Cảnh giác:

"Chiếc bẫy vô hình" sau lời cám dỗ ngọt ngào

Thứ Ba, 09/07/2024 20:28

|

(CATP) Thời gian gần đây, nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trình báo về việc bị lừa đảo trên mạng xã hội. Vì vậy, đầu tháng 7/2024, Công an huyện Gò Dầu đưa ra khuyến cáo, mọi người cần thận trọng khi tham gia các phương thức đầu tư, mua bán, hứa hẹn trả thưởng, bán hàng có giá thấp hơn so với giá thị trường hoặc đầu tư ít nhưng hưởng lợi nhuận cao...

Tin nhầm bạn "ảo"

Ngày 12/6, anh T.H.P (SN 1983, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, Tây Ninh) nhận được điện thoại của một người giới thiệu là Công an Quận 12, thông báo anh phải cập nhật lại một số thông tin về CCCD do bị sai. Người này yêu cầu anh P. gọi số 0971.597.407 gặp cán bộ Công an Quận 12 tên Tuấn để được hướng dẫn. Khi P. gọi điện cho Tuấn thì được đề nghị kết bạn Zalo và dùng điện thoại đi động đăng nhập vào dịch vụ công do Tuấn cung cấp, cùng số CCCD và mật khẩu tài khoản ngân hàng. Sau đó, Tuấn kêu anh P. chờ xác nhận. Sau đó, P. phát hiện tài khoản của mình mất gần 220 triệu đồng nên đến Công an huyện Gò Dầu trình báo.

Tiếp đến, ngày 15/6, anh C.H.T (SN 1994, ngụ thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu) lướt xem Tikok trên điện thoại di động thì thấy một app hẹn hò có tên "Ezmath" nên tải về sử dụng. Lập tức, anh T. được một người có nickname "Thanh Hiền" nhắn tin làm quen qua ứng dụng Telegram và anh đã đồng ý. Qua nhắn tin nói chuyện, người này gửi đường link Facebook tên "Nana" để anh P. kết bạn gọi video call.

Cảnh báo của cơ quan Công an

Khi anh P. nghe máy thì người bên kia đang khỏa thân và yêu cầu anh làm theo để quay lại hình ảnh rồi tắt máy. Sau đó, từ tài khoản Facebook lạ, anh P. nhận được đoạn video trên cùng với yêu cầu muốn xóa đoạn phim thì phải chuyển khoản 5 triệu đồng. Vì nghĩ các đối tượng nói thật nên anh P. đã làm theo yêu cầu, nhưng các đối tượng không xóa đoạn phim mà tiếp tục buộc chuyển thêm 5 triệu nữa. Phát hiện mình bị lừa, anh P. đã làm đơn tố giác.

Tương tự, ngày 22/6, anh Đ.H.Đ (SN 1989, ngụ TP.Tây Ninh) gọi điện thoại cho người tên Đại làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng trên Facebook để hỏi giá một số thép, kẽm... với số lượng nhiều. Đại báo giá tổng cộng là 117.700.000 đồng. Thấy giá rẻ hơn thị trường, anh Đ. đồng ý mua và chuyển 1.850.000 đồng đặt cọc, còn lại 115.850.000 đồng sẽ thanh toán sau khi nhận được hàng.

Sau đó, anh Đ. gửi vị trí công trình đang thi công nhà ở tại ấp 3 (xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) để Đại giao hàng. Ngày 25/6, Đại gọi điện thoại cho biết có 10 xe đến giao vật liệu, kêu anh Đ. ra đón. Khi nhận được hàng, anh Đ. chuyển khoản hết số tiền còn lại cho Đại. Một lúc sau, người giao hàng bốc hàng xong yêu cầu thanh toán tiền, anh Đ. ngạc ngiên liền liên lạc với Đại, nhưng Facbook đã xóa kết bạn, còn điện thoại bị chặn liên lạc. Lúc này, anh Đ. mới biết mình "dính" bẫy lừa đảo.

"Chiếc bẫy" lợi nhuận

Ngày 14/6, bà D.T.L (SN 1968, ngụ xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) được người đàn ông tên Châu Thanh Tùng giới thiệu là nhân viên giám sát thi công dự án Vingroup - tập đoàn Vingroup (?!), rủ đầu tư thông qua hình thức mở tài khoản tại quỹ tiết kiệm nội bộ tập đoàn. Ban đầu, Tùng ngỏ ý cho bà L. vay 150 triệu đồng để mở tài khoản đầu tư. Khoảng 30 phút sau, bà L. nhận được tin nhắn tài khoản lãi 35 triệu đồng. Tùng kêu bà L. chỉ trả tiền vay, còn tiền lãi bà hưởng nhưng khoan rút tiền mà hãy đầu tư tiếp.

Các nạn nhân trình báo vụ việc

Hôm sau, bà L. chuyển khoản đầu tư 200 triệu đồng vào quỹ xong thì nhận được thông báo chuyển không đúng số tài khoản, yêu cầu bà chuyển thêm 350 triệu đồng sẽ trả lại số tiền đã chuyển trước đó. Do không còn tiền, bà nhắn thì Tùng yêu cầu phải chuyển thêm tiền để rút tiền ra trả cho mình 150 triệu đồng, nếu không Tùng sẽ đi kiện. Lo sợ, bà L. đến ngân hàng xin rút lại 200 triệu đồng vừa chuyển thì nhân viên cho biết giao dịch thành công nên không giải quyết. Lúc này, bà L. biết mình đã bị lừa nên đến Công an trình báo.

Ngày 26/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh tiếp nhận trường hợp chị N.T.N (SN 1980, ngụ TP.Tây Ninh) trình báo khi lên mạng tìm việc làm đã bị mất gần 1 tỷ đồng. Theo N., do có nhu cầu tìm việc làm, chị lên mạng xã hội Facebook thấy đăng thông tin tuyển nhân sự làm ở ngân hàng V. nên đã để lại số điện thoại liên lạc. Sau đó, một phụ nữ tên Yến Ly gọi điện giới thiệu là nhân viên phòng nhân sự của ngân hàng V., chi nhánh Hà Nội, yêu cầu chị N. tải ứng dụng "Microsoft teams" để trao đổi thông tin.

Sau khi thực hiện yêu cầu, chị N. được Yến Ly đưa vào "nhóm 20 sơ tuyển Ngân hàng V.". Trong nhóm này, chị N. được giao nhiệm vụ phải truy cập trang web "thudophattrien.com" (thử độ phát triển), tạo tài khoản riêng để thực hiện các nhiệm vụ như nạp tiền, rút tiền, đặt lệnh... Vài lần thực hiện, chị N. đều nhận được vài trăm ngàn đồng tiền hoa hồng nên tin tưởng. Do đó, khi có thông báo nạp tiền để nhận hoa hồng từ 50 đến 300% trong thời gian 2 ngày, chị N. đã 8 lần chuyển khoản. Mỗi lần chuyển thấy số tiền hoa hồng lớn, chị N. liền rút tiền nhưng không được mà nhận thông báo phải đóng thuế, rồi lỗi mạng, nâng cấp tài khoản... Chị N. lại nạp tiền thêm với tổng số lên đến 922 triệu đồng. Đến khi hết khả năng tài chính và bị chặn mọi liên lạc, chị N. mới biết mình "sập bẫy" kẻ gian.

Trên không gian mạng, mọi sự cám dỗ ngọt ngào đều đáng nghi. Chính vì thế, người dân cần đề phòng trong các hoạt động giao dịch mua bán, không nên tải các app, không lick vào đường link lạ, không cung cấp mật khẩu tài khoản, không chuyển tiền khi chưa kiểm tra kỹ và không biết là ai, không gửi thông tin cá nhân cũng như không nên tin tưởng làm theo, vì có thể đó là những cái bẫy lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang