Cảnh giác những chiếc bẫy lừa tình qua mạng

Thứ Năm, 18/07/2024 10:29  | Trà My

|

(CATP) Hiện nay, hình thức lừa đảo tình cảm không còn mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người dân dính phải bẫy lừa đảo của các đối tượng. Thủ đoạn của bọn chúng là lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, lấy ảnh, thông tin của những người nổi tiếng hoặc có ngoại hình ưa nhìn, vỏ bọc doanh nhân, nhắn tin trò chuyện trong thời gian dài với nạn nhân…

Trong khi trò chuyện, các đối tượng chia sẻ việc mình kiếm được nhiều tiền thông qua công việc đầu tư, làm nhiệm vụ qua mạng, lôi kéo nạn nhân tham gia cùng nhằm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, đối tượng có thể tự xưng mình là người nước ngoài, ngỏ ý muốn gửi quà tặng có giá trị cao cho nạn nhân, sau đó giả danh các cơ quan chức năng (Công an, Thuế, Hải quan...) đề nghị nạn nhân đóng các khoản phí để nhận được quà. Nạn nhân thường nhận được tin nhắn hỏi thăm từ các tài khoản mạng xã hội (khen tấm hình đẹp, hỏi thăm khung cảnh, khen ngoại hình...) với mục đích tiếp cận, làm quen.

Những tài khoản này liên tục hỏi thăm trong một thời gian dài. Các đối tượng cũng có thể yêu cầu kết bạn thông qua các tài khoản mạng xã hội, đặc biệt là các ứng dụng hẹn hò (Facebook, Zalo, Tinder...). Các tài khoản kết bạn thường có vỏ bọc "hào nhoáng" như ngoại hình đẹp, cuộc sống giàu có, đi du lịch nhiều nơi... Trong thời gian nói chuyện với nạn nhân, các đối tượng thường xuyên chia sẻ về cuộc sống, sinh hoạt..., trong đó lồng ghép nội dung mình đang làm công việc online và kiếm được nhiều tiền từ công việc này.

Đào Thị Mộng Thường lừa tình, chiếm đoạt 12 tỷ đồng của người đàn ông tại tỉnh Nghệ An

Trong một số trường hợp, các đối tượng nhờ nạn nhân đăng nhập tài khoản của mình trên sàn đầu tư để làm nhiệm vụ giúp vì lý do đang bận việc cá nhân, nhằm mục đích cho nạn nhân làm quen trước khi rủ nạn nhân tham gia chung. Khi tham gia đầu tư theo lôi kéo của đối tượng, nạn nhân có thể nhận được tiền lãi sau một số lần đầu tư ban đầu với số tiền nhỏ. Dần dần, hệ thống sẽ yêu cầu nạn nhân đầu tư số tiền lớn hơn hoặc lấy nhiều lý do để "giam tiền" như: cơ quan thuế nước ngoài phong tỏa, thao tác sai, lỗi giao dịch... và yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền để có thể rút toàn bộ về.

Hứa hẹn tặng quà có giá trị cao gửi từ nước ngoài về, sau thời gian trò chuyện qua mạng, đối tượng tỏ ý rất yêu mến nạn nhân, muốn tặng cho họ những món quà có giá trị cao. Thế nhưng việc gửi quà về gặp nhiều trục trặc như: bị cơ quan chức năng tạm giữ do quà giá trị cao, cần các khoản phí để thông quan... Nhiều nạn nhân với tâm lý sẽ nhận được quà giá trị rất lớn nên chấp nhận ứng trước một số tiền để hoàn thiện thủ tục.

Cơ quan Công an khuyến cáo, mọi người phải cẩn trọng khi tiếp xúc với người lạ trên mạng, đặc biệt là các tài khoản lạ, không có bạn chung, từ nước ngoài... Tuyệt đối không tin tưởng vào những "bạn bè” qua mạng khi chưa gặp mặt và nắm rõ thông tin cá nhân. Cần tìm hiểu kỹ về các hoạt động kiếm tiền online như: sàn thương mại điện tử, làm nhiệm vụ hưởng hoa hồng, đầu tư online... Cảnh giác khi được mời tham gia các hệ thống đầu tư online, công việc đơn giản nhưng có thu nhập "khủng".

Hình ảnh thiếu nữ trẻ đẹp được Thường đăng trên mạng xã hội nhằm tiếp cận các nạn nhân

Bên cạnh đó, kiểm tra kỹ thông tin khi có đề nghị nhận quà tặng từ người lạ. Cần xác minh thông tin qua đơn vị vận chuyển chính thống, không chuyển tiền trả các khoản phí trước khi nhận và kiểm tra hàng. Việc tìm kiếm bạn bè, kết bạn qua mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro trở thành nạn nhân lừa đảo hoặc bị xâm hại bởi các hành vi khác. Vì vậy, cần tìm hiểu thật kỹ thông tin, gặp mặt trực tiếp và xác định chính xác danh tính trước khi đi đến một mối quan hệ với bạn quen qua mạng xã hội.

Cơ quan Công an cũng đề nghị, khi nghi ngờ bản thân có biểu hiện đang bị lừa đảo qua mạng, hãy tìm kiếm thông tin về các hình thức lừa đảo trên Internet hoặc xin sự tư vấn từ bạn bè, người thân. Đừng ngại ngùng chia sẻ câu chuyện mình đang gặp phải, người bên ngoài sẽ luôn có tâm lý bình tĩnh, tỉnh táo hơn. Đồng thời, trình báo ngay sự việc đến cơ quan Công an nơi gần nhất để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, liên hệ với ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ. Lưu lại tất cả thông tin như lịch sử trò chuyện, các số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng và cung cấp cho cơ quan Công an khi trình báo. Cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử. Cảnh báo cho bạn bè, người thân về hình thức lừa đảo mình đã hoặc đang gặp phải nhằm chủ động phòng ngừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang