Kịch bản lừa tiền từ một vụ án nổi tiếng

Thứ Hai, 26/09/2016 00:39

|

(CAO) Ngày 21-9, Trong phiên xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga (Hoa hậu người Việt tại Nga), bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung (26 tuổi), Hội đồng xét xử nhận thấy có nhiều tình tiết của vụ án chưa rõ nên TAND TP.HCM đã tuyên trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM điều tra bổ sung vụ án.

Khi vụ án còn chưa có phán quyết của cấp thẩm quyền thì có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Thậm chí trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin rất…giật gân với nhiều mục đích khác nhau, thậm chí là hỗ trợ… tiền bằng một lời thú nhận âm mưu giết người.

Nóng từ phiên tòa đến... mạng xã hội

Phiên tòa này thu hút rất nhiều dư luận quan tâm, bởi hai nhân vật của vụ án (bị cáo, bị hại) đều là những người nổi tiếng, được rất nhiều người biết đến. Thế nên, khi HĐXX tuyên tra hồ sơ điều tra thì trên mạng xã hội vẫn nóng về các nhân vật. Nhiều luồng dư luận khác nhau về vấn đề này, thậm chí họ còn đặt cho sự việc này là “cuộc chiến Nga - Mỹ”.

Bất ngờ nhất là trong ngày 24-9-2016, trên trang cá nhân Facebook của một luật sư thu hút rất nhiều bạn đọc, xuất hiện những thông tin tố giác tội phạm, một người mang tên C.T.M. về tội danh giết người, người tố cáo là đồng phạm đã trực tiếp thực hiện hành vi, còn ông C.T.M là chủ mưu của một vụ án chưa tìm ra hung thủ xảy ra ở Củ Chi vào năm 2014.

Thông tin tố cáo được người này gởi qua email và giới thiệu đang lẩn trốn ở Campuchia. Trong các thông tin, “kẻ giết người” đặt ra hai điều kiện để đưa ra ba chứng cứ buộc tội ông C.T.M..

Tin nhắn tố cáo ông M. là chủ mưu vụ giết người năm 2014 ở Củ Chi

Điều kiện thứ nhất là, khi về Việt Nam đầu thú, sẽ nhận được sự hỗ trợ pháp lý của luật sư này, thành khẩn cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Điều kiện thứ hai là về tài chính, người tố cáo nhờ chuyển lời đến gia đình P.N. hỗ trợ cho anh ta 1.000 USD để giúp gia đình mình trước khi…vào tù.

Còn ba chứng cứ mà “kẻ giết người” sẽ cung cấp để tố cáo ông C.T.M. là: Tựa đề bài báo của vụ án mà người này muốn nói, cho tới nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Một giấy viết tay do ông M. viết hứa bảo đảm cuộc sống cho “kẻ giết người” sau khi gây án. Một đoạn audio ghi âm cuộc gọi dài hơn 4 phút của ông M. gọi cho người tố cáo lần cuối cùng vào ngày 20-1-2016. Người này chấm dứt liên lạc với luật sư từ ngày 23-9-2016.

Một vụ án hình sự hai chỉ... lừa tiền trên nỗi đau người khác?

Từ thông tin email của người tự xưng tên Chan Thon Leng (người tố cáo ông C.T.M.), chúng tôi đã liên hệ với người này để cung cấp thông tin rõ ràng hơn về vụ việc và vận động đầu thú (nếu vụ việc là có thật).

Qua trao đổi, Chan Thon Leng cho biết sau khi gây án vì lo sợ nên đã trốn sang Campuchia ẩn náu, từ trước đến nay chỉ liên lạc với một luật sư và một phóng viên để kể về sự việc này.

Lý do người này tố cáo ông C.T.M. là do bị bội tín, theo đó Chan Thon Leng thực hiện hành vi phạm tội là do được ông M. hứa cho một số tiền rất lớn, nhưng sau đó thì không phải như vậy. Mặt khác sau khi gây án phải lẩn trốn còn kẻ chủ mưu lại ung dung, còn đẩy người khác vào tù.

Cũng giống như khi trao đổi với luật sư kia, một mặt người này tỏ ra căm ghét ông M. bội tín, muốn vạch mặt, tố cáo tội ác kia; nhưng mặt khác cũng đòi chúng tôi phải hỗ trợ 1.000 USD thì mới cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc, đồng thời sẽ trở về Việt Nam để đầu thú.

Điều khác biệt là hỗ trợ trực tiếp cho anh ta chứ không phải vợ con, cha mẹ đang ở Việt Nam như khi trao đổi với luật sư. Để chúng tôi tin tưởng nguồn tin này là chính xác, Chan Thon Leng cho biết: “Tôi và ông M. ở khác quận, tôi ở quận X còn ông M ở quận 7, công ty đặt ở quận 3,…

Tuy nhiên, những thông tin này có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng một cách dễ dàng, nó không thể hiện giữa hai người đàn ông có mối quan hệ đặc biệt, hiểu biết nhau rõ để có thể cùng nhau thực hiện một việc ghê gớm đến như vậy.

Loạt tin nhắn phóng viên trao đổi với nhân vật Chan Thon Leng

Mặt khác, trong hầu hết các tin nhắn, người này chỉ cam kết cung cấp tài liệu, cũng như gặp mặt nếu đồng ý chuyển tiền. Thậm chí, còn hướng dẫn chúng tôi cách chuyển tiền bằng dịch vụ Win. Cụ thể, chỉ cần có người đặt chân qua nước bạn dù bằng hình thức nào, cửa khẩu nào thì sẽ chuyển nhanh bằng số điện thoại.

Chúng tôi kiểm tra nhanh trên Google cách chuyển tiền này thì kết quả gần nhất là chuyển tiền qua hệ thống Win 2888 – một hình thức đánh lô đề (số đề ở Thái Lan và Campuchia) thông qua tài khoản ngân hàng nhưng giao dịch bằng số điện thoại.

Sau nhiều tin nhắn qua lại Chan Thon Leng ngừng liên lạc khi chúng tôi tỏ ra nghi ngờ với những thông tin này và không đồng ý chuyển tiền với lý do có thể liên lụy khi chuyển tiền cho nghi can.

Trước đây, đã từng có nhiều vụ việc, các đối tượng lợi dụng sự cả tin, nôn nóng của người nhà bị cáo, sẵn sàng bỏ tiền để chạy án, giảm án, thậm chí mong muốn “lật ngược thế cờ” mà ở đây là gia đình P.N. có thể bị lợi dụng, lừa tiền khi muốn thu thập chứng cứ chống lại ông C.T.M.. Người dân nên cẩn thận trước những thông tin mơ hồ, báo cơ quan chức năng để tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang