Phòng Cảnh sát hình sự bắt nhiều đối tượng trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thứ Hai, 26/09/2022 07:51

|

(CATP) Chín tháng đầu năm 2022, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an (CA) TPHCM đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại và phối hợp với các đơn vị bạn bắt tổng cộng 156 đối tượng truy nã các loại. Trong đó, có 30 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, so với những năm trước tăng đáng kể.

Có tìm hiểu từng vụ án mới thấy các cán bộ, trinh sát làm công tác truy nã đã tận tâm thế nào trong việc đương đầu với khó khăn với việc giải mã, truy bắt số đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đã trốn hàng chục năm trời, thậm chí là hơn 30 năm.

Những người thích... "giải toán khó”

Danh sách tập thể, cá nhân được CA TPHCM khen thưởng "gương điển hình" và "người tốt việc tốt" vào tháng 9-2022 có nhiều cá nhân nổi bật, trong đó có thiếu tá Nguyễn Thế Tiến - Đội Truy nã truy tìm (Đội 6), Phòng CSHS. Được Ban biên tập giao nhiệm vụ liên lạc viết bài, chúng tôi chưa kịp thực hiện thì nhận được tin anh Tiến cùng đồng đội tiếp tục lập chiến công mới vào khuya 17-9-2022, khi bắt thành công đối tượng trốn truy nã trên 31 năm và nằm trong dạng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Trước câu đùa vui: "Lại giải thành công một bài toán khó nữa à?", thiếu tá Tiến vui vẻ chia sẻ: "Mình thích đương đầu với cái khó và cùng đồng đội giải mã nó”. Chọn việc khó để làm nhưng luôn đạt được kết quả tốt đó là điều đặc biệt về người chiến sĩ CA này, cũng như các cán bộ chiến sĩ Đội 6.

Đội 6, Phòng CSHS chính thức được thành lập lại vào tháng 4-2020. Trong hơn 2 năm qua, đơn vị đã bắt hàng trăm đối tượng có lệnh truy nã, truy tìm và được đánh giá là làm việc có hiệu quả khi liên tục vượt chỉ tiêu, truy bắt được nhiều đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt đã trốn sâu, trốn kỹ 20, 30 năm. Tuy nhiên, án tồn của những thập niên trước không phải không có và đó thật sự là những bài toán khó chưa thể giải mã.

Đại tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng CSHS, phụ trách chung và trung tá Trịnh Khánh Hùng - Phó phòng CSHS trực tiếp phụ trách Đội 6 - rất quyết tâm với việc truy bắt số đối tượng đang trốn tránh pháp luật, đặc biệt là các thành phần có tiền án, tiền sự, gây trọng án đã bỏ trốn nhiều năm nên chỉ đạo, động viên các bộ, chiến sĩ Đội 6 nêu cao quyết tâm lập thành tích, giải được các bài toán khó còn tồn đọng.

Trên tinh thần chỉ đạo của BCH phòng, trung tá Trần Hùng - Đội trưởng Đội 6 - cùng BCH đội liên tục đôn đốc và trực tiếp cùng trinh sát nghiên cứu hồ sơ, tìm lối mở để bắt giữ số đối tượng truy nã còn tồn đọng. Song song đó, BCH đội cũng đề ra các giải pháp khuyến khích anh em trinh sát tham gia phá những vụ án khó.

Đối tượng truy nã có 5 tiền án, tiền sự Mai Minh Vũ
Đối tượng thuê nhiều ôtô đem cầm cố chiếm đoạt tài sản
Trinh sát khống chế bắt đối tượng trốn nã gần 10 năm

Nắm luật, biết công nghệ, chịu tìm tòi nghiên cứu và mở rộng quan hệ với anh em ở nhiều tỉnh bạn nên thiếu tá Nguyễn Thế Tiến - Tổ trưởng Tổ 3, Đội 6 - đã tìm được lối đi riêng rất hiệu quả trong công tác truy bắt các đối tượng truy nã. Bằng chứng là từ khi chuyển công tác từ Đội Đặc nhiệm Hướng Nam về Đội 6 vào năm 2020 đến nay, anh Tiến đã tự bắt và cùng đồng đội bắt cả trăm đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Điểm đáng ghi nhận ở cán bộ này là tính nhanh nhạy, thích đương đầu với cái khó.

Điển hình mới nhất là việc bắt giữ đối tượng Lê Công Minh (SN 1975, ngụ Q6), kẻ đang bị truy nã dạng đặc biệt nguy hiểm về tội danh "Hiếp dâm", đã trốn nã hơn 31 năm; Hay việc truy bắt thành công Mai Minh Vũ - đối tượng hình sự, ngáo đá, có 5 tiền án, tiền sự các loại, chuyên gây rối, làm càn khiến người dân địa phương luôn bất an.

Làm cho tới với án tồn

Chia sẻ của trinh sát Đội 6 cho thấy, yếu tố quyết định sự thành công trong việc bắt nhanh được số đối tượng mới có lệnh truy nã, truy tìm và cả số đã trốn sâu, trốn kỹ hàng chục năm chính là làm ngay, nhanh và tới cùng.

Khi BCH phòng và Đội 6 động viên trinh sát tham gia phá những vụ án khó thì Tổ 3 do thiếu tá Tiến làm tổ trưởng đã đăng ký việc truy bắt Lê Công Minh, kẻ trốn nã hơn 31 năm. Với kinh nghiệm của người bắt được nhiều đối tượng truy nã gan lì, ranh ma nhất, anh Tiến tỉ mỉ nghiên cứu hồ sơ, đánh giá lại các tư liệu của đồng nghiệp đi trước, đưa ra các nhận định phù hợp nhất cho việc truy lần dấu vết kẻ trốn nã hơn 31 năm. Tìm về địa chỉ thường trú trước khi Minh gây án và bỏ trốn vào năm 1991, kết quả thu về là con số không khi những hàng xóm lân cận không ai còn biết gì vì gia đình Minh bán nhà đi đâu không ai rõ từ hơn 20 năm trước.

Hình ảnh truy nã trong hồ sơ là lúc Minh còn thanh niên, hiện tại đã qua tuổi tứ tuần nên không dễ nhận diện. Đối tượng cắt liên lạc hoàn toàn với bạn bè từ lúc bỏ trốn cho đến nay. Các đầu mối đều thắt nút, việc tìm kiếm chẳng khác nào "mò kim đáy biển" không làm thiếu tá Tiến và các đồng đội nản chí. Song song với cách tìm kiếm thông thường, anh Tiến còn áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ khác, cũng như việc ứng dụng công nghệ để truy lần dấu vết.

Minh trốn nã đã 31 năm nên mọi dấu vết bị xóa trắng, lần ra chút manh mối mới chưa kịp mừng vui lại tiếp tục bế tắc. Không nản chí trước các thách thức, Tổ 3 kiên nhẫn truy vết đến khuya ngày 17-9-2022 thì bắt giữ được Minh khi đối tượng bí mật về thăm người thân ở Q.Bình Tân. Như vậy từ lúc đăng ký đến khi phá án, Tổ 3, Đội 6 chỉ mất một tháng rưỡi để nghiên cứu hồ sơ và bắt thành công, kết thúc hành trình 31 năm chạy trốn của đối tượng.

Trước đó, Đội 6 cũng bắt giữ thành công Nguyễn Đăng Dũng (SN 1974, quê Đồng Nai, cư trú Q.Bình Thạnh), kẻ đã trốn nã suốt 28 năm ròng, cũng bị truy nã dạng đặc biệt nguy hiểm về hành vi "giết người". Đây được xem là một chiến công của Đội 6 khi liên tiếp tìm việc khó để làm. Sơ lược nội dung vụ án cho thấy xuất phải từ việc vợ chồng người anh trai đuổi mẹ ra khỏi nhà, người em ruột khi ấy mới 20 tuổi là Dũng đã dùng dao đâm trọng thương anh ruột, chị dâu và em trai chị dâu rồi bỏ trốn.

Sau 28 năm bôn tẩu, gã thanh niên năm xưa nay đã là người đàn ông trung niên, với bao sự thay đổi, khác biệt. Thế nhưng bằng sự kiên trì, nhẫn nại trong truy vết, cùng với việc vận dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ, Đội 6, Phòng CSHS CA TPHCM phối hợp cùng Cục nghiệp vụ Bộ CA và CA tỉnh Phú Yên bắt gọn đối tượng trong sự ngỡ ngàng, bất ngờ của không ít người, kể cả chính thủ phạm của vụ án.

Cùng thời điểm Minh, Dũng sa lưới, còn hàng loạt các đối tượng có lệnh truy nã từ 10, 15, 20 và 25 năm đều không thoát khỏi lưới pháp luật do Đội 6, Phòng CSHS bủa giăng.

Lấy lời khai đối tượng trốn nã hơn 31 năm

Giải quyết nhanh án mới

Việc truy bắt Mai Minh Vũ (tự Vũ ngọng, ngụ Q.Bình Tân) cũng là một thành công của Đội 6 trên phương châm làm ngay, nhanh và tới cùng. Hơn 30 tuổi, Vũ có 5 tiền án, tiền sự về hành vi hiếp dâm, trộm cắp, cướp giật tài sản... Với bản chất côn đồ, hành xử bằng bạo lực nên Vũ là nỗi ám ảnh cho nhiều người dân địa phương và cả những người từng yêu quý mình.

Khi người yêu đòi chia tay, Vũ uy hiếp níu kéo bằng cách dọa đốt nhà cô gái. Cô gái kể cho bạn là Phạm Minh Quân (32 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) nghe nên Quân hẹn Vũ để nói chuyện vào ngày 20-01-2021. Cuộc nói chuyện sau đó biến thành trận đánh nhau giữa hai nhóm đối tượng với súng và hung khí. CA Q.Bình Tân và Phòng CSHS đã bắt giữ, xử lý các đối tượng. Vũ được đưa đi cai nghiện ở Bố Lá chờ điều tra.

Tại đây, Vũ đập bể ly nước, tự cắt tay mình để được đưa đi bệnh viện cứu chữa, nhằm lợi dụng sở hở và bỏ trốn. Sau khi điều tra làm rõ vụ nổ súng do nhóm Quân gây ra, cơ quan CSĐT đã khởi tố Vũ về tội "gây rối trật tự công cộng" và ra quyết định Truy nã vào tháng 01-2022.

Nhận định đây là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, đã nghiện ma túy, còn thường xuyên tàng trữ hung khí, bản chất thì ngang tàng, côn đồ nên trinh sát Đội 6 lập phương án truy vết, bắt giữ rất bài bản, đảm bảo an toàn cho tổ làm án, người dân và cả đối tượng.

Thông qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, vào ngày 30-7-2022, khi xác định được nơi lẩn trốn của Vũ, Đội 6 đã phối hợp cùng Ban chỉ huy quân sự xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, Long An mang theo súng AK, súng quân dụng bí mật bủa vây căn nhà trống, bắt giữ Vũ trong lúc hắn còn đang ngáo đá, bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người.

Với án truy nã mới, Đội 6 liên tục phá kỷ lục về thời gian bắt giữ. Minh chứng, ngày 23-3-2022, cơ quan CSĐT CA TPHCM ra quyết định truy nã Võ Thị Hồng (SN 1980, ngụ H.Bình Chánh, TPHCM) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Chưa đầy 24 giờ sau, Hồng đã bị trinh sát Đội 6 bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một xã vùng biên của tỉnh Long An.

Chức vụ là Giám đốc công ty Cổ phần thiết bị Tân An Bảo nên Lê Mai Uyên (SN 1979, ngụ Q.Phú Nhuận) đã "làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức" chiếm đoạt tài sản và bị Cơ quan CSĐT CAQ. Gò Vấp ra quyết định truy nã vào ngày 24-6-2022. Thông qua việc nghiên cứu kỹ hồ sơ, lý lịch đối tượng và đưa ra các định hướng điều tra đúng, ngày 21-8-2022, Đội 6 đã bắt giữ được Uyên giao cơ quan CSĐT xử lý.

Bằng thủ đoạn thuê xe ô tô rồi đem cầm cố, đối tượng Trần Việt Thắng (SN 1992, quê Nam Định, cư trú Q.Tân Phú) đã lừa được hàng chục tiệm cầm đồ, cầm cố hàng loạt ô tô, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng nên bị cơ quan CSĐT CA TPHCM ra quyết định truy nã vào ngày 23-7-2022. Sau 2 tuần bị truy nã, đến ngày 8-8-2022, Thắng đã bị Đội 6 bắt giữ.

Còn rất nhiều đối tượng truy nã lâu năm hoặc vừa bị truy nã đã bị Đội 6 bắt giữ cho thấy, dẫu các đối tượng truy nã có ngoan cố, lì lợm thế nào cuối cùng cũng bị Phòng CSHS bắt giữ, xử lý theo pháp luật. vì vậy các đội tượng trốn truy nã sớm đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang