Bắt nhanh nhóm đối tượng dùng súng cướp tài sản tại cửa hàng bách hóa Xanh

Thứ Bảy, 04/04/2020 21:38  | Huệ Trinh

|

(CATP) Làm việc với phóng viên tại Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.HCM vào sáng 2-4-2020, Nguyễn Hữu Việt cúi đầu thú nhận: “Chúng em không ngờ công an lại điều tra quá nhanh, mặc dù dấu vết, chứng cứ đã bị xóa và phi tang hết”.

Việt chính là kẻ cầm súng, cùng đồng bọn thực hiện vụ cướp cực kỳ manh động tại cử hàng bách hóa Xanh (quận Tân Phú, TP.HCM) vào ngày 27-3-2020. Vụ cướp gây dư luận hoang mang trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, an ninh trật tự của các quốc gia đứng trước nhiều thách thức. Nhưng bằng sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám đốc CATP, sự quyết liệt làm việc của Phòng CSHS, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và sự phối hợp của công an các tỉnh bạn mà vụ án có lời giải sớm.

KHÓ KHĂN KHÔNG NGĂN ĐƯỢC Ý CHÍ THẦN TỐC

Biết tin Công an TP.HCM tổ chức thông tin về việc khám phá, bắt giữ nhóm đối tượng dùng súng và dao cướp tài sản tại cửa hàng bách hóa Xanh (BHX) tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, phóng viên các báo, đài tập trung khá đông và được bố trí ngồi giữ khỏang cách đúng theo quy định nhằm phòng chống nguy cơ lây nhiễm giữa mùa dịch Covid-19 đang bùng.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng Phòng CSHS Công an TPHCM

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng Phòng CSHS- đại diện CATP thông tin: Sáng 2-4-2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Lê Quốc Bảo (SN 1996), Lê Văn Phú (SN 1997) và Nguyễn Hữu Việt (SN 1995, cùng ngụ xã Đức Chánh, H.Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi).

Đây là nhóm đối tượng đã dùng súng, dao uy hiếp nhân viên cửa hàng BHX để cướp hơn 73 triệu đồng và một CPU máy tính vào ngày 27-3-2020. Sau đó, Thượng tá Nam đã thông tin bước đầu về quá trình phá án.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM

Chỉ trong thời gian ngắn hai vụ cướp tài sản phức tạp xảy ra trên địa bàn đã được CATP điều tra, khám phá nhanh chóng, cho thấy Ban giám đốc CATP đặc biệt chú trọng việc yêu cầu khám phá nhanh các vụ án, duy trì, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân thành phố; còn Phòng CSHS và công an 24 quận, huyện luôn nỗ lực vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh và hiệu quả nhất. Đây là kết quả đáng được đánh giá cao và ghi nhận.

Trước thắc mắc của phóng viên “nhóm cướp phải tháo lấy đầu CPU máy tính để làm gì trong tình huống nếu không hành động nhanh chúng sẽ dễ bại lộ? Hay trong máy tính có chứa bí mật quan trọng của cửa hàng?”. Thượng tá Nam phân tích: Do CPU có kết nối và thu dữ liệu từ hệ thống camera bảo vệ của cửa hàng nên nhóm tội phạm quyết lấy đi bằng được nhằm xóa dấu vết để công an khó khăn trong điều tra.

Mặt khác, chúng còn đeo khẩu trang che mặt, sử dụng phương tiện mang biển số giả khi gây án và phi tang tất cả tang vật, dấu vết..., nhưng vụ án sớm được khám phá nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban giám đốc CATP, sự vào cuộc khẩn trương của Phòng CSHS, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, CATP và sự phối hợp của công an các tỉnh bạn, cùng những đóng góp rất đáng quý từ quần chúng tích cực.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng Nguyễn Hữu Việt
Nguyễn Hữu Việt nói về động cơ đi cướp với phóng viên

Có thể nói vụ cướp cực kỳ manh động được khám phá trong khoảng thời gian chưa tới 3 ngày là nỗ lực rất lớn của lực lượng công an trong bối cảnh dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra đã gây hạn chế rất nhiều cho công tác điều tra phá án khi mà người người, nhà nhà đang tự cách ly trong gia đình để phòng tránh lây nhiễm.

Khoảng 21 giờ 55 ngày 27-3, các nhân viên cửa hàng BHX đường Sơn Kỳ, quận Tân Phú đang làm nhiệm vụ thì có hai thnah niên mang khẩu trang, tay lăm lăm súng và dao tiến vào cửa hàng, uy hiếp nhân viên vơ vét tiền và tháo lấy đi CPU máy tính rồi tẩu thoát. Vụ việc diễn ra chớp nhoáng, bất ngờ nên tất cả số nhân viên của cửa hàng đều khiếp sợ chôn chân tại chỗ.

Trước vụ cướp cực kỳ nghiêm trọng, Ban giám đốc CATP khẩn trương chỉ đạo Phòng CSHS, CAQ.Tân Phú, các phòng nghiệp vụ, cùng công an 23 quận, huyện cấp tốc phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ, Công an các tỉnh bạn khoanh vùng đối tượng, thu thập tài liệu, chứng cứ, lời khai người biết việc để điều tra, phá án.

Việc điều tra gặp nhiều thách thức khi đối tượng gây án đeo khẩu trang kín mặt, tháo đi CPU có kết nối với camera và dùng xe Exciter mang biển số giả đi gây án và trốn chạy...

Trước những khó khăn, bên cạnh việc triển khai điều tra theo nhiều mũi, Phòng CSHS còn tích cực phối hợp với các phòng nghiệp vụ của CATP, cục nghiệp vụ của Bộ Công an và CA các tỉnh bạn rà soát các nhóm đối tượng nghi vấn có biểu hiện hoạt động bất minh để loại trừ, thanh lọc.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lại được sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị bạn, cùng sự giúp đỡ tích cực của quần chúng, đến ngày 30-3 Phòng CSHS đã xác định được các nghi can gây án, cùng địa điểm trốn chạy hoặc ẩn náu của chúng và cấp tốc lên đường bắt giữ, bất chấp sự cách trở về khoảng cách địa lý.

Ba đối tượng trong nhóm cướp

NỢ NẦN NÊN ĐI CƯỚP

Theo đó, Bảo và vợ là Tạ Ngọc Cao Phương My (SN 1996) bị bắt khi đang trốn tại Quảng Ngãi. Phú sa lưới sau đó bởi một mũi trinh sát khác. Việt là đồng hương với Bảo nhưng đã chuyển lên Lâm Đồng sinh sống và mở cửa hàng kinh doanh ở Bình Thuận.

Để truy ra nơi trốn của Việt, công an mất khá nhiều thời gian, công sức nhưng cũng đã bắt được hắn vào sáng 1- 4, tại Bình Thuận. Cơ quan công an thu tang vật gồm 1 khẩu súng (6 viên đạn), 2 con dao, 1 xe SH BS: 59Y 3-409.53, xe Exciter là phương tiện gây án có biển số thật là 76G 1- 359.28, 1 thẻ ATM và 3 triệu đồng.

Bị tách riêng làm việc nhưng các đối tượng có cùng lời khai về việc đi cướp tại BHX như sau: Bảo thuê nhà tạm trú tại quận Tân Phú, công việc không ổn định nên thiếu trước hụt sau, sinh ra nợ nần. Việt chạy xe máy vào ở Bình Thuận, vì nhiều lý do cũng vướng nợ nần chồng chấp với ngân hàng. Đồng hương khác của Bảo và Việt là Phú cũng có cuộc sống bị nợ nần bủa vây.

Ngày 25-3, Phú bàn bạc với Bảo và Việt về việc đi cướp tài sản để lấy tiền chi tiêu và trả nợ. Để việc ra tay thành công, cả ba cùng ngồi lại bàn tính rất kỹ. Theo phân tích của nhóm thanh niên này thì hiện nay vì dịch bệnh nên nhiều cửa hàng, cửa hiệu tạm đóng cửa ngưng hoạt động, chỉ còn các cửa hàng bán thực phẩm, tiện ích, siêu thị là hoạt động nhằm phụ vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Việt mới từ Bình Thuận vào nên nhiệm vụ đi “thị sát” điểm ra tay được giao Phú phụ trách. Tuy nhiên, Phú không hoàn thành nhiệm vụ mà phải để Bảo làm thay. Sau vài ngày điều nghiên, Bảo chọn cửa hàng BXH đường Sơn Kỳ và tới lui nhiều lần để nhiên cứu kỹ quy trình hoạt động của nhân viên, hệ thống camera an ninh được lắp đặt ra sao.

Ngoài việc điều nghiên kỹ địa hình, các đối tượng còn chuẩn bị sẵn các bước khi gây án và phân công cụ thể ai cầm dao, ai cầm súng, xóa dấu vết và tiêu hủy vật chứng thế nào. Vì thế, nhóm này đã mua sẵn súng (công cụ hỗ trợ), 2 cây dao, chuẩn bị biển số xe giả.

Vào tối 27-3, Bảo điều khiển xe Exciter đã gắn biển số giả, cùng Việt tìm đến BHX. Theo phân công, Việt cầm súng, Bảo hai tay hai dao xông vào uy hiếp và cướp tài sản. Gây án xong, Bảo và Việt tìm về điểm hẹn tại nhà trọ của Bảo. Sau đó, Phú chở Bảo mang đầu CPU đi vứt xuống một hồ bơi để phi tang. Biết cơ quan công an đang ráo riết điều tra, mặc dù đã tiêu hủy chứng cứ và xóa dấu vết nhưng các đối tượng vẫn chọn phương án tìm nơi ẩn náu cho chắc ăn.

Việt bộc bạch với phóng viên vào sáng 2-4, Nguyễn Hữu Việt nói: “Em không ngờ công an điều tra ra tụi em nhanh quá! Thực ra sau khi gây án và bỏ trốn, có người bạn biết việc em làm đã động viên ra đầu thú vì sớm muộn gì cũng bị công an bắt. Em đã nghĩ đến chuyện đầu thú nhưng dự tính về thăm gia đình đã rồi mới đi đầu thú. Ai ngờ, chưa kịp làm gì cả nhóm đã bị bắt đủ với nhiều tang vật chứng".

Xe máy, khẩu súng gây án và tang vật thu giữ

LƯU Ý CÁC CẢNH BÁO TỪ CƠ QUAN CÔNG AN

Trong lúc CATP đang tập trung truy xét các đối tượng cướp tại BHX thì vào 0 giờ 15 ngày 30-3-2020, một vụ cướp giật táo tợn lại xảy ra tại quận Bình Thạnh, nạn nhân là chị Trương Thị Tâm V. (SN 2001, ngụ Q.Bình Thạnh).

Theo trình báo của chị V., vào thời điểm trên chị điều khiển xe Vision lưu thông trên đường Đặng Thị Thùy Trâm (P13, Q.Bình Thạnh) thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi xe máy ép sát, đạp ngã xe chị. Sau đó, các đối tượng dùng thanh sắt nhọn uy hiếp, cướp ĐTDĐ hiệu Samsung A6. Chúng còn xấn tới, lột quần áo chị V. định thực hiện hành vi hiếp dâm nhưng nạn nhân quyết liệt chống cự và hô hoán kêu cứu. Nhóm cướp bỏ cuộc, lấy xe của chị V. tẩu thoát.

Phòng CSHS chia nhỏ lực lượng để điều tra song song hai vụ án nghiêm trọng. Bằng quyết tâm cao Đội Hình sự Đặc nhiệm (Đội 3) đã sớm khoanh vùng và bắt giữ được Lê Tuấn Thành (SN 2000, quê Đà Nẵng) và Hữu Hoàng Giang (SN 2002, quê Bạc Liêu, cùng tạm trú Q9) vào sáng 1-4-2020.

Qua đấu tranh, Thành và Giang thừa nhận gây ra vụ cướp điện thoại và xe máy của chị V. Ngoài ra, trong khoảng thời gian ngắn, nhóm cướp nhí này còn gây thêm hai vụ cướp giật khác. Hiện vụ việc đang được điều tra.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cảnh báo: Hiện nay dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến công việc, thu nhập của một bộ phận người lao động, nhất là những người không có công việc ổn định, không có tài sản tích lũy. Từ khó khăn khách quan, một bộ phận nhỏ thanh thiếu niên thiếu suy nghĩ, giải quyết khó khăn bức bách trước mắt bằng việc làm phạm pháp như cướp giật, trộm cắp.

Dự báo trước tình hình, Ban giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng CSHS, công an 24 quận, huyện tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, xây dựng sẵn các phương án đấu tranh, phòng chống tội phạm. Hiện các đơn vị đều có kế hoạch hoạt động, trong đó Phòng CSHS chủ động gọi hỏi răn đe các nhóm tội phạm nghi vấn hoạt động có tổ chức, quyết liệt điều tra, xử lý nghiêm các băng nhóm trộm cắp, cướp giật trong thời gian ngắn. Ngoài ra hồ sơ về các đối tượng nghi vấn phạm pháp và có tiền án, tiền sự đã được Phòng CSHS hệ thống cả nên các đối tượng chỉ cần manh nha hoạt động sẽ bị trấn áp ngay.

Vì bình yên, sức khỏe và bảo vệ tốt tài sản cá nhân, người dân nên thực hiện tốt quy định của Chính phủ về việc cách ly tại nhà, hạn chế ra đường trong thời gian có dịch bệnh. Nếu có việc bắt buộc phải đi lại, người dân không nên đi quá khuya, đến nơi tối vắng.

Về phía các ngân hàng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, hàng tiện lợi, BHX… nên chủ động trang bị thêm hệ thống báo động có kết nối với cơ quan công an gần nhất. Việc này sẽ mang lại hiệu quả khi không may có hữu sự xảy ra, bởi tội phạm hình sự hoạt động rất manh động và thực hiện hành vi phạm tội đến cùng nên nếu được ngăn chặn sớm sẽ được giảm bớt thiệt hại về nhiều mặt.

Clip camera ghi lại diễn biến vụ cướp:

Bình luận (0)

Lên đầu trang