Hà Nội:

Bắt nhóm côn đồ đòi bảo kê các công trường xây dựng

Thứ Sáu, 27/11/2015 09:35  | Trà My

|

(CAO)Công an quận Hà Đông, Hà Nội vừa bắt khẩn cấp các đối tượng Lưu Văn Hiền (SN 1984); Nguyễn Văn Thạch (SN 1987); Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1992) và Lê Mai (SN 1995), đều ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản qua hình thức đòi bảo kê.

Nạn nhân của nhóm côn đồ này là các đơn vị thi công trong các công trường xây dựng thuộc khu cầu vượt Yên Nghĩa, nằm ven đường Lê Văn Lương kéo dài. Các đối tượng không chỉ quậy phá, ép các đơn vị nộp tiền bảo kê hàng tháng mà còn ngang nhiên chiếm đất dự án để kinh doanh và ép các doanh nghiệp phải mua hàng hóa của chúng với giá cao.

Trước đó, qua nắm tình hình, can quận Hà Đông phát hiện Lưu Văn Hiền- đối tượng có 2 tiền án là kẻ chủ mưu, cầm đầu đã chỉ đạo đàn em đánh đập, đe dọa cán bộ, công nhân đang làm việc, thi công tại công trường nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Công an quận đã huy động lực lượng, chủ công là cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra, làm rõ. Nhưng khó khăn lớn nhất trong quá trình xác minh là các nạn nhân lại không dám tố cáo hành vi của đám côn đồ. Phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, khoảng tháng 7-2015, phát hiện sơ hở của ban quản lý công trường và chính quyền địa phương trên địa bàn và khu vực thi công công trình đồng thời biết anh Ngô Bình Dương (SN 1986) - trưởng ban điều hành kết cấu tòa nhà B, C công trình HH2 để vật liệu xây dựng ở bãi đất thuộc hành lang đường sắt, giáp với khu đô thị Nam Cường, đối tượng Lưu Văn Hiền đã chỉ đạo Nguyễn Văn Thạch gặp gỡ, đe dọa ép anh Dương mỗi tháng phải nộp 3 triệu đồng mới cho để vật liệu xây dựng.

Thường xuyên bị đe dọa, sợ gặp khó khăn trong quá trình thi công nên anh Dương buộc phải chấp nhận yêu cầu của chúng. Ép lấy được 9 triệu đồng cho 3 tháng bảo kê, Thạch mang về đưa cho Hiền và được Hiền chia cho 3 triệu đồng để tiêu xài.

Thấy kiếm tiền dễ dàng, Hiền tiếp tục chỉ đạo Thạch đi thu “phế” với nhiều loại hình khác của các công ty đang xây dựng tại khu vực cầu vượt Yên Nghĩa và khu vực công trường tòa nhà HH2-KĐT Dương Nội thuộc địa bàn phường Yên Nghĩa.

Khoảng cuối tháng 8-2015, biết công trình HH2 thi công có nhiều sắt vụn, Hiền lại chỉ đạo Thạch gặp anh Nguyễn Đức Tấn (SN 1981)- chỉ huy trưởng công trình HH2A, ép phải bán sắt vụn cho chúng với giá rẻ.

Thấy anh Tấn từ chối, nói mình không có thẩm quyền,Thạch liền lao vào đánh anh Tấn, ép phải bán sắt vụn cho Hiền trước ngày 2-9-2015. Được đà, để hợp lý hóa việc bảo kê, Hiền chỉ đạo Thạch gặp một số Chỉ huy công trình, yêu cầu họ phải ký hợp đồng bảo vệ với chi phí 5 triệu đồng/tháng.

Sợ nhóm của Hiền quậy phá, cản trở thi công công trình nên các nạn nhân buộc phải ký hợp đồng 3 tháng và nộp tiền cho chúng. Hiền cùng đồng bọn đã nhận được tổng số tiền gần 50 triệu đồng của 5 công ty nộp trong 3 tháng.

4 đối tượng đòi bảo kê sa lưới- Ảnh: Trà My

Không chỉ thế, Hiền còn tự ý chiếm giữ 2 mảnh đất thuộc thẩm quyền quản lý khuôn viên của tòa nhà HH2. Ngang ngược hơn, Hiền chỉ đạo Nguyễn Thanh Hoàng gặp anh Kiều Tiến Lân, Nguyễn Đình Thăng- Chỉ huy công trình đe dọa, yêu cầu anh Thăng phải mang vật liệu xây dựng và cử tổ công nhân dựng 1 căn nhà tạm cho nhóm của Hiền ở.

Do không thuộc thẩm quyền của mình nên anh Thăng từ chối, liền bị Hoàng đe dọa, đánh, ép phải làm theo yêu cầu của chúng.

Ngoài ra, đối tượng Mai còn yêu cầu anh Thăng đưa 14 thanh thép hộp và 14 tấm tôn để Mai tự dựng một mái che trên mảnh đất tự chiếm cũng trong khuôn viên HH2. Xong xuôi, Hiền và đồng bọn dùng kinh doanh quán bi- da, bán hàng nước, đồng thời là nơi tụ tập bạn bè.

Để có thêm tiền tiêu xài, Hiền còn chỉ đạo các đối tượng trong nhóm đập phá, làm hư hỏng tài sản trong công trường thi công gây sức ép với cán bộ, công nhân, sau đó ép các bếp ăn trong công trường phải mua hàng hóa, mua gạo, vật liệu xây dựng của nhóm Hiền với giá cao…

Việc Công an quận Hà Đông triệt phá ổ nhóm tội phạm nguy hiểm này được quần chúng nhân dân ủng hộ, đặc biệt là cán bộ, công nhân đang làm việc cho 5 Công ty thi công tại công trường khu vực Lê Văn Lương kéo dài.

Hiện vụ viêc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang