Nhóm "trai Tây" chuyên lừa phụ nữ Việt hầu tòa

Thứ Ba, 06/08/2019 14:33

|

(CAO) Ba bị cáo đánh vào tâm lý của người phụ nữ thích có bạn trai nước ngoài để nhận quà. Sau đó, bọn chúng đưa nạn nhân vào màn kịch đưa tiền mua hóa chất rửa giấy trắng thành đô la, qua đó chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngày 6-8, TAND TP.Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo Monthe De Fouda Paul Martial (tự William, SN 1989, quốc tịch Cameroom); Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (tự Smith, Pen. SN 1983 tại Cameroom) và Ifeanyi Matthew Anthony (SN 1990, quốc tịch Nigeria) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh là cầu thủ nhập tịch từng khoác áo các đội bóng Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Anthony, Tcheuko Minh và Martial sinh sống và làm việc tại TP.HCM nên quen biết nhau. Tháng 12-2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chưa rõ họ lai lịch), Anthony biết có một nhóm người châu Phi tổ chức đường dây chuyên lừa đảo để chiếm đoạt tiền của phụ nữ thông qua mạng xã hội Facebook.

Thủ đoạn của nhóm này là tìm và kết bạn với những người phụ nữ Việt Nam, sau đó nhờ họ giữ giùm một lượng lớn tiền, với lý do là bản thân đang sinh sống ở nơi chính trị không ổn định. Khi xong nhiệm vụ người này sẽ sang Việt Nam để sinh sống và sẽ chi trả 10% trên tổng số tiền nhờ giữ.

Nhóm lừa đảo này nói rằng sẽ gói tiền thành một gói quà gửi sang Việt Nam và yêu cầu những người phụ nữ đóng phí hải quan để nhận. Nhóm này còn dùng thủ đoạn tinh vi khác là có thể “biến” những xấp tiền giấy trắng thành tiền thật (mệnh giá 50 USD, 100 USD và 100 EURO) khi nhúng vào một loại hóa chất và yêu cầu người phụ nữ gửi tiền để mua loại hóa chất đó với giá 100.000 USD.

Các bị cáo tại tòa

Khi “con mồi” cắn câu, Anthony là người gọi điện thoại liện hệ với những người phụ nữ Việt Nam yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đóng phí hải quan để nhận quà. Còn Minh là người đóng giả là nhân viên giao hàng. Trong khi đó, Martial đóng vai là một nhà ngoại giao có thể dùng hóa chất để “rửa tiền”.

Sau khi bị hại chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng cho chúng, chờ lâu không nhận được quà nên đã trình báo sự việc đến cơ quan công an.

Tang vật những cọc giấy "biến" thành đô la
Tang vật thu giữ của các đối tượng

Cụ thể, tháng 4-2018, bà A. (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã bị các đối tượng trên lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. Qua mạng xã hội, bà A. quen biết với người đàn ông quốc tịch Nigeria (tạm trú quận 12, TP.HCM). Đối tượng trên giới thiệu bà A. cho Anthony để lừa đảo. Tháng 2-2018, Anthony liên lạc với bà A. Sau vài lần trò chuyện với bà A., bọn chúng biết bà tin tưởng nên lên kế hoạch lừa đảo bằng việc gởi quà và buộc nạn nhân gởi phí.

Từ ngày 22-3-2018 đến ngày 26-3-2018, bà A. gởi cho các đối tượng trên hơn 16.000 USD để nhận gói quà 1,4 triệu đô la. Bọn chúng gặp mặt bà A. mở ra vali toàn cọc giấy trắng khổ giống như tờ 100 USD. Một đối tượng lấy một ít nước mang theo đổ lên tờ giấy trên. Ít phút sau, chúng hô biến thành tờ 100 USD. Bọn chúng “ảo thuật” cho bà A xem 3 lần và ra giá, để rửa 1,4 triệu đô la phải có 100.000 USD mua hóa chất.

Bà A. tin tưởng đưa tiếp cho chúng hàng chục ngàn USD. Khi số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng, bà phát hiện mình bị lừa đảo nên báo với Công an TP.Cần Thơ. Ngày 6-4, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Cần Thơ bắt 3 đối tượng trên tại khu dân cư Hưng Phú (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ).

Qua khám xét, trinh sát thu giữ 254 USD, 12 thẻ ATM, 09 điện thoại di động, 01 vali chứa 17 cọc giấy trắng...

Theo cáo trạng, với thủ đoạn trên, bọn chúng lừa nhiều phụ nữ chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên toà, 3 bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng. Bên cạnh đó, lời khai của các bị cáo tại tòa không khớp với khai tại cơ quan công an. Do đó, sau khi nghị án, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang