Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc-Cục Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng:

​Bắt lô ma túy đá trị giá hàng chục tỷ đồng

Thứ Tư, 28/10/2015 15:13  | Thanh Hòa

|

(CAO)Từ đầu tháng 9-2015, Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc-Cục Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và cán bộ Đội 5-Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy đá cực lớn từ Trung Quốc về khu vực biên giới huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng rồi đưa về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ.

Đường dây này gồm các đối tượng là người Trung Quốc cấu kết với số đối tượng người Việt Nam ở khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng cùng mua bán, vận chuyển ma túy. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng và Cục Phòng chống Tội phạm ma túy, đoàn Đặc nhiệm miền Bắc đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Đến 22 giờ 30 ngày 27-10-2015, tại đường tỉnh lộ 266, xóm Nà Thềnh, xã Thông Huề, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, đoàn đặc nhiệm miền Bắc và Đội 5-Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp với BĐBP tỉnh Cao Bằng và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy-Công an tỉnh Cao Bằng đã thực hiện kế hoạch phá án, bắt đối tượng Nông Văn Truyền, SN 1991, trú tại bản Răng, xã An Lạc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, thu 9 túi tinh thể màu trắng.

Theo lời khai của đối tượng, đây là 9 kg ma túy đá được đối tượng vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Đối tượng và tang vật vụ án - Ảnh: Thanh Hòa

Đại tá Nguyễn Văn Hiệp-Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc cho biết: Do đặc điểm địa bàn, phía bên kia biên giới đối diện với tỉnh Cao Bằng rất gần với các làng sản xuất ma túy đá của Trung Quốc. Mặc dù, các làng ma túy này đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc triệt phá, nhưng các đối tượng vẫn lén lút hoạt động và từ vài năm nay đã hình thành một tuyến vận chuyển ma túy đá về Việt Nam.

Có thể coi đây chính là tuyến vận chuyển trọng điểm số 1 ở khu vực phía Bắc, còn “nóng” hơn cả phía biên giới tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Tại đây đã xuất hiện các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng đá do các đối tượng người Trung Quốc và người Việt Nam cấu kết thực hiện, mỗi lần vận chuyển từ 5-10 kg ma túy đá. Sau khi ma túy được vận chuyển trót lọt vào khu vực biên giới Việt Nam, với lợi thế là hàng “made in Tam giác vàng”, giá rẻ, lợi nhuận lớn, các đối tượng sẽ đưa đi tiêu thụ tại Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía Nam.

Tính sơ bộ, trị giá lô hàng này tại khu vực biên giới khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng khi tới tay con nghiện tại các tỉnh miền xuôi sẽ lên tới vài chục tỷ đồng.

Hiện vụ án đã được bàn giao cho Phòng CSĐT-Công an tỉnh Cao Bằng tiếp tục mở rộng điều tra theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang