Cảnh giác với chiêu “bán tài sản thế chấp”

Thứ Sáu, 15/05/2020 08:36

|

(CAO) TAND TP Hà Nội vừa tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Hồng Quân (SN 1989, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) - cựu cán bộ ngân hàng 9 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Hoàng Anh Tuấn (SN 1974), trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nôi.

Theo kết qua điều tra, Trần Hồng Quân là cán bộ mua bán tài sản thế chấp - Phòng Mua bán nợ và mua bán tài sản thế chấp tại Công ty TNHH Quản lý tài sản của một ngân hàng tại Hà Nội. Năm 2017, Quân giúp anh Tuấn mua được một số tài sản thế chấp (đã quá hạn tín dụng) tại ngân hàng này, do vậy, anh Tuấn rất tin tưởng Quân. Khoảng đầu năm 2018, do cần tiền chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo, Quân nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của anh Tuấn. 

Biết được thông tin ông Phan Trọng Minh và bà Lữ Thị Vân thế chấp mảnh đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị Long Việt (Mê Linh, Hà Nội) để vay ngân hàng nói trên một khoản tiền. Sau đó, khoản vay của ông Minh, bà Vân bị đưa vào diện nợ xấu, nhưng tài sản thế chấp là mảnh đất lại chưa bị đưa vào diện bán thanh lý để thu hồi nợ. Ông Minh và Vân cũng không có ý định bán thửa đất thế chấp cho ngân hàng.

Tuy nhiên, Quân đã lợi dụng những thông tin liên quan đến ông Minh, bà Vân để nói dối anh Tuấn là có 1 mảnh đất diện tích khoảng 470m2, tại Khu đô thị Long Việt (tài sản thế chấp tại ngân hàng) đã quá hạn thanh toán, chủ đất cần bán giá 3,2 tỷ đồng và phải trả cho ngân hàng 2,1 tỷ đồng. Sau đó, Quân photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất trên đưa cho anh Tuấn và trực tiếp đưa bị hại đi xem đất tại khu đô thị Long Việt. Tin tưởng cán bộ ngân hàng, anh Tuấn đã đồng ý mua mảnh đất 470m2 và còn được Quân ký hợp đồng mua bán đất với anh này.

Vì bận công việc, không thể trực tiếp đi giao dịch nên sau khi ký hợp đồng mua bán đất, anh Tuấn nhờ người thân là bà Nguyễn Thị Kim Vân (SN 1963, trú quận Đống Đa, Hà Nội) cùng đi với Quân đến Phòng giao dịch của ngân hàng trên để nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản của của cán bộ ngân hàng. Ngày 8-2-2018, bà Vân tiếp tục đến gặp và nộp thêm 1,1 tỷ đồng nữa vào tài khoản của Quân. Nhận được số tiền 2,1 tỷ đồng này, Quân liền chiếm đoạt để chi tiêu, sử dụng cá nhân.

Xong xuôi, Quân tự ý nghỉ việc tại Công ty TNHH Quản lý tài sản của ngân hàng và đến ngày 22-4-2019 thì cơ quan Công an bắt giữ. Anh Tuấn còn cho biết, ngoài số tiền trên, Quân còn nhận 1,1 tỷ đồng của anh vào ngày 8-2-2018 tại một phòng của tòa nhà 18T2 Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội). Anh Tuấn đã cung cấp cho CQĐT bản in từ ảnh chụp giấy biên nhận có nội dung Quân lấy thêm 1,1 tỷ đồng để mua đất tại khu đô thị Long Việt. Tuy nhiên, chưa đủ căn cứ để xác định Quân chiếm đoạt số tiền này.

Tính đến tháng 12-2019, gia đình Trần Hồng Quân mới khắc phục thay bị cáo cho anh Hoàng Anh Tuấn số tiền 300 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang