Bắt thêm đối tượng người Trung Quốc giả danh công an lừa đảo qua điện thoại

Thứ Năm, 10/12/2015 10:44  | Tuấn Thành

|

(CAO) Tối 8-12, Phòng CSĐTTP về Kinh tế và Chức vụ (PC46) Công an TP.HCM vừa di lý đối tượng Xue Wen (SN 1980, quốc tịch Trung Quốc) từ Hà Nội vào TP.HCM để điều tra do có liên quan đến đường dây giả danh công an lừa đảo qua điện thoại.

Xue Wen là một “mắt xích” trong đường dây giả danh công an lừa đảo qua điện thoại do vợ chồng Liu Wei Chun (SN 1981, người Đài Loan) và vợ Dương Thị Nguyệt (SN 1982, quê Bạc Liêu) cầm đầu mà Công an TP.HCM vừa triệt phá cách đây chưa lâu.

Đối tượng Xue Wen được cơ quan công an di lý vào TP.HCM để phục vụ điều tra - Ảnh: Thiên Long

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định nhiệm vụ của Xue Wen là rút tiền từ các tài khoản ATM do vợ chồng Liu Wei Chun cung cấp. Thời điểm công an khám xét nơi ở của Xue Wen tại Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện hơn 40 thẻ ATM cùng nhiều tang khác có liên quan.

Trước đó như báo CATP đã đưa tin, vào sáng ngày 17-11, bà T.T.N. (72 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) nhận được điện thoại gọi tới máy bàn của gia đình. Đầu dây bên kia tự xưng danh là Cơ quan điều tra Công an Hà Nội dọa rằng bà N. bị tình nghi liên quan đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia có quy mô lớn. Bọn chúng yêu cầu bà N. chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định để kiểm tra số tiền của bà có liên quan tội phạm hay không. Nếu không liên quan sẽ được trả lại trong vòng vài giờ.

Sau khi chuyển 400 triệu đồng vào tài khoản do bọn chúng chỉ định, bà N.không thấy được trả lại như đã hứa nên nghi ngờ bị lừa mới đến cơ quan công an trình báo vụ việc. Lập tức, 4 tài khoản bà N. chuyển tiền vào bị phong tỏa để phục vụ điều tra. Lúc này, đường dây lừa đảo đã rút được 225 triệu đồng từ các trụ ATM ở Hà Nội.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo bị cơ quan công an bắt giữ trước đó - Ảnh: Thiên Long

Ngày 22-11, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM phối hợp với Công an Q.3 bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây trên gồm Liu Wei Chun và vợ Dương Thị Nguyệt, cùng các nghi can Nguyễn Văn Mộng (SN 1979), Lê Nguyễn Kiều Xuân (SN 1980) và Huỳnh Hoàng Minh (SN 1976, cùng quê Bạc Liêu).

Theo cơ quan điều tra, Nguyệt kết hôn với Chun từ năm 2012, sau đó xuất cảnh sang Đài Loan sinh sống. Đến cuối năm 2014 thì hai vợ chồng về Việt Nam và bắt đầu tham gia vào đường dây giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại.

Những người khác như Mộng, Xuân và Minh có nhiệm vụ sử dụng giấy chứng minh thư của mình mở tài khoản ngân hàng, cũng như huy động thêm những người khác để mở thẻ. Sau đó, các số tài khoản này đưa lại cho vợ chồng Nguyệt cung cấp cho đường dây lừa đảo để nhận, chuyển tiền của các nạn nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang