Coi chừng trộm vào nhà qua ô cửa thông gió

Thứ Bảy, 24/09/2022 22:39

|

(CATP) Trộm cắp luôn rình rập mọi lúc, mọi nơi và gây án chóng vánh ngay khi phát hiện điều kiện thuận lợi. Đó là lý do nhiều hộ gia đình dù đã rất cẩn thận trong bảo quản tài sản nhưng vẫn bị kẻ gian vào nhà cuỗm đi nhiều vàng, tiền, xe máy và các tài sản có giá trị khác. Đến khi công an khám nghiệm hiện trường, chỉ ra nơi trộm đột nhập thì không ít người bất ngờ...

ĐI làm về lúc 14 giờ ngày 21-9-2022, anh Trịnh Hải Lực (SN 1994, thôn Hòn Nghê 2, X.Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) phát hiện hàng rào bị cạy phá. Kiểm tra thấy cửa không bị phá khóa nhưng vẫn bị mất một lắc vàng và máy điện thoại di động (ĐTDĐ) hiệu Redmi để trong phòng ngủ. Vụ việc được trình báo tới công an xã. Khám nghiệm hiện trường cho thấy, kẻ gian đã đột nhập qua lối ô cửa thông gió vào nhà lục lọi, vơ vét và lấy đi các tài sản có giá trị.

Cũng bị kẻ gian đột nhập vào nhà bằng thủ đoạn trên là trường hợp của gia đình anh Hà Thiên Tuế (SN 1974, thôn Hòn Nghê 2, xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang). Sau khi đi làm về nhà lúc 11 giờ 30, ngày 21-9-2022, anh Tuế phát hiện hàng rào bị cạy phá nên nghi ngờ có trộm vào nhà nên kiểm tra kỹ xung quanh. Qua đó, anh thấy ô cửa thông gió bị cạy phá, tài sản bị mất trộm là cặp nhẫn vàng để trong phòng ngủ.

Camera ghi nhận cảnh một đối tượng chui vào nhà trộm cắp qua lỗ thông gió.

Dù nhà phố hay ở nông thôn thì khi thiết kế xây dựng, mỗi gia chủ đều muốn ngôi nhà của mình thông thoáng, mát mẻ nên thường để giếng trời, lỗ thông gió, cửa sổ. Thực tế cho thấy, những vị trí này nếu không được đầu tư, gia cố vững chắc, cẩn thận sẽ là nơi cho kẻ bất lương chui vào nhà trộm cắp tài sản.

Sau một đêm ngon giấc, tỉnh dậy vào lúc 7 giờ ngày 15-9-2022, chị Nguyễn Thu Thảo (SN 1990, trú P.Cam Thuận, TP.Cam Ranh) thấy song sắt cửa sổ bị cạy phá, kiểm tra tài sản phát hiện mất ĐTDD hiệu Oppo và laptop hiệu Dell. Gia chủ trình báo vụ việc đến công an phường.

Cũng bị trộm đột nhập lấy cắp tài sản khi cả nhà đang say ngủ là hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Thanh T. (SN 1969, trú P.Vĩnh Hải, TP.Nha Trang). Thức giấc lúc 5 giờ sáng 16-9-2022, gia đình anh T. thấy cửa cổng bị phá khóa. Biết "khách không mời" đã mò vào nhà nên gia chủ vội vàng kiểm tra tài sản, thấy mất 2 máy tính xách tay (1 hiệu Dell, 1 hiệu HP), 2 ĐTDĐ (1 ĐT iPhone 7, 1 iPhone 11 pro), 3 đồng hồ, 3 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Đón con đi học về lúc 11 giờ ngày 16- 9-2022, chị Nguyễn Thị Lang (SN 1989, X.Phước Đồng, TP.Nha Trang) thấy cửa nhà mở; kiểm tra tài sản phát hiện mất 4 lắc, 9 nhẫn, 3 dây chuyền, 1 bộ ximen bằng vàng và 220 triệu đồng.

Hiện Công an TP.Nha Trang và Cam Ranh đã ghi nhận các vụ việc trên và tiến hành điều tra, truy bắt thủ phạm. Tuy nhiên, qua các vụ việc điển hình kể trên cho thấy, người dân nên chú ý gia cố cửa sổ, cửa phụ, lỗ thông gió cho chắc chắn để hạn chế thấp nhất các vụ trộm đột nhập từ các lối này vào nhà vơ vét tài sản. Hiện nay, sau đại dịch Covid-19, kinh tế nhiều quốc gia bị khủng hoảng, đang trong giai đoạn phục hồi nên nhiều ngành, nghề thiếu nguyên liệu sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, không ít nhân công rơi vào tình trạng khó khăn, thiếu việc làm, túng quẫn sinh làm liều, vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo. Chưa kể, một bộ phận không ít số đối tượng siêng ăn, nhác làm, chỉ chăm chăm canh me những người xung quanh tìm người sở hở trong bảo quản tài sản.

Song song với sự tăng cường hoạt động của công an các địa phương thì người dân nên chủ động phòng ngừa trộm cắp bằng việc gia cố nhà cửa, lắp đặt thêm hệ thống báo động, camera quan sát từ xa để hỗ trợ công an bắt giữ, xử lý những kẻ trộm cắp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang