Bị mất hơn chục tỷ vì tin bà dược sĩ làm môi giới

Chủ Nhật, 25/06/2017 21:00  | Thiên Lý

|

(CAO) Dù người vay đã trả tiền cho bên cho vay nhưng Kiều không trả lại cho Thủy mà chiếm đoạt để tiêu xài.

Ngày 21-6, sau một ngày xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp yêu cầu viện này điều tra làm rõ thêm một số tình tiết mới phát sinh trong vụ bị cáo Trương Thị Thúy Kiều (Dược sỹ, SN 1962, trú thôn Lập Định, Cam Hòa, huyện Cam Lâm) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, khoảng từ tháng 12/2010, Kiều quen biết và bắt đầu làm ăn chung với Trần Thị Thu Thủy. Hai bên có lập 2 bản thỏa thuận về việc cho vay tiền. Theo đó, khi người nào đó có nhu cầu vay tiền thì Kiều giới thiệu gặp Thủy để Thủy giao tiền, mỗi người như vậy Kiều có trách nhiệm thu lãi và gốc về, trích phần lãi suất được hưởng là 1.000 đồng/1 triệu/ngày rồi đưa số tiền gốc và lãi còn lại cho Thủy (4.000 đồng/1 triệu/ngày). Việc làm ăn theo thỏa thuận trên kéo dài một thời gian mà không phát sinh mâu thuẫn gì.

Trong khoảng thời gian từ ngày 29/8/2011 đến ngày 10/10/2011, Kiều đã dẫn 6 người đến vay của Thủy tổng số tiền 1,3 tỷ đồng, những người này đều trực tiếp nhận tiền, viết giấy vay với Thủy và được sự bảo lãnh của Kiều. Bên cạnh đó Kiều còn làm giả 50 hợp đồng cho vay để chiếm đoạt tiền của chị Thủy với số tiền 9.285.000.000 đồng.

Theo đó, ngày 29/8/2011 bà Đặng Thị Tuyết Nhung ở Cam Lâm có nhu cầu vay 30 triệu đồng để sửa nhà nên đã gặp Kiều đặt vấn đề vay tiền. Do làm ăn thua lỗ, đang kẹt tiền nên Kiều đã dẫn Nhung đi gặp chị Thủy để vay tiền nhưng nhờ Nhung vay luôn 200 triệu đồng và không cho chị Thủy biết, chị Nhung chỉ lấy 30 triệu đồng, còn số tiền 170 triệu đồng thì đưa lại cho Kiều.

Việc chị Nhung viết giấy và mượn 200 triệu đồng là do Kiều năn nỉ và Kiều cam kết chịu trách nhiệm về khoản tiền vay của Nhung đối với Thủy. Khoảng 3 tháng sau chị Nhung đã đưa cho Kiều tổng cộng 42 triệu đồng (trong đó 30 triệu đồng tiền gốc và 12 triệu đồng tiền lãi) để trả cho chị Thủy, nhưng Kiều không đưa cho chị Thủy mà để chi tiêu cá nhân hết.

Ngày 12/9/2011, bà Lê Thị Hà ở Cam Lâm đã gặp Kiều đặt vấn đề vay số tiền 150 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng. Kiều đã dẫn bà Hà đến gặp Thủy. Do tin tưởng Kiều nên chị Thủy đã cho bà Hà vay 150 triệu đồng và chị Hà viết giấy nhận nợ. 12 ngày sau chị Hà đã đưa 150 triệu đồng cho Kiều để trả cho chị Thủy, sau đó chị Hà đưa tiếp cho Kiều 5 triệu đồng tiền lãi. Nhưng Kiều chị đưa cho chị Thủy 5 triệu đồng tiền lãi, còn 150 triệu đồng thì Kiều chiếm đoạt, sử dụng hết mà không trả cho Thủy.

Ngày 16/9/2011, chị Hoàng Thị Mỹ Hường ở Cam Lâm cần vay số tiền 300 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng nên gặp nhờ Hồ Dũng Hoàng ở Cam Lâm vay tiền, Hoàng giới thiệu đến gặp Kiều và được Kiều giới thiệu vay của chị Thủy. Vì đáo hạn không được nên 5 ngày sau chị Hường đã đưa 300 triệu đồng cho Hoàng nhờ đưa cho Kiều để trả cho Thủy. Nhưng khi Hoàng trả tiền, Kiều cũng chiếm đoạt.

Tại cơ quan điều tra, Kiều đã khai nhận toàn bộ nội dung trên và cho rằng do nợ nần nhiều nên khi Nhung, Hà, Hường đưa tiền để trả lại cho Thủy, Kiều đã chiếm đoạt với số tiền là 662 triệu đồng và 60 triệu đồng tiền gốc anh Nguyễn Thành Trung đưa cho Kiều để trả cho chị Thủy nhưng Kiều không trả mà tiêu xài cá nhân.

Tổng cộng Kiều đã lạm dung tín nhiệm chiếm đoạt của chị Thủy với số tiền là 722 triệu đồng, dùng để trả lãi các khoản vay riêng của mình trước đó, tiêu xài cá nhân hết và nói dối với Thủy rằng vẫn chưa đòi được những khoản nợ này.

Về hành vi lừa đảo, đối với 3 trường hợp do Thủy cung cấp, khẳng định Kiều đã dẫn người đến vay tiền và viết giấy nhận tiền gồm: Nguyễn Văn Thành, trú xã Suối Tân, huyện Cam Lâm vay 200 triệu đồng; Nguyễn Thị Tuyết Lan, trú thôn Vĩnh Bình, xã Cam Tân, Cam Lâm vay 250 triệu đồng; Nguyễn Văn Bình, trú thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, Cam Lâm vay 200 triệu đồng.

Bị cáo Trương Thị Thúy Kiều trước vành móng ngựa

Theo Kiều khai nhận đã nhờ người vay rồi đưa tiền cho Kiều chiếm đoạt chứ không có người cần vay thật. Kiều không nhớ những người này là ai, ở đâu. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã xác minh nhưng không có con người và địa chỉ như trong các giấy vay tiền với số tiền là 650 triệu đồng.

Ngoài ra, Kiều khai trong khoảng thời gian từ ngày 29/8/2011 đến ngày 8/11/2011 do kẹt tiền đã làm giả 50 hợp đồng không có người vay mà do Kiều tự nghĩ ra, tự viết và nhờ người khác viết giúp (hiện không nhớ đã nhờ những ai, trong đó có một hợp đồng Kiều nhờ con trai là Nguyễn Bảo Trung viết giúp).

Kiều nhận tiền trực tiếp từ chị Thủy để đưa cho những người có tên trong 50 hợp đồng vay mà “lấy tiền” bằng cách điện báo cho Thủy biết những người mà Thủy đưa tiền cho vay trước đó thông qua sự giới thiệu của Kiều đã trả nợ gốc và lãi cho Kiều để Kiều tính toán, trừ đi phần lãi chênh lệch được hưởng rồi trả cho Thủy, nhưng Kiều không trả hoặc trả một ít rồi báo có người khác cần vay đáo hạn.

Do tin tưởng nên Thủy không kiểm tra, gặp trực tiếp người cần vay mà đồng ý cho Kiều lấy tiền gốc và lãi của người vay trước đã trả để cho vay tiếp với số tiền 8.635.000.0000 đồng.

Cơ quan điều tra đã xác minh người và địa chỉ ghi trên 51 bản hợp đồng thì 40 trường hợp không có người thật, 10 trường hợp có người thật nhưng họ không vay, 1 trường hợp có vay và đã trả tiền nhưng Kiều cũng chiếm đoạt mà không đưa tiền trả cho Thủy. Như vậy, tổng cộng số tiền Kiều chiếm đoạt của chị Thủy trong vụ lừa đảo là 9.285.000.000 đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang