Lừa những nạn nhân từng “mắc bẫy” trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản

Thứ Sáu, 15/09/2023 16:48

|

(CAO) Ngày 15/9, Công an H.Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ đối tượng Phan Văn Khải (SN 2005, trú xã Thanh Đức, H.Thanh Chương) về hành vi sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình trên không gian mạng, Công an H.Thanh Chương phát hiện đối tượng Phan Văn Khải thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Khải nắm bắt được tâm lý của nhiều nạn nhân bị lừa đảo qua mạng muốn đòi lại tài sản nên tiếp tục nảy sinh ý định lừa họ thêm một lần nữa.

Phan Văn Khải

Khải lên Facebook đăng tải các bài viết có nội dung giúp đỡ những người bị lừa đảo trên mạng lấy lại tiền. Để tạo niềm tin với “con mồi”, Khải sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, tạo ra những hình ảnh lấy được lại tiền thành công cho nhiều người bị chiếm đoạt.

Khi có người liên hệ nhờ lấy lại tiền, Khải nói chuyện với họ rồi gửi ảnh lấy được lại tiền trước đó cho người khác do đối tượng tự tạo. Tin tưởng, nhiều bị hại đã nhờ giúp thì Khải yêu cầu phải chuyển tiền công trước. Nắm được thông tin, Công an H.Thanh Chương phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Tang vật vụ án

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 07/9, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ Phan Văn Khải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu giữ được 1 điện thoại di động, 1 máy iPad, 2 cây vàng và nhiều tang vật khác liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Phan Văn Khải đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Bước đầu Khải khai nhận, từ tháng 8/2023 đến nay, với thủ đoạn như trên, đối tượng đã lừa đảo trót lọt 11 người sinh sống tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt tổng số tiền 48 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang