Vụ 39 người tử vong: Bắt 1 đối tượng đưa người đi nước ngoài trái phép

Thứ Hai, 18/11/2019 18:39

|

(CAO) Quá trình làm việc tại Đức, Cầm có quen biết một số đối tượng môi giới nên nhận lời đưa nhiều người sang Đức lao động. Với cách thức đó, khi đưa trót lọt, đối tượng này được hưởng mỗi người 1.000USD.

Thực hiện quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Cầm

Chiều 18-11, Đại tá Nguyễn Tiến Nam -Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Cầm (SN 1964, trú phường Trần Phú, TP.Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài” quy định tại khoản 1, Điều 349, Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Trước đó, ngày 14-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cũng đã khởi tố vụ án đối với Cầm về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Khám xét nơi ở của Cầm

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Cầm không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động và đưa người Việt Nam ra nước ngoài. Tuy nhiên, quá trình làm việc tại Đức, Cầm có quen biết một số đối tượng môi giới nên nhận lời đưa nhiều người sang Đức lao động.

Những người có nhu cầu được Cầm làm visa du lịch, sau đó nhập cảnh vào Azerbaizan. Từ đây, những người lao động tiếp tục được làm thủ tục nhập cảnh vào một nước châu Âu rồi vào Đức. Với cách thức đó, nếu đưa người trót lọt Cầm được hưởng mỗi người 1.000USD.

Nguyễn Minh Cầm

Liên quan đến vụ việc này, trước đó ngày 23-10, Cảnh sát Anh đã phát hiện 39 thi thể (gồm 31 nam, 8 nữ) người di cư bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London, Anh. Quá trình khám nghiệm, kiểm tra ADN, Cảnh sát Anh xác định tất cả những nạn nhân này đều là người Việt Nam.

Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt 2 đối tượng, triệu tập 8 đối tượng liên quan đến hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh để điều tra.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam cho biết, liên quan đến “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”, sắp thời gian sắp tới Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh sẽ khởi tố một số vụ án hình sự khác để xử lý các đối tượng nghiêm minh trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang