Nợ chồng nợ vì... tin người!

Thứ Ba, 03/03/2020 09:22

|

(CATP) Nhiều khách hàng sau khi ký vào bản hợp đồng mua trả góp bộ mỹ phẩm với trị giá hàng chục triệu đồng, đã “giật mình” nhận ra bản thân không đủ khả năng chi trả.

Lo lắng với khoản nợ phải mắc phải, nhiều người đã tìm đến một “facebooker” nổi tiếng với hy vọng sẽ được giúp đỡ xoá nợ. Tuy vậy, nợ cũ chưa được xoá thì họ lại phải chịu thêm một món nợ mới!

Nợ chồng nợ

Nỗi lo về món nợ cũ còn chưa giải quyết xong thì chị Võ Thị Kim D. (SN 1968, ngụ Gò Vấp, TPHCM) lại phải tiếp tục gồng ghánh, xử lý nỗi lo mới vì trót tin người.

Chị D. kể, vào khoảng cuối tháng 11 năm 2018, chị có đến trụ sở của công ty mỹ phẩm Venesa ở TPHCM để trải nghiệm liệu trình chăm sóc da mặt sau lời chào mời của các nhân viên tư vấn.

Sau khi được các nhân viên kỹ thuật hướng dẫn, cùng lời cam kết về việc cho đổi trả nếu không ưng ý, chị D. quyết định ký vào bản hợp đồng mua trọn bộ mỹ phẩm, đi kèm với các thiết bị chăm sóc và liệu trình điều trị từ công ty Venesa theo hình thức trả góp.

Trị giá bản hợp đồng tổng cộng 32 triệu đồng. Chị D. sẽ phải trả góp trong 18 tháng; mỗi tháng tương ứng với số tiền 1,9 triệu đồng.

Cầm chưa nóng tay, chị D. mới giật mình vì trót “vung tay quá trán”. Khách hàng sau đó đã tìm đến trụ sở của công ty mỹ phẩm Venesa mong trả lại bộ sản phẩm, huỷ đi bản hợp đồng ghi nợ mà mình sẽ phải chi trả. Tuy nhiên, vì nhiều thủ tục phức tạp, chị D. đành quay về cùng nỗi lo chưa được giải quyết.

Trọn bộ sản phẩm mỹ phẩm do phía công ty Venesa bán tới tay khách hàng

Đây cũng là duyên cớ để chị tìm đến một người phụ nữ có tên Đ.Lan, nổi tiếng trên mạng xã hội với khả năng giúp đỡ khách hàng hoàn trả sản phẩm cũng như xoá luôn khoản nợ từ bản hợp đồng trả góp.

Nhưng, muốn được Đ.Lan giúp đỡ, khách hàng buộc phải thực hiện thủ tục uỷ quyền pháp lý (khách hàng sẽ thực hiện thủ tục uỷ quyền cho Đ.Lan toàn quyền đứng ra giải quyết khiếu nại, hoàn trả sản phẩm với công ty mỹ phẩm Venesa) cũng như gửi lại trọn bộ mỹ phẩm đã mua cho Đ.Lan.

Sau khi làm theo mọi hướng dẫn của người phụ nữ xa lạ, chị D. còn đóng thêm số tiền hơn 300 trăm ngàn đồng, tương ứng 1% giá trị sản phẩm để thực hiện thủ tục (?). Đinh ninh mọi việc sẽ được giải quyết ổn thoả, chị D. an tâm để lại bộ sản phẩm cho người phụ nữ tên Đ.Lan.

Sau hơn 3 tháng không nhận được hồi âm từ người đại diện quyền lợi, chị D. bất ngờ bị phía ngân hàng thông báo về khoản nợ cần thanh toán. “Lúc này tôi thật sự lo lắng về số tiền hơn 30 triệu đồng mà mình phải trả nên chỉ biết điện thoại tới Đ.Lan nhưng không được hồi âm thoả đáng” – chị D. kể.

Lo lắng, chị D. tìm đến và trình bày toàn bộ sự việc tới phía công ty mỹ phẩm Venesa. Tuy nhiên, công ty cho biết, chưa từng làm việc với người phụ nữ tên Đ.Lan về trường hợp của mình.

“Tôi đã nhiều lần liên hệ với Đ.Lan để nhận lại trọn bộ sản phẩm đã gửi lại cho cô này mong hoàn trả cho công ty mỹ phẩm nhưng đều không có kết quả. Nợ cũ thì chưa trả được mà sản phẩm mình mua cũng không biết tăm hơi. Người tiêu dùng cả tin như tôi rõ ràng đang bị rơi vào tình cảnh nợ chồng nợ” – chị D. nói.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự như chị D. , nhưng câu chuyện của chị Nguyễn Thị Ngọc L. khiến người nghe chạnh lòng.

Nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc L. làm việc với phóng viên

Ký vào bản hợp đồng mua trả góp bộ mỹ phẩm do công ty Venesa phân phối vào tháng 6 năm 2018, chị L. chưa kịp sử dụng thì phát hiện trong người có khối u. Sự đã rồi, chị L. buộc trả lại bộ mỹ phẩm để tập trung tiền chạy chữa.

Vì không có thời gian tìm đến công ty này để thực hiện thủ tục hoàn trả, chị L. liên hệ đến Facebooker Đ.Lan tìm sự hỗ trợ. “Sau khi trao đổi, vào khoảng tháng 9 năm 2018 theo yêu cầu của chị Lan tôi đã viết giấy ủy quyền và phải giao cho chị bộ sản phẩm và đưa cho cô ấy 10 triệu đồng (?). Đ.Lan hứa sẽ giúp tôi trả sản phẩm và thanh lý hợp đồng mua bán với Công ty Venesa. Thời gian sau đó tôi giao hết việc này cho chị Lan xử lý và đinh ninh vụ việc này sẽ kết thúc.” – chị L. kể.

Đến đầu năm 2020, phía công ty mỹ phẩm có liên hệ và thông báo tình hình về khoản nợ của mình. Lúc này chị L. mới tá hoả vì kể từ thời điểm ủy quyền cho nữ Facbooker đã hơn một năm mà thủ tục vẫn chưa hoàn tất.

Khổ chủ sau đó đã liên hệ tới Đ.Lan để yêu cầu người này nhanh chóng hoàn trả số tiền 10 triệu đồng cùng bộ mỹ phẩm. Và cũng như những trước hợp khác, kết quả chị L. nhận lại chỉ là những câu trả lời không thoả đáng.

“Uỷ quyền chị…, chị xoá nợ!”

Đó là lời khẳng định do chính Đ.Lan đưa ra trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo CATP chiều 11-2. Trong vai khách hàng có nhu cầu được hỗ trợ, phóng viên mở lời mong nhận được sự tư vấn. Rất nhanh chóng, giọng nói phía đầu dây bên kia đã vội trấn an cùng cam kết: Uỷ quyền cho chị sẽ được xoá nợ!

Thấy người gọi đến còn hoài nghi, Đ.Lan lớn tiếng khẳng định: “Nếu nó không cho em trả thì em cứ uỷ quyền cho chị! Chị xoá nợ dùm cho”.

Sau khi điền đầy đủ thông tin từ mẫu giấy do Lan đăng tải trên Facebook, chúng tôi được hướng dẫn gửi kèm trọn bộ mỹ phẩm, dụng cụ chăm sóc da, mẫu giấy uỷ quyền và hợp đồng mua sản phẩm rồi chuyển theo đường bưu điện đến một địa chỉ nằm trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp).

Nạn nhân Võ Thị Kim D. chấp dứt uỷ quyền cho người phụ nữ tên Đ.Lan sau khi không nhận được sự hỗ trợ từ người này

“Ủa vậy cái em chưa bóc tem sử dụng cũng gửi luôn hả chị?” – phóng viên tiếp tục hỏi. “Cái nào cũng gửi hết. Gửi hết toàn bộ 10 cái sản phẩm cho chị” – Đ.Lan hướng dẫn.

Trong suốt buổi nói chuyện, người phụ nữ này liên tục dẫn chứng ra những quy định pháp luật và đảm bảo một khi uỷ quyền cho mình ra thì mọi việc sẽ nhanh chóng kết thúc.

“Vậy khi nào thì em được xoá nợ vậy chị?” – phóng viên hỏi. Đ.Lan quả quyết sau 90 ngày kể từ ngày uỷ quyền sẽ được giải quyết. “Em canh khoảng 90 ngày thì tìm đến số 68 Nguyễn Huệ rồi nhờ người ta tra hệ thống là biết mình hết nợ nhé (?)” – người phụ nữ vội vàng hướng dẫn rồi cúp máy.

Chưa rõ tính thực hư sau những lời cam kết chắc nịch đến từ Đ.Lan. Nhưng trước mắt, người chịu thiệt sẽ là khách hàng. Sự nghi ngờ này có cơ sở khi nhiều bộ sản phẩm của người mua được gửi tới tay Đ.Lan đều… “bặt vô âm tín”.

Bên cạnh đó, việc hứa như đinh đóng cột về chuyện sẽ xoá nợ cho khách hàng cũng hoàn toàn không có cơ sở. Khách hàng trước khi chuyển trọn bộ mỹ phẩm hay bất kỳ món đồ giá trị của bản thân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cần phải tìm hiểu kỹ để tránh rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang