Bộ Công an điều tra mở rộng vụ án Nhâm Hoàng Khang

Thứ Tư, 06/10/2021 10:29

|

(CATP) Một số đơn tố cáo Nhâm Hoàng Khang có hành vi lợi dụng sơ hở trong quản lý, lưu giữ dữ liệu, bảo mật thông tin của các nhân, tổ chức để đánh cắp thông tin rồi dùng vào mục đích cá nhân hoặc công bố công khai. Liên quan đến vụ khởi tố, bắt tạm giam Nhâm Hoàng Khang (Báo Công an TPHCM đã thông tin), ngày 5-10, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) Bộ Công an đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra mở rộng vụ án.

Bị tố đánh cắp thông tin của người nổi tiếng

Quá trình điều tra ban đầu, Nhâm Hoàng Khang (SN 1987, ngụ Q.Tân Bình, TPHCM) đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Khang vốn thông thạo công nghệ thông tin nên tìm cách xâm nhập vào trang web liên quan đến hoạt động cờ bạc, chiếm đoạt được nhiều thông tin của trang web này. Khang yêu cầu chủ trang web phải chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của mình. Sau nhiều lần thương lượng, Khang đồng ý nhận 400 triệu đồng và chủ trang web đã chuyển tiền.

Như Báo Công an TPHCM thông tin, Cục CSHS phối hợp Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an điều tra, xác định Khang đã nhận 400 triệu đồng của chủ trang web liên quan đến cờ bạc. Khang bị bắt tại TP.Cần Thơ và di lý về TPHCM để phục vụ công tác điều tra. Khám xét nơi ở của Khang ở TP.Cần Thơ và Q.Tân Bình, cơ quan điều tra thu nhiều tài liệu, thẻ ngân hàng, ĐTDĐ...

Một nguồn tin của phóng viên cho hay, công an đã nhận một số đơn tố cáo Nhâm Hoàng Khang có hành vi lợi dụng sơ hở trong quản lý, lưu giữ dữ liệu, bảo mật thông tin của các các nhân, tổ chức để đánh cắp thông tin. Trong số các đơn tố cáo này có cả nghệ sĩ nổi tiếng.

Sau đó, Khang dùng thông tin đánh cắp được vào mục đích cá nhân hoặc công bố công khai, gây ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến những cá nhân, tổ chức bị chiếm đoạt thông tin. Công an đang điều tra mở rộng đối với Nhâm Hoàng Khang không chỉ về hành vi cưỡng đoạt tài sản mà có thêm nhiều hành vi, vụ việc khác.

Nhâm Hoàng Khang lúc bị bắt

Quá khứ của Nhâm Hoàng Khang

Nhâm Hoàng Khang quê quán tại Q.Tân Bình nhưng có nhà và sinh sống ở P.Trung Kiên (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Biệt danh của Khang là "cậu IT" từ khi trở thành "hacker" tìm ra danh tính "antifan" (những người tẩy chay) của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Khu du lịch Đại Nam, Bình Dương; là vợ của ông Huỳnh Uy Dũng, còn gọi là Dũng "lò vôi", Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam). Nghề nghiệp của Nhâm Hoàng Khang là coder (lập trình viên).

Nhâm Hoàng Khang được giới công nghệ thông tin biết đến khi là người tiên phong tạo ra các phần mềm hỗ trợ trên thiết bị iPhone, iPad. Khang tỏ ra nổi bật từ khi còn là sinh viên ngành IT, với các nghiên cứu con số mã hóa lệnh trên máy tính. Trong sự nghiệp của mình, Khang đạt khá nhiều thành công. Thành công lớn nhất của Khang là việc đưa eSim vào iPhone Lock, tốn rất nhiều thời gian nghiên cứu.

Thông tin được Nhâm Hoàng Khang đăng trên trang Facebook cá nhân

Trước khi bị bắt, Nhâm Hoàng Khang từng đi tù 3 năm và chấp hành xong án phạt tại Trại giam Thủ Đức (Bình Thuận) vào năm 2018. Được biết, thời điểm đó, Khang bị bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, bị tòa án tuyên phạt 3 năm tù. Sau khi ra tù, Khang quay lại với việc lập trình viên. Từ đầu năm 2021, bỗng dưng cái tên Nhâm Hoàng Khang rất nổi trên mạng xã hội về những việc liên quan đến giới diễn viên, ca sĩ và bà Nguyễn Phương Hằng.

Cụ thể, bà Hằng từng treo giải thưởng 1 tỷ đồng cho người tìm ra danh tính thật của một Facebook ẩn danh. Sau đó, "hacker" Nhâm Hoàng Khang nhanh chóng tìm ra danh tính người này và nhận thưởng từ bà chủ Đại Nam. Khang đăng trên trang cá nhân cho biết, chỉ nhận phân nửa tiền thưởng (500 triệu đồng), còn lại gửi bà Hằng làm từ thiện.

Vào tháng 6-2021, Nhâm Hoàng Khang tiết lộ đã tìm ra người mạo danh mình để nhắn tin tống tiền nghệ sĩ Đức Hải. Đáng chú ý, người này còn cho rằng kẻ thuê dịch vụ "spam" tin nhắn có thể liên quan đến nghệ sĩ Đức Hải, khi một trong các số điện thoại của người mua dịch vụ tin nhắn giả mạo Khang lại trùng khớp với số điện thoại của Đức Hải. Trên trang Facebook cá nhân, Khang từng khẳng định mình là người đã trình báo công an về nhóm từ thiện Giang Kim Cúc vào ngày 23-8 và "cảnh báo" cộng đồng.

Ngày 28-6-2021, Cục CSHS Bộ Công an gửi giấy mời Khang đúng 8 giờ 30 ngày 1-7 có mặt tại đơn vị ở đường Nguyễn Trãi (Q1, TPHCM) để làm việc, liên quan đến vụ việc mà Cục CSHS đang thụ lý điều tra.

Trước sự việc này, Khang xác nhận Cục CSHS Bộ Công an mời làm việc là chính xác. Tuy nhiên, "cậu IT" khẳng định mình không hề phạm pháp, mà công an chỉ mời đến trao đổi một số thông tin về an ninh mạng để hỗ trợ điều tra (!).

Ngày 5-1-2021, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã chuyển đơn tố cáo của ông Trần Đức Hải (nghệ sĩ Đức Hải) đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TPHCM xem xét, giải quyết theo pháp luật. Trong đơn, ông Hải tố cáo bị một đối tượng nặc danh uy hiếp, xâm nhập trái phép tài khoản Facebook cá nhân của mình, buộc chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nhâm Hoàng Khang tại Ngân hàng Á Châu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang