‘Tài xế GrabBike xô xát với xe ôm như cơm bữa’

Thứ Tư, 21/06/2017 19:20  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Grab Việt Nam trong buổi họp báo về vụ ẩu đả xảy ra tại bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân, TP.HCM) vào chiều ngày 19-6.

Thông tin với báo giới, người đứng đầu Grab cho rằng, vụ ẩu đả xảy ra vào khuya ngày 15-6 vừa qua là sự cố đáng tiếc mà đơn vị này không mong muốn.

Đồng thời, đây cũng là đỉnh điểm của những mâu thuẫn dai dẳng kéo dài chưa được giải quyết ổn thoả giữa đối tác GrabBike với xe ôm truyền thống hoạt động tại bến xe này.

Loại khỏi hệ thống nếu vi phạm bạo lực

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã chủ động liên hệ, làm việc với cơ quan công an để cung cấp thông tin và hỗ trợ điều tra. Quan điểm của Grab là kiên quyết không chấp nhận, không thoả hiệp với những hành vi kém văn minh và sử dụng bạo lực của đối tác tài xế”.

“Các đối tác GrabBike có hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật là đi ngược lại tiêu chí hoạt động mà Grab đã cam kết. Chúng tôi không ủng hộ hành vi bạo lực, hình thức xử phạt cao nhất đối với đối tác vi phạm là loại bỏ vĩnh viễn khỏi hệ thống”, ông Tuấn Anh nói.

Tại buổi họp báo, ông Tuấn Anh cho biết, Công an Q.Bình Tân đã ra quyết định xử phạt hành chính về tội "Gây rối trật tự công cộng" đối với 3 đối tác GrabBike và 1 tài xế xe ôm truyền thống có liên quan đến vụ ẩu đả trên.

Đối tác ban đầu của Grab là xe ôm truyền thống

“Khởi nguồn đối tác GrabBike của hiện giờ là tài xế xe ôm truyền thống. Chúng tôi chọn lực lượng này gì họ hoạt động chuyên nghiệp, rành đường xá đi lại. Chúng tôi chỉ hướng dẫn họ sử dụng ứng dụng trên smartphone.

Có những người gắn bó, làm việc đến hiện tại và cũng có trường hợp tự nghỉ” – ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Grab Việt Nam.

Trao đổi với báo chí về thông tin, các đối tượng giả danh tài xế GrabBike để phạm tội hoặc xúi giục, kích động trên mạng xã hội diễn ra trong thời gian qua, ông Tuấn Anh trả lời rằng: “Trong tất cả các vụ các đối tượng phạm pháp mặc áo Grab đều thuộc trường hợp giả dạng, riêng các đối tác GrabBike đều được kiểm tra lý lịch rõ ràng, cẩn thận."

"Về các trường hợp xúi giục, kích động bạo lực trên mạng xã hội, chúng tôi đã có đội ngũ kiểm soát. Grab luôn phối hợp với cơ quan chức năng nhanh nhất để xử lý về vấn đề này”.

Các điểm nóng xung đột giữa tài xế GrabBike với xe ôm truyền thống

Hiện nay, Grab có khoảng 50.000 tài xế GrabBike được quản lý chặt chẽ. Riêng tại TP.HCM, có 8 đội với tên gọi khác nhau và do một đội trưởng phụ trách, quản lý, hỗ trợ khi gặp sự cố.

Theo thống kê của Grab, trên địa bàn TP.HCM có 4 điểm nóng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xung đột giữa xe ôm truyền thống với tài xế GrabBike gồm: bến xe Miền Tây, An Sương, Miền Đông và cổng khu du lịch Suối Tiên.

“Ẩu đả ở bến xe Miền Tây là đỉnh điểm của hàng loạt mâu thuẫn trước đó. Khách đặt trên ứng dụng và bị đau chân nên nhờ tài xế GrabBike vào bên trong chở. Người này mua vé vào cổng để vào bên trong thì bị bảo vệ ngăn lại. Tài xế này bỏ đồng phục thì vẫn bị bảo vệ không cho vào”, đội trưởng Phạm Mi Sên kể lại sự việc một tài xế GrabBike bị gây khó khăn.

Theo vị đội trưởng này, tài xế GrabBike sau đó đã thuê một tài xế xe ôm truyền thống chở khách hàng này từ trong bến ra ngoài cổng với giá 30 ngàn đồng.

“Lúc trước, tài xế GrabBike đón khách đặt ứng dụng tại cổng khu du lịch Suối Tiên rất dễ dàng. Thời gian gần đây, các tài xế phản ánh họ bị đuổi đánh và phải nhờ khách hàng huỷ chuyến dùm”, đội trưởng Hứa Minh Dũng cho hay.

Ông Dũng cũng cho biết, việc tài xế GrabBike bị làm khó, đuổi đánh diễn ra tại bến xe Miền Tây, An Sương hay Miền Đông là chuyện hằng ngày, xảy ra như cơm bữa. “Có trường hợp mới chở khách tới cổng bến xe đã bị nhắc nhở là phải rời đi, không được dừng lâu”, ông Dũng nói.

Tài xế GrabBike bị chém trước cổng bến xe Miền Tây
 

Nói về các điểm nóng này, người đứng đầu Grab cho hay đang chủ động làm việc với cơ quan chức năng, đồng thời đề nghị các bến xe, nhà ga hỗ trợ cho tài xế GrabBike trong việc đưa, đón khách đặt qua ứng dụng.

“Tính đến nay đã có hơn 100 vụ tài xế GrabBike bị hành hung, tuy nhiên chưa vụ nào được xử lý thoả đáng. Vì vậy, Grab rất mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ ổn định tình hình trật tự tại các điểm nóng hay xảy ra tranh chấp giữa xe ôm truyền thống với GrabBike để tránh căng thẳng kéo dài”, ông Tuấn Anh nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang