Bóc gỡ nhiều đường dây tín dụng đen táo tợn ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 29/05/2020 11:29  | Trung Hiếu

|

(CATP) Vay qua "app" hay vay tiền trực tiếp với lãi suất "cắt cổ" đang diễn ra khá phổ biến, để lại nhiều hệ lụy trong xã hội. Không những gây bất an về tình hình ANTT, nhiều đường dây tín dụng đen còn là nỗi ám ảnh đối với một bộ phận cư dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

VAY KIỂU GÌ CŨNG… CHẾT!

Ngày 28-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q3, TPHCM cho biết, đang điều tra, làm rõ nhiều vụ cho vay nặng lãi xảy ra trên địa bàn. Theo hồ sơ ban đầu, khoảng 8 giờ ngày 13-5-2020, Công an phường 3 (Q3) nhận tin báo của người dân về việc tại địa chỉ số 242/21/11 Nguyễn Thiện Thuật, có người đến gây rối để đòi nợ.

Ngay lập tức, lực lượng công an đến hiện trường để giải quyết. Đối tượng Trần Duy Tân (SN 1981, quê Hải Phòng, tạm trú P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TPHCM) cùng một số đàn em được đưa về trụ sở để làm việc.

Tân khai đã cho chị T.L.B.N. (SN 1984) vay tổng số tiền 340 triệu đồng, với lãi suất là 15%/tháng. Ngoài ra, Tân còn cho anh N.P.C. (chồng chị N., SN 1979, cùng ngụ Q3) vay 100 triệu đồng, với cùng mức lãi suất. Ngay sau đó, chị N. được triệu tập để lấy lời khai.

Chị N. cho biết, đã vay 120 triệu đồng của Tân, phải trả lãi suất là 30%/tháng. Trước đó, chị còn đứng ra vay cho chồng là anh C. số tiền 150 triệu đồng, thỏa thuận trả góp trong vòng 30 ngày, mỗi ngày 6 triệu đồng (tính ra lãi suất là 20%/tháng).

Được biết, từ tháng 6-2018, Tân thuê nhà số 37 Lê Quốc Trinh (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú) để sinh sống. Thời gian này, Tân nhờ bà Nguyễn Ngọc Lan thành lập và đứng tên Công ty TNHH Trường Quý. Hoạt động chính của công ty là cầm đồ, nhưng phía sau thì Tân lại điều hành đường dây cho vay nặng lãi.

Trần DuyTân cùng số hung khí và thùng sơn bị thu giữ

Để phục vụ việc làm ăn mờ ám này, Tân thuê Đỗ Trọng Hùng, Nguyễn Quốc Bảo, Vũ Duy Hùng và người tên Giang (chưa xác định lai lịch) phụ giúp mình. Tân phân công công việc cho từng người. Đỗ Trọng Hùng phụ trách làm sổ sách giấy tờ, quản lý việc cho vay đối với các con nợ. Ba đối tượng còn lại chuyên đi thu tiền lãi và tiền góp hàng ngày.

Để nhiều người biết đến công ty hoạt động tín dụng đen của mình, Tân cho in ấn tờ rơi với thông tin, số điện thoại của công ty để Bảo, Vũ Duy Hùng và Giang đi dán ở những nơi công cộng. Khi người dân có nhu cầu vay tiền, Tân chỉ đạo đàn em đến tận nơi xác minh chỗ ở và làm việc. Nếu đúng thông tin người vay cung cấp, Tân sẽ duyệt cho vay.

Thủ tục vay có thể diễn ra tại bất kỳ đâu, kể cả chỗ ở của con nợ, quán cà phê hoặc tại công ty Tân. Theo thỏa thuận, ngoài việc chuyển tiền, góp tiền trực tiếp cho Tân hoặc đám đàn em, người vay có thể chuyển qua internet banking. Sau khi chốt việc cho vay, Tân gởi thông tin các tài khoản ngân hàng cho con nợ.

Quy trình vay tiền, phí và tính lãi suất được Tân đưa ra rất cụ thể. Khách hàng có thể vay bằng 2 hình thức: vay "đứng" (chỉ trả lãi hàng ngày cho đến khi trả tiền gốc) thì lãi suất dao động từ 15 - 30%/tháng, vay góp (trả lãi lẫn gốc mỗi ngày) thì lãi suất từ 15 - 20%/tháng. Điều kiện vay tiền rất đơn giản, chỉ cần người vay nộp cho Tân giấy CMND và sổ hộ khẩu phôtô.

Ngay lúc giao tiền cho khách, nhân viên của Tân sẽ gởi kèm theo tờ giấy nhận tiền đã đánh sẵn để người vay điền đầy đủ thông tin, số điện thoại, số tiền vay, rồi ký tên. Đối với giấy nhận tiền vay góp, sẽ ghi cả số tiền lãi phải trả, thu phí trước 1 - 2 ngày. Trong khi đó, giấy nhận tiền vay "đứng" thì ghi đúng số tiền thực tế cho vay, thu trước tiền lãi 5 - 10 ngày. Tờ này sẽ được công ty thu lại và lưu giữ cùng các sổ sách khác tại công ty.

Các nhóm đối tượng cho vay nặng lãi bị Công an TPHCM bắt giữ

Tại cơ quan điều tra, Tân khai chỉ nhớ cho 8 người vay, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, chị N. đã vay của Tân nhiều lần. Ngày 4-6-2019, chị N. vay "đứng" của Tân 400 triệu đồng, mỗi ngày trả lãi 1 triệu đồng.

Trong lúc giao tiền, Tân đã trừ trước 10 ngày tiền lãi, rồi chuyển khoản cho chị N. 360 triệu đồng. Được một tháng thì vợ chồng chị N. đã trả đủ tiền gốc cho Tân. Những lần sau đó, vợ chồng chị N. tiếp tục vay tiền của Tân. Đến khi hai vợ chồng chậm trả lãi theo thỏa thuận, Tân tìm đến tận nơi ở để hăm dọa.

Khám xét nơi ở và công ty của Tân, cơ quan điều tra phát hiện có rất nhiều mã tấu và thùng sơn. Tân cùng đồng bọn khai nhận, số "hàng nóng" này được chúng dùng vào việc xử lý các con nợ chậm trả lãi hoặc không có khả năng chi trả. Ở mức độ nhẹ, bọn chúng sẽ kéo đến chửi bới, hăm dọa; còn nặng hơn thì sẽ tiến hành tạt sơn vào nhà hoặc mang theo mã tấu để đe dọa.

TRÁNH XA VAY "NÓNG"

Trong thời gian qua, Công an Q3 nhận được nhiều tin báo của người dân có liên quan đến việc cho vay nặng lãi. Phần lớn các đối tượng đều có biểu hiện hoạt động phức tạp, ngày càng tinh vi, nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Một tuần trước khi xảy ra vụ án trên, tại nhà chị Nguyễn Thị T.P. (SN 1984) trên đường Lý Chính Thắng (P8, Q3) diễn ra một vụ đòi nợ tương tự. Do vay 10 triệu đồng theo hình thức tín dụng đen của Nguyễn Hữu Hải (SN 1988, ngụ P10Q.Gò Vấp), nhưng chậm thanh toán, Hải và Võ Huy Minh (SN 1995, quê Đồng Tháp) kéo đến nhà chị P. để gây sự, nhằm ép phải trả nợ.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an P8 đã có mặt, đưa Hải và Minh về trụ sở để làm việc. Được biết, ngoài Hải, chị P. còn vay tiền của nhiều cá nhân khác với hình thức trả góp. Cụ thể là vay của Ngô Văn Nghĩa (SN 1986, ngụ Q.Tân Bình, có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích) 100 triệu đồng, thỏa thuận trả góp 8 triệu đồng trong vòng 16 ngày, nhưng thực nhận chỉ có 66 triệu đồng (trừ phí dịch vụ 10 triệu đồng và tiền trả lãi trước 3 ngày là 24 triệu đồng). Khi không trả lãi kịp tiến độ, Nghĩa rủ thêm người đến nhà chị P. để đòi nợ, xảy ra xô xát với chồng chị này.

Ngoài ra, chị P. còn vay của Nguyễn Văn Tiến (SN 1985, ngụ Q.Bình Tân) 50 triệu đồng, cam kết sẽ trả góp mỗi ngày 2,5 triệu đồng, trong vòng 25 ngày và chịu mất phí dịch vụ 5 triệu đồng. Chị trả lãi góp cho Tiến từ ngày 28-4 đến ngày 4-5 thì không còn khả năng, bị Tiến đến nhà chửi bới, đòi nợ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q3 cũng đang điều tra, làm rõ các vụ việc này.

Hai đối tượng hoạt động tín dụng đen

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến tín dụng đen ngày càng có nhiều biến tướng phức tạp. Lực lượng Công an TPHCM đã tập trung xác minh, làm rõ, triệt xóa các ổ nhóm tội phạm tín dụng đen, không để hình thành "điểm nóng", gây bất ổn về ANTT trên địa bàn thành phố.

Điển hình là đầu tháng 5-2020, Công an TPHCM bất ngờ ập vào kiểm tra tiệm cầm đồ số 399 Trần Văn Giàu (Q.Bình Tân), phát hiện hồ sơ cho vay nặng lãi lên đến 45%/tháng, đồng thời thu giữ nhiều hung khí (dao, kiếm, mã tấu, ống tuýp sắt và súng). Cầm đầu đường dây này là Nguyễn Bá Mẽ (33 tuổi, quê Bắc Ninh, nghiện ma túy) cùng đám đàn em.

Trước đó, Công an TPHCM cũng đã triệt phá đường dây cho vay nhanh qua "app" do người Trung Quốc cầm đầu, với hơn 60.000 người vay, tổng số tiền vay lên đến 100 tỷ đồng. Các nạn nhân phải trả lãi suất "cắt cổ" lên tới 1.095%/năm.

Khi khách hàng không trả nợ đúng hạn, bộ phận thu hồi nợ của công ty này sẽ đến tận nơi để khủng bố tinh thần con nợ và cả người thân, bạn bè có lưu số trên danh bạ điện thoại của người vay. Nhiều người bị đe dọa, không chịu nổi áp lực, phải tìm mọi cách "xoay" ra tiền để trả nợ cho chúng.

Ở góc độ chuyên môn, cơ quan điều tra cảnh báo người dân: cần tránh xa các hình thức cho vay nặng lãi và các hình thức cho vay qua "app", nếu không muốn tiếp tay cho tội phạm hoạt động, cũng như rước họa vào thân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Nhằm tiếp tục đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an TPHCM vẫn đang mở các đợt kiểm tra, qua đó phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng... liên quan đến tín dụng đen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang