Để làm rõ vụ án và xử lý triệt để, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Bình đã đăng thông tin tìm thêm nạn nhân của nhóm đối tượng hoạt động "tín dụng đen" này.

Cũng trong tháng 8/2023, qua công tác tuần tra, CAQ.Bình Thạnh phát hiện đối tượng Nguyễn Công Tuấn (SN 1983, ngụ TPHCM) có biểu hiện cho vay tiền tại đường Đinh Bộ Lĩnh nên mời làm việc. Tuấn thừa nhận cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao nên Cơ quan CSĐT CAQ.Bình Thạnh đã ra thông báo tìm nạn nhân vay tiền để điều tra mở rộng và xử lý dứt điểm vụ việc.

Tổ công tác 363 CAQ.Bình Thạnh trên đường tuần tra đến đường Hoàng Hoa Thám (P6, Q.Bình Thạnh) cũng phát hiện hai đối tượng Lê Tiến Dũng và Lê Văn Hải có nghi vấn, kiểm tra thì thấy tàng trữ tờ rơi cho vay tiền. Để xử lý triệt để vụ việc, Cơ quan CSĐT CAQ.Bình Thạnh đã ra thông báo truy tìm nạn nhân vay tiền của nhóm này.

Dự báo từ nay đến cuối năm, tội phạm đường phố, tội phạm hoạt động "tín dụng đen" sẽ tăng cường hoạt động nên CA TPHCM chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, phương án đấu tranh, phòng, chống rất chuyên nghiệp, bài bản với quyết tâm bảo đảm bình yên cho thành phố.

Bài 3: Xuyên đêm truy quét tội phạm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang