Giả danh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để chiếm đoạt tiền đặt cọc

Thứ Tư, 19/07/2023 10:50  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên địa bàn quận 12 xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) để lừa đảo các hộ kinh doanh (KD) hàng nội thất, giường, nệm, rèm cửa... nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc. Ngày 11/6/2023, chị N.T.H ngụ tại H.Hóc Môn (có cơ sở sản xuất giường sắt tại P.Tân Thới Nhất, Q12) đến Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận 12 (CAQ12) để trình báo về việc người có nickname Zalo là Ngân Phạm đã kết bạn với chị qua Zalo và giới thiệu là cán bộ PCCC CAQ12.

Hình đại diện trên Zalo của Ngân Phạm có xe chữa cháy, trang phục chữa cháy nên chị H. rất tin tưởng. Sau đó, Ngân Phạm đặt 16 chiếc giường sắt 1m2 (giường tầng) cho cán bộ chiến sĩ. Chị H. cho công nhân tiến hành sản xuất theo đơn đặt hàng. Khi làm xong, chị H. nhắn tin yêu cầu Ngân Phạm chuyển tiền cọc và cung cấp địa chỉ giao hàng. Tuy nhiên, Ngân Phạm đặt thêm 16 tấm nệm 1m4 và cho biết: "Khi nào nhận hàng xong thì sẽ giao tiền". Chị H. ngạc nhiên vì giường 1m2 lại đặt đệm 1m6 nên nhắn tin hỏi, thấy Ngân Phạm không hồi đáp nên đã gọi điện, nhưng cũng không thấy khách bắt máy. Vì thế, chị H. tìm đến Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ12 để tìm, nhưng thực tế ở đây không có cán bộ nào tên Ngân Phạm. Được cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ12 phân tích thủ đoạn của đối tượng, chị H. mới vỡ lẽ mình bị lừa.

Theo CAQ12 cho biết, thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh cán bộ Cảnh sát PCCC để lừa đảo các hộ KD mua bán nội thất, giường, nệm, rèm cửa... nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc của họ bằng thủ đoạn như sau: Đầu tiên, các đối tượng gọi đến cơ sở KD, xưng danh là cán bộ làm việc tại Đội Cảnh sát PCCC công an các địa phương, yêu cầu báo giá và đặt làm các mặt hàng. Sau khi công ty báo giá, các đối tượng nói hôm sau bộ phận tài vụ sẽ đặt tiền cọc. Tiếp đó, các đối tượng lại nhờ cơ sở KD mua giúp các sản phẩm, phụ kiện đi kèm phù hợp với mặt hàng đã đặt, tập trung về một công ty cho dễ vận chuyển và thanh toán hóa đơn. Chúng đề nghị cơ sở mua sản phẩm, phụ kiện đi kèm tại công ty (bên thứ 3) mà chúng giới thiệu. Sau đó, chúng yêu cầu giao hàng gấp và bộ phận tài vụ chuyển khoản tiền cọc trước...

Theo đó, nhóm này giả vờ xin số tài khoản rồi làm giả hình ảnh chuyển tiền. Sau khi gửi hình ảnh cho cơ sở, chúng hối thúc chuyển tiền cọc cho phía công ty (bên thứ 3). Nếu không cẩn thận, thấy phiếu chuyển khoản thành công mà chuyển tiền cọc thì nạn nhân sẽ sập bẫy. Để dễ lừa đảo, các đối tượng lấy hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đăng lên tài khoản Zalo cá nhân. Các đối tượng không trực tiếp gặp mặt mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại và rút tiền chuyển khoản. Các đối tượng cũng thường chọn những doanh nghiệp KD nhỏ, mới hoạt động để dễ thực hiện hành vi lừa đảo.

Một thủ đoạn khác, các đối tượng gọi điện đến các cơ sở KD nhỏ, mới thành lập, tự xưng là cán bộ PCCC CAQ12 và cho biết: "Công an đã gửi công văn, thông báo về phường mời công ty đến CAQ để lấy Giấy gia hạn đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và tiếp tục KD sau hai năm hoạt động". Các đối tượng dùng lời lẽ có tính chất đe dọa và liên tục để người nghe không kịp trao đổi, trình bày. Nếu nạn nhân không đủ tỉnh táo, các đối tượng sẽ yêu cầu cơ sở chuyển tiền và Công an sẽ gửi giấy chứng nhận cơ sở đảm bảo an toàn về PCCC về cho cơ sở qua UBND phường hoặc đường bưu điện.

Để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ12 khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Nếu có đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ PCCC CAQ12 hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác để thông báo, đe dọa và yêu cầu chuyển tiền, mua tài liệu hoặc đóng phạt... người dân phải hết sức bình tĩnh suy xét và không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng; đồng thời cung cấp ngay thông tin về sự việc, về đối tượng cho cơ quan công an gần nhất; hoặc trực tiếp liên hệ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CAQ12, ĐT: 02837153114 để phản ánh, cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang