Bắt khẩn cấp đối tượng người nước ngoài để điều tra về hành vi ‘rửa tiền’

Chủ Nhật, 15/10/2017 08:18  | Anh Thy

|

(CAO) Sáng 13-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp Daniel Chiedozie Nwachukwu (quốc tịch Nigieria) đề điều tra hành vi “Rửa tiền”.

Theo đơn tố cáo của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (AGFISH) và tài liệu xác minh ban đầu của Phòng An ninh Kinh tế Công an TP.HCM, công ty AGFISH có hợp đồng bán cá đông lạnh cho công ty DAH CHONG HONG LTD tại Hong Kong.

Trong quá trình giao dịch, hộp thư điện tử (Email) của người phụ trách bán hàng thuộc AGFISH bị xâm nhập trái phép.

Hộ chiếu của đối tượng Daniel Chiedozie Nwachukwu (quốc tịch Nigieria)

Đối tượng xâm nhập đã sửa đổi phương thức thanh toán và quyền thụ hưởng trên hợp đồng mua bán cũng như hóa đơn, yêu cầu công ty DAH CHONG HONG LTD chuyển tiền mua cá vào một tài khoản cá nhân mang tên Vũ Thị Ngọc Hân mở tại Ngân hàng BIDV thay vì chuyển vào tài khoản của AGFISH.

Không biết Email của đối tác bị xâm nhập bất hợp pháp và những thông tin sửa đổi là của kẻ xâm nhập nên ngày 9-10-2017, công ty DAH CHONG HONG đã thanh toán 48.450 USD tiền mua cá vào tài khoản mang tên Vũ Thị Ngọc Hân. Ngay lập tức, số tiền này bị Hân rút ra.

Ngày 10-10-2017, công ty DAH CHONG HONG tiếp tục chuyển 53.485 USD vào tài khoản của Hân. Lúc này, AGFISH phát hiện vụ việc và trình báo công an nên cơ quan công an đã kịp thời ngăn chặn hành vi tội phạm đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để bắt đối tượng.

Vào 8 giờ sáng ngày 12-10-2017, khi Vũ Thị Ngọc Hân đến ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Định rút 1,2 tỷ đồng, mang đến giao cho Daniel Chiedozie Nwachukwu tại nhà hàng MC Donald’s trên đường Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Q.1, công an đã ập vào bắt quả tang.

Tại Cơ quan Điều tra, Hân khai quen với William Elvis David (quốc tịch Mỹ) qua mạng xã hội. Sau một thời gian nhắn tin, David hứa hẹn sẽ qua Việt Nam kết hôn với Hân. Để mọi chuyện thuận lợi, David yêu cầu Hân mở thẻ tài khoản tại ngân hàng BIDV để tiện cho việc xin cấp Visa vào Mỹ.

Ngày 10-10, David cho Hân biết có một số tiền lớn gửi vào tài khoản của Hân và nhờ Hân rút số tiền này trao cho bạn của David tại Việt Nam là Daniel Chiedozie Nwachukwu. Tin tưởng David, Hân ra ngân hàng rút tiền rồi mang đến địa chỉ trên đường Trần Hưng Đạo, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 giao cho Daniel. Ngày 11-10, David tiếp tục thông báo cho Hân biết có tiền vào tài khoản và nhờ Hân rút đưa cho Daniel. Ngày 12-10, Hân rút tiền rồi đi gặp Daniel thì bị bắt.

Daniel Chiedozie Nwachukwu không thừa nhận là kẻ trực tiếp thực hiện việc chiếm đoạt tiền của AGFISH mà khai quen với đối tượng tên White (William Elvis David) qua một người bạn. Daniel chưa gặp mặt White bao giờ, chỉ biết White sống ở Campuchia và liên lạc với White qua điện thoại. White nhờ Daniel đi nhận tiền từ Hân cho White, lần thứ nhất trót lọt, lần thứ hai thì bị bắt quả tang. Tuy nhiên, Daniel cũng thừa nhận biết số tiền trên là tiền có được từ hành vi lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang