Hai "doanh nhân trẻ" chiếm đoạt 27 chiếc ô tô như thế nào?

Thứ Sáu, 23/09/2022 21:06

|

(CAO) Trong vai những "doanh nhân trẻ thành đạt" đang thi công công trình lớn, 2 đối tượng đã thuê 27 chiếc xe ôtô tự lái rồi làm giả giấy tờ mang đi cầm cố hoặc bán để lấy tiền ăn chơi. Công an đã lập chuyên án bắt các đối tượng, bước đầu thu giữ được 22 xe ôtô chúng lừa thuê của các nạn nhân.

Ngày 23-9, Công an H.Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) cho biết, vừa phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức, thuê xe ôtô tự lái rồi làm giả giấy tờ để mang đi cầm cố hoặc bán. Bước đầu cơ quan công an đã làm rõ số tiền các đối tượng chiếm đoạt lên đến hơn 15 tỷ đồng, thu giữ 22 xe ôtô cùng nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, Công an H.Quỳnh Lưu phát hiện có một nhóm đối tượng thường xuyên hoạt động phạm tội lừa đảo bằng hình thức thuê xe ôtô tự lái rồi làm giả giấy tờ để mang đi cầm cố hoặc bán nhằm chiếm đoạt tài sản.

Quá trình xác minh thông tin, Công an H.Quỳnh Lưu nhận định, đây là một đường dây hoạt động lừa đảo rất tinh vi, chuyên nghiệp, khép kín và có hệ thống từ thuê xe đến làm giả giấy tờ rồi đưa đi cầm cố hoặc bán.

Đậu Đức Bằng

Với thủ đoạn đó, các đối tượng đã lừa thuê được hàng chục chiếc xe ôtô trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, số tiền chiếm đoạt của các bị hại lên đến nhiều tỷ đồng

. Để đấu tranh với đường dây lừa đảo này, Công an H.Quỳnh Lưu đã báo cáo tình hình lên Công an tỉnh Nghệ An để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an H.Quỳnh Lưu xác định được các đối tượng chính trong đường dây lừa đảo này là Đậu Đức Bằng (SN 1991, trú xã Quỳnh Văn, H.Quỳnh Lưu) và Nguyễn Ngọc Tĩnh (SN 1991, trú phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Cùng giúp sức cho Bằng và Tĩnh còn có Hồ Trọng Tâm (SN 1989, trú xã Ngọc Sơn, H.Quỳnh Lưu).

Tang vật vụ án thu giữ

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 17-9, Công an H.Quỳnh Lưu đã triển khai lực lượng bắt giữ Đậu Đức Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng đối tượng Nguyễn Ngọc Tĩnh hiện đang bị Công an thị xã Hoàng Mai tạm giữ vì liên quan tới một vụ án khác.

Quá trình phá án, Công an H.Quỳnh Lưu đã khám xét nhiều địa điểm, thu giữ được 22 xe ôtô cùng nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận tất cả các hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do muốn có tiền ăn chơi, Bằng và Tĩnh lên mạng tìm kiếm những công ty, cá nhân chuyên kinh doanh cho thuê xe tự lái trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Sau đó, Bằng và Tĩnh tìm đến những địa chỉ này để thuê xe. Tiếp xúc với các chủ xe, Bằng và Tĩnh tự giới thiệu là “doanh nhân trẻ” đang thi công những công trình lớn gần đó, sẵn sàng thuê xe với giá cao, hợp đồng dài hạn, trả tiền đúng kỳ. Ngoài những loại xe thông thường được thuê với giá 600 ngàn đồng/1 ngày, Bằng và Tĩnh còn “sưu tầm” cả những loại xe có giá trị cao và thuê 1,2 triệu đồng/1 ngày.

Đấu tranh lấy lời khai Đậu Đức Bằng

Sau khi thuê được xe, Bằng và Tĩnh đưa về làm giả các loại giấy tờ mua bán xe, chuyển nhượng xe, giấy ủy quyền về việc mua bán xe rồi mang đi cầm cố hoặc bán cho Hồ Trọng Tâm. Mặc dù biết những chiếc xe của Bằng và Tĩnh mang đến đều do lừa đảo mà có nhưng Tâm vẫn đồng ý cầm cố hoặc mua với giá từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/1 xe.

Công an H.Quỳnh Lưu đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thu hồi 5 chiếc xe ôtô mà các đối tượng lừa đảo được rồi mang đi cầm cố còn lại. Công an H.Quỳnh Lưu thông báo, những ai là bị hại liên quan đến vụ án nói trên nhanh chóng đến Công an H.Quỳnh Lưu trình báo để phối hợp giải quyết.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang