Cán bộ địa chính phường vẽ 'dự án ma', lừa đồng nghiệp 6,3 tỷ đồng

Thứ Ba, 22/02/2022 13:07

|

(CAO) Sau hai ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, ngày 22-2, TAND TPHCM đã tuyên phạt Nguyễn Thành Nhân (SN 1988, nguyên cán bộ kinh tế, phụ trách tổ địa chính xây dựng đô thị môi trường,phường Hiệp Thành, Quận 12) mức án 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc Nhân phải bồi thường cho bị hại 6,3 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, lợi dụng mối quan hệ cùng làm việc tại UBND phường Hiệp Thành, Nguyễn Thành Nhân nói với bà Trần Thị Bích Châu (SN 1982, cán bộ văn hoá-xã hội phường) rằng mình có hùn vốn để lập dự án phân lô bán 14 nền tại thửa đất ở đường HT43, khu phố 4, phường Hiệp Thành.

Thửa đất này có tổng diện tích 1.807 m², phân thành 14 nền do bà Nguyễn Thị Hạnh và ông Huỳnh Văn Sỹ đứng tên trên sổ đỏ. Nhân là người được chủ đất giao đại diện việc mua bán. Để bà Châu tin tưởng, Nhân nói giữa mình và ông Sỹ, bà Hạnh có góp vốn phân lô, đang trong quá trình làm thủ tục tách thửa các nền đất.

Do không đủ tiền nên Nhân đại diện cho ông Sỹ, bà Hạnh đứng ra bán và nhận cọc để có tiền lo các thủ tục. Để bà Châu tin, Nhân đưa cho bà Châu 14 bản vẽ photocopy cấp giấy chứng nhận đã xác định hiện trạng vị trí các thửa đất.

Dẫn giải bị cáo

Ngày 27/12/2016, bà Châu soạn hợp đồng chuyển nhượng đất và đặt cọc cho Nhân 600 triệu đồng để mua lô đất 183,3 m² (giá 3,6 tỉ đồng). Hai bên ký nhận và bà Châu hẹn đầu tháng 3/2017 sẽ đưa thêm 1 tỉ đồng. Nhưng sau khi lập vi bằng, Nhân than kẹt tiền nên bà Châu đã đưa 1 tỉ đồng trước thời hạn, hẹn sau xong thủ tục, công chứng sang tên sẽ trả thêm 2 tỉ đồng. Ngoài ra, Nhân còn ký hợp đồng mua bán với bà Châu 13 lô đất còn lại của thửa đất này với tổng giá trị hơn 29 tỷ đồng.

Sau đó, bà Châu yêu cầu ông Sỹ, bà Hạnh ra công chứng ký tên thì Nhân cho biết 2 người này đang về quê bán đất để có tiền đóng thuế 14 lô đất và khẳng định mình có quyền quyết định việc mua bán.

Nghe vậy, bà Châu đã cùng Nhân ra Chi nhánh Văn phòng Thừa phát lại quận Bình Tân (TPHCM) lập vi bằng xác nhận việc bà đã đưa cho Nhân số tiền đặt cọc 5,7 tỉ đồng. Ngoài ra, tại nhà bà Châu, Nhân ký nhận thêm 2,4 tỉ đồng tiền cọc mua bán số đất nền nói trên. Tổng cộng Nhân nhận 8,1 tỷ đồng tiền cọc bán 14 nền đất cho bà Châu.

Sau khi chồng tiền, bà Châu đi khảo sát các lô đất thì thấy có người đo vẽ nên gọi hỏi thì Nhân khẳng định không ai có quyền đo vẽ, chào bán. Sau đó Nhân chặn số bà Châu. Biết hành vi bất chính của mình đã bại lộ, sau một thời gian trốn tránh, Nhân lo sợ nên đến gặp bà Châu đưa lại 1,8 tỉ đồng và xin thời gian để xoay sở số tiền 6,3 tỷ còn lại.

Bị cáo Nhân

Sau khi biết bị lừa, nể chỗ quen biết, bà Châu đã rất thiện chí chờ Nhân trả lại tiền nhưng bất thành nên đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

Cơ quan điều tra vào cuộc, chủ đất là bà Hạnh và ông Sỹ khi được mời lên làm việc, khẳng định không quen biết với Nhân, không có giao dịch, mua bán, chuyển nhượng hay ủy quyền cho Nhân.

Nhân khai nhận, là cán bộ kinh tế không chuyên trách của phường Hiệp Thành và có nhiệm vụ xác minh, đề xuất cập nhật hẻm giới, kiểm tra xây dựng. Cuối tháng 1/2017, Nhân được phân công tiếp nhận và trả hồ sơ khối quản lý đô thị, văn hóa - xã hội nên biết được thông tin hồ sơ của thửa đất bà Hạnh, ông Sỹ nên lưu lại. Do kẹt tiền nên Nhân nảy sinh ý định bất chính.

Sau khi xảy ra sự việc, Phòng Nội vụ quận 12 đã ra thông báo thôi việc cán bộ không chuyên trách đối với Nhân. Ngày 1/3/2017, UBND phường Hiệp Thành đã ban hành nghị quyết miễn nhiệm đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021 đối với Nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang