Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt ra quân dẹp game bắn cá

Thứ Ba, 10/11/2015 05:34  | Thảo - Bình - Nhân

|

(CAO) Thời gian qua, công an khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt ra quân tiêu hủy hàng loạt máy game bắn cá nhưng để dẹp loại cờ bạc trá hình trên không phải dễ dàng và hệ lụy của nó vẫn nhan nhản.

Tràn lan trò cờ bạc trá hình

Trong vai người chuẩn bị mở dịch vụ game bắn cá, chúng tôi được chủ cơ sở chuyên cung cấp cho biết, trước đây máy game bắn cá được mua từ TP.HCM nhưng hiện nay tại TP.Long Xuyên đã có nơi chuyên lắp đặt game bắn cá.

Kết cấu máy game rất đơn giản: Tivi 55 inchec, CPU và một số bo mạch điện tử, chi phí lắp ráp máy game bắn cá khoảng 30-40 triệu đồng và bán cho các điểm kinh doanh từ 60-80 triệu đồng/máy.

Trẻ nhỏ sớm "dính" vào cờ bạc vì trò chơi game bắn cá

Mỗi điểm game có một loại thẻ khác nhau ở hoa văn dập nổi trên thẻ nên không thể mang đến chơi ở các điểm game khác, đây là tính độc quyền nhằm giúp giữ chân các game thủ tại các điểm kinh doanh dịch vụ này. Một máy game bắn cá có thể thu lợi 3-4 triệu đồng/ngày nên dịch vụ này đang nở rộ khắp các ngõ ngách khu vực thành thị, game bắn cá đã tràn về vùng nông thôn, các chủ game lén lút đặt máy gần trường học để chiêu dụ học sinh trốn học chơi game.

Tại điểm kinh doanh game bán cá trên địa bàn TP.Long Xuyên, mỗi điểm có 2-6 máy và có 1-2 người quản lý. Trong giờ hành chính vẫn có đông người chơi, mỗi máy có 2-4 người chơi và ¾ là trong độ tuổi lao động, họ đang “giết” nhiều thời gian và tốn nhiều tiền bạc cho trò chơi vô bổ. Nhiều game thủ tìm đến không vì mục đích giải trí, cái chính là trò chơi đỏ đen trá hình.

Thống kê chưa đầy đủ của Phòng Văn hóa- Thông tin 9/11 huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh An Giang, có 606 hộ và doanh nghiệp kinh doanh game bắn cá. Riêng Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Châu Thành và Tịnh Biên chưa báo cáo thống kê các hộ và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử game bắn cá về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) theo yêu cầu của sở này.

Người lớn và trẻ em "miệt mài" chơi game bắn cá

Không chỉ TP.Long Xuyên nở rộ kinh doanh game bắn cá mà ở nơi nghèo khó cho đến thị thành thi nhau mở game bắn cá. Huyện Tiểu Cần, Trà Vinh xem là huyện nghèo nhưng có 12 điểm game bắn cá. Thống kê chưa đầy đủ, tỉnh Trà Vinh có trên 100 điểm game bắn cá, với 117 máy phục vụ người chơi. Các loại máy này đều nhập từ nước ngoài, giá mỗi cái từ 15 đến 100 triệu đồng tùy loại.

Hầu hết, các điểm game bắn cá đều hoạt động liên tục ngày đêm, thu hút rất đông người chơi. Nhiều nhất là TP.Trà Vinh với trên 45 điểm kinh doanh, trong đó có 43 điểm được cấp giấy phép. Ngay tại TP.Sóc Trăng có 65 điểm kinh doanh trò chơi “điện tử không nối mạng” này.

Một cán bộ công tác tại Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long cho biết, trước việc thu lợi từ game bắn cá nên nhiều dịch vụ mọc như nấm sau mưa. Năm 2012, TP.Vĩnh Long có vài cơ sở nhưng đến nay các tụ điểm kinh doanh game bắn cá lên đến gần cả trăm. Một số phụ huynh bức xúc đã gọi điện đến đường dây nóng Báo Công an TP.HCM để phản ánh, trong đó nhiều cơ sở game bắn cá mọc gần trường học.

Tiêu hủy hàng trăm máy bắn cá

Qua tìm hiểu của PV, tuy gắn mác trò chơi giải trí nhưng chủ cơ sở đã biến tướng hình thức ăn thua bằng tiền. Các máy đã được chủ cơ sở cài đặt phần mềm kiểm soát. Do đó, người chơi hay đến mức nào cũng không thể thắng được. Điều đặc biệt, do cuốn hút vào những trò cờ bạc trá hình trên dẫn đến tình hình an ninh trật tự không ổn định. Nhiều gia đình tan nhà nát cửa vì game bắn cá.

Tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân ở một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long, người dân tỏ ra lo lắng loại hình game bắn cá mọc như nấm sau mưa. Trước bức xúc dư luận, lực lượng công an địa phương đồng loạt ra quân dẹp cơ sở game bắn cá trá hình bằng hình thức đánh bạc.

Game máy bắn cá bị tiêu hủy

Hội đồng tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính TP.Long Xuyên, An Giang tiêu hủy 23 máy game bắn cá không có giấy phép kinh doanh, máy không rõ nguồn gốc với tổng trị giá 700 triệu đồng. Hiện trên địa bàn TP.Long Xuyên có 188 cơ sở kinh doanh loại hình này nhưng có 35 cơ sở không giấy phép. Qua đợt kiểm tra, các cơ quan chức năng bắt và xử lý 20 vụ.

Báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Long, địa phương có 218 điểm kinh doanh game bắn cá. Tính bình quân thì mỗi huyện, thị và thành phố có 25 điểm đã gây nhiều hệ lụy. Trong tháng 10-2015, tỉnh này đã xử lý 27 trường hợp; trong đó có 13 trường hợp đánh bạc ăn tiền bằng hình thức game bắn cá.

Tỉnh Đồng Tháp, đoàn kiểm tra liên ngành ra quân kiểm tra 13 huyện thị, thành phố lập biên bản 360 trường hợp và thu giữ 400 máy game bắn cá không rõ nguồn gốc, không giấy phép kinh doanh…

UBND huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) vừa ra quyết định xử phạt 3 hộ kinh doanh trò chơi điện tử không phép tại ấp Hưng Ngãi, xã Đăng Hưng Phước. Theo đó, mỗi hộ phạt 7,5 triệu đồng. Báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh có 300 cơ sở game trá hình mang tính chất cờ bạc.

Ngưng cấp phép mới

Ông Trương Bá Trạng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh An Giang cho biết, qua phản ánh của nhân dân, kiến nghị của các ngành chức năng và chính quyền các địa phương, ảnh hưởng của dịch vụ trò chơi điện tử game bắn cá gây mất an ninh trật tự vì làm phát sinh cờ bạc trá hình, tỉnh đồng ý chủ trương tạm dừng cấp phép chứng nhận đăng ký kinh doanh mới.

Sở chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan lập kế hoạch kiểm tra toàn bộ doanh nghiệp và hộ kinh doanh trò chơi điện tử bắn cá bao gồm các nội dung: Nguồn gốc, xuất xứ hệ thống trang thiết bị, phần mềm của game bán cá; tính pháp ý nội dung phần mềm game bắn cá của tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định Luật Thương mại và Luật Công nghệ thông tin, báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Một cơ sở game bị cơ quan chức năng kiểm tra

UBND tỉnh An Giang cũng yêu cầu công an tỉnh nắm tình hình và phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra và có biện pháp xử lý các chủ cơ sở, cá nhân tham gia cờ bạc trá hình qua game bắn cá.

Để ngăn chặn nạn cờ bạc trá hình, tỉnh ủy Sóc Trăng có công văn khẩn gởi các cơ quan ban ngành: “Trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng đánh bạc bằng máy điện tử, phổ biến nhất là máy bắn cá. Đây là hình thức cờ bạc rất tinh vi, ảnh hưởng đến hoạt động vui chơi, giải trí và tình hình an ninh trật tự xã hội nên tang cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm”.

Tỉnh Cà Mau-Bạc Liêu thường xuyên đồng loạt ra quân xử lý theo đúng pháp luật. Hầu hết các địa phương quyết định, ngưng cấp mới giấy phép kinh doanh loại hình dịch vụ này. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long có công văn đề nghị Sở VH-TT&DL chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở game bắn cá trá hình bằng hình thức đánh bạc.

Công an TP.Long Xuyên thu giữ 62 máy game bắn cá

Theo lực lượng công an, tuy ra quân quyết liệt nhưng rất khó xử lý hành vi cờ bạc thông qua game bắn cá trá hình. Nguyên nhân do chủ các điểm kinh doanh game bắn cá và người chơi đều không thừa nhận hành vi đánh bạc.

Ngoài ra, vì khoản thu lợi từ dịch vụ game bắn cá quá lớn nên nhiều chủ cơ sở đã bị xử phạt tiền và tịch thu máy nhưng họ vẫn lén lút hoạt động hoặc di chuyển đến địa bàn vùng sâu vùng xa để thu lời thu bạc triệu mỗi ngày từ việc kinh doanh loại hình này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang