Bắt đối tượng cầm đầu đường dây “tín dụng đen” với hơn 1.000 lượt vay

Thứ Bảy, 16/09/2023 14:23  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chỉ từ đầu năm 2023 đến nay, Phạm Văn Thông (32 tuổi, quê Hải Phòng) đã cho gần 300 người tại Đà Nẵng và Quảng Nam vay hơn 10,2 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 2,3 tỷ đồng.

Ngày 16/9, Phòng Cảnh sát hình sự CATP.Đà Nẵng thông tin, vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Phạm Văn Thông (32 tuổi, ngụ P.Anh Dũng, Q.Dương Kinh, TP.Hải Phòng, tạm trú TP.Đà Nẵng) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Phạm Văn Thông.

Trước đó, đầu tháng 6/2023, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự CATP.Đà Nẵng phát hiện một số đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, hoạt động liên tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Phòng Cảnh sát hình sự chủ động xác minh rà soát, thu thập thông tin, tài liệu về các đối tượng, làm rõ đối tượng cầm đầu một đường dây cho vay lãi nặng là Phạm Văn Thông. Thông rất tinh quái khi thường xuyên thay đổi nơi ở và quy luật hoạt động, bố trí các “chân rết”, thuê người làm việc...

Đến ngày 23/8/2023, Giám đốc CATP.Đà Nẵng đồng ý cho xác lập chuyên án để đấu tranh. Đến ngày 15/9, lực lượng Công an tạm giữ Phạm Văn Thông, triệu tập 2 đối tượng liên quan; thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan; các loại giấy tờ tùy thân của người vay.

Bước đầu Thông khai nhận, từ đầu năm 2023 đến nay, Thông đã cho gần 300 người tại Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vay với hơn 1.000 lượt, tổng số tiền cho vay hơn 10,2 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 2,3 tỷ đồng.

Điều tra viên đấu tranh khai thác đối tượng Phạm Văn Thông.

Thông và đồng bọn thường đăng bài cho vay tiền thủ tục nhanh gọn trên các trang mạng xã hội, hoặc dán quảng cáo trên các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người để tìm kiếm “con mồi”. “Ổ” này hạn chế nhận tiền trả góp hàng ngày bằng tiền mặt mà chủ yếu qua tài khoản ngân hàng, lãi suất cho vay dao động từ 280 đến 400%/năm…

Đối với các trường hợp chậm trả tiền thì các đối tượng gọi điện hăm dọa, tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, đe dọa...

Bình luận (0)

Lên đầu trang