Vỏ bọc hoàn hảo của gã trùm ma túy vùng biên

Thứ Hai, 18/11/2019 18:49

|

(CAO) Khi biết tin Sung Văn Di (SN 1964) bị bắt cùng rất nhiều ma túy, nhiều bà con tại bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa thực sự bất ngờ. Không ai nghĩ rằng, người đàn ông có dáng vẻ chân chất, phong cách đặc sệt người vùng cao lại là “ông trùm” một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Đường dây ma túy xuyên biên giới

Thời gian gần đây, do lực lượng Công an, Biên phòng đã tập trung nhiều biện pháp tấn công quyết liệt vào “thánh địa ma túy Tây Bắc” Lóng Luông - Lũng Xá - Tà Dê (thuộc huyện Vân Hồ và Mộc Châu, tỉnh Sơn La), tội phạm ma túy đã chuyển hướng hoạt động vào khu vực miền Nam và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, tại địa bàn Tây Bắc, các đường dây vận chuyển ma tuý có vũ trang vẫn ráo riết hoạt động, nhiều vụ “đấu súng nảy lửa” vẫn diễn ra. Điển hình như ngày 3/6/2019, tại khu vực bản Đục (xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa), trong khi đang kiểm tra đối tượng xâm nhập trái phép biên giới với nhiều biểu hiện nghi vấn vận chuyển ma túy, một tổ công tác thuộc BĐBP tỉnh Thanh Hoá đã bị đồng bọn của đối tượng ẩn nấp ở phía bên kia biên giới dùng súng bắn liên tiếp vào đội hình làm nhiệm vụ để giải cứu đồng bọn, khiến thiếu tá Vi Văn Nhất (cán bộ Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh Thanh Hóa) hy sinh và 2 cán bộ khác bị thương.

Quyết tâm đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ma tuý, lực lượng Biên phòng đã tập trung ngăn chặn các đường dây ma túy xuyên quốc gia tại địa bàn này. Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP)-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo Đoàn Đặc nhiệm miền Bắc tăng cường lực lượng cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm về ma túy.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đặc nhiệm đã phát hiện có một đường dây ma túy xuyên quốc gia nguy hiểm vẫn lén lút hoạt động, do ông trùm Sung Văn Di điều hành.

Để xác minh chân tướng Sung Văn Di, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc đã sử dụng mạng lưới mật để tiếp cận đối tượng và đường dây do hắn điều hành.

Ít ai ngờ, đằng sau vẻ quê mùa, đậm chất người vùng cao của Sung Văn Di là ông trùm ranh ma, có mối quan hệ rộng với các đối tượng người Lào trú tại huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn. Di thường xuyên sang Lào làm thuê nhưng thực chất để móc nối, tạo dựng đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Ông trùm Sung Văn Di cùng tang vật

Khi tiếp cận với ông trùm, Di cho biết, hắn có đủ các loại hàng, từ “trắng” (heroin), “hồng” (hồng phiến), hay hàng “đá” (ice) với số lượng lớn, cần bao nhiêu cũng có. Cũng theo lời Di, nếu làm ăn được với nhau lâu dài thì Di sẽ trực tiếp sang Lào móc nối để mua ma túy và sẽ tổ chức giao nhận theo yêu cầu của “đối tác”.

Đến ngày 25-7-2019, Di đã bộc lộ thân phận khi sử dụng mạng xã hội Zalo chào hàng 6.000 viên ma túy tổng hợp và 2kg ma túy tổng hợp dạng đá. Di còn tiết lộ, đây là số hàng chưa bán hết, nếu lấy nhiều sẽ chuẩn bị thêm.

Căn cứ các nguồn tin, tài liệu thu thập được, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc đã có đầy đủ cơ sở về sự tồn tại của một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua từ Lào qua biên giới vào địa bàn xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa tiêu thụ do Sung Văn Di cầm đầu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa đủ tài liệu, chứng cứ để khởi tố đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới nên cần thiết phải xác lập chuyên án để đấu tranh.

Sa lưới

Được sự đồng ý của cấp trên, Chuyên án 033A được xác lập do Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc chủ trì, phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Thanh Hóa và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo tổ chức đấu tranh phá án. Ban Chuyên án tiếp tục tăng cường các trinh sát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, điều tra nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các đối tượng trong đường đây.

Thế nhưng, các kế hoạch, phương án đặt ra gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Khó khăn nhất là phạm vi hoạt động của đối tượng Sung Văn Di và đồng bọn bao trùm từ Lào về Việt Nam, địa bàn rộng, thời gian hoạt động dài, không có quy luật nhất định. Chúng phân công nhiệm vụ cụ thể, chặt chẽ cho từng đối tượng tham gia, nên gây rất nhiều khó khăn cho trinh sát trong công tác điều tra các mắt xích trong đường dây.

Ông trùm Sung Văn Di cùng tang vật

Sau nhiều ngày ròng rã bám địa bàn, đối tượng, đến đầu tháng 9-2019, các trinh sát nhận được thông tin từ cơ sở báo về ông trùm Sung Văn Di chuẩn bị thực hiện một phi vụ làm ăn lớn. Ban Chuyên án khẩn trương lên các phương án tác chiến tỉ mỉ với yêu cầu đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Các trinh sát được phân công nhiệm vụ đón lõng, mật phục trên từng vị trí tuân thủ hành động theo kế hoạch.

Đúng như nhận định, sáng 12-9-2019, tại bản San, xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, ông trùm Sung Văn Di xuất hiện, trên vai đeo chiếc ba lô di chuyển từ khu vực biên giới vào nội địa. Khi đối tượng vừa đi vào trận địa mật phục của lực lượng đánh án, lập tức 3 mũi tấn công đồng loạt khép chặt vòng vây.

Biết đã có “biến”, Sung Văn Di chỉ kịp rút con dao nhọn chém loạn xạ nhưng hắn đã nhanh chóng bị quật ngã. Tại hiện trường, các trinh sát thu giữ 7 bánh heroin và 56.000 viên ma túy tổng hợp.

Hiện vụ án vẫn đang được tiến hành điều tra, hoàn tất hò sơ để đưa ra xử lý trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang