Các bị cáo bất hợp tác trong phiên tòa xử 7 thanh tra giao thông Cần Thơ

Thứ Năm, 22/06/2017 01:46  | Thiện Thảo

|

(CAO) Như Báo CATP thông tin, ngày 21-6 TAND TP.Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án nhận hối lộ và đưa hối lộ lớn nhất từ trước đến nay.

Các bị truy tố về hành vi “nhận hối lộ” gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT TP.Cần Thơ; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP.Cần Thơ; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng về tội nhận hối lộ; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) bị truy tố về hành vi môi giới hối lộ.

HĐXX đã triệu tập 120 tổ chức, cá nhân có liên quan. Tuy nhiên chỉ có 34 tổ chức, cá nhân có mặt phiên toà và 13 tổ chức, cá nhân có đơn xin xét xử vắng mặt. Trong đó có Nguyễn Phúc Đoàn, giám đốc Công ty TNHH Vạn Xuân kiêm Chủ trạm dừng chân Vạn Xuân (tại huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) là đối tượng trực tiếp "bóp cổ" các nhà xe tuyến Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đưa tiền cho các TTGT trên lại vắng mặt.

Hành vi của Đoàn tương tự như Cần và An. Kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ khẳng định, công ty do Đoàn làm giám đốc đã chuyển cho các cán bộ TTGT biến chất trên với số tiền hàng trăm triệu đồng để bảo kê phương tiện. Thế nhưng, Đoàn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, các đối tượng trên, từ năm 2013-2016, các đối tượng trên câu kết với Cần, An nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng.Tuy nhiên, đến phần xét hỏi, các đối tượng lại không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Đoàn Vũ Duy không thừa nhận cáo trạng. HĐXX cũng đã công bố lời khai của các bị cáo và những người có liên quan.

Nhiều lời khai của các chủ xe, doanh nghiệp cho biết có những trường hợp họ bị thanh tra giao thông “hỏi thăm” với những lý do rất vô lý nhưng không cãi lại được như: Biển số mờ, vỏ xe mòn… Đặc biệt, có trường hợp xe treo logo có dòng chữ “A Di Đà Phật” cũng bị hỏi thăm vì cho rằng dòng chữ này chỉ được treo trên xe từ thiện?!...

Bị cáo Trần Lập Pháp, nguyên cán bộ TTGT trực trạm cân lưu động và tuần tra tuyến QL đi qua địa bàn quận Cái Răng. Theo cáo trạng, thông qua Cần, Pháp đã nhận tiền chung chi của 10 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền 47,5 triệu đồng. Trả lời chấp vấn tại phiên tòa, Pháp cho rằng, chưa từng quen biết và cũng không biết Nguyễn Văn Cần là ai, cũng không nhớ ai đã gọi điện liên hệ với mình. Đến khi cán bộ điều tra cho xem sao kê, Pháp mới biết đến Cần là người trung gian trong việc nhận tiền “bảo kê”. Lúc này, Pháp thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Các kiểm sát viên làm việc tại phiên tòa

Đến phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 6 quận Thốt Nốt), nhiều người không nhịn được cười. Trả lời hành vi nhận tiền của ông Nguyễn Bá Kiệt (chủ DNTN Minh Khang) 2 triệu đồng, Lưu biện minh: “Bị cáo nhận 2 triệu đồng của ông Kiệt là để lo bếp ăn tập thể cho anh em, chứ không phải nhận tiền chung chi nhằm bỏ qua lỗi vi phạm của doanh nghiệp”.

Lưu cũng cho biết, sau khi nhận tiền thì đi học trung cấp chính trị 2 năm, trong thời gian này, Lưu giao quyền điều hành lại cho cấp phó và không biết gì nữa. Kiểm sát viên đã công bố bút lục lời khai của Lưu tại cơ quan điều tra và lời khai của những người đã đưa tiền cho Lưu.

Trước thái độ bất hợp tác của các bị cáo, HĐXX đã yêu cầu các bị cáo thành khẩn, bởi mọi chứng cứ đã rất rõ ràng, bao gồm lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của những người có liên quan và những biên bản chất vấn giữa các bên. Mọi hành vi của bị cáo sẽ ảnh hưởng đến hưởng đến hình phạt khi tòa tuyên án.

Thế nhưng, các bị cáo trên vẫn không thực hiện theo đề nghị của tòa. Hễ nhắc đến tiền nhận hối lộ kẻ nhớ người quên dù trước đó đã thừa nhận hành vi phạm tội với cơ quan điều tra.

Phiên tòa lần này dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến phiên tòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang