"Chuyến hàng" định mệnh của gã tài xế xe khách

Thứ Năm, 25/11/2021 11:20

|

(CATP) Dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày của người lao động, khiến kinh tế của họ khó khăn, kiệt quệ. Cũng lao đao như những người làm nghề tài xế, nhưng Cao Minh Đức (SN 1976, trú tại Tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) lại chọn cho mình lối đi khác người, một lối đi thẳng vào tù. 

Dưới vỏ bọc là một tài xế hiền lành, ít nói, anh ta đã trở thành một tổng đại lý có máu mặt trên thị trường ma túy Mộc Châu, đồng thời là một shipper uy tín.

Trật bánh

Cao Minh Đức là một tài xế đường dài chuyên tuyến Mộc Châu – Hà Nội, sống cùng vợ, hai con và bố mẹ già, bao năm làm ăn lương thiện, chưa bao giờ dính vào vòng lao lý. Dịch bệnh khiến thu nhập giảm, anh ta đã lao vào buôn bán ma tuý để vừa nhanh giàu mà không cần phải lao động vất vả. Nhưng "lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát". Những hành vi phạm tội của Đức đã nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của lực lượng trinh sát Công an huyện Mộc Châu, Sơn La.

Qua nắm tình hình cùng việc áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nắm được thông tin, thời gian gần đây, đối tượng Đức thường xuyên đi lại từ Mộc Châu về Vân Hồ (Sơn La) và có những biểu hiện khả nghi, liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Để xác định được ngọn ngành về nhân thân lai lịch của Cao Minh Đức, anh em trinh sát phải mất khá nhiều thời gian. Bởi Đức vốn được nhiều người quý mến, có một cuộc sống khá bình yên, cả năm chỉ tập trung làm ăn bằng nghề lái xe đường dài, cho đến khi gặp khó khăn do dịch bệnh...

Thế nhưng, khi hoạt động phạm tội, y lại có phương thức, thủ đoạn hoạt động khá tinh vi. Mỗi lần "ship" hàng, y nghiên cứu rất kỹ về địa bàn, tuyến đường đi sao cho thuận tiện và trót lọt nhất. Nhiều lần di chuyển xuống Vân Hồ men theo Quốc lộ 6, nhất cử nhất động của Đức đều rất kín kẽ, bí mật; khi vận chuyển ma túy đều chọn lúc nhá nhem tối, thời điểm trời bắt đầu có sương giăng, vì theo suy nghĩ của y, lực lượng chức năng cũng sẽ khó phát hiện hơn.

Cao Minh Đức cùng tang vật

Ma túy thường được chúng giao dịch qua điện thoại, sau đó giấu kĩ lưỡng trong các thùng hàng lương thực, thực phẩm, rồi lợi dụng việc vận chuyển hàng dễ dãi của các xe khách là không phải đưa bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào, chỉ cần ghi thông tin địa điểm nhận hàng, tên người nhận, số điện thoại của người nhận bên ngoài và trả cước thì được nhà xe vận chuyển để gửi xuống cho những đối tượng ở dưới Hà Nội và các địa phương khác.

Để bắt quả tang hành vi của đối tượng, phải rất nhanh chóng, kịp thời, chớp đúng lúc chúng xuất hiện với tang vật, nếu không, sẽ rất khó đấu tranh với loại tội phạm xảo quyệt này. Tại một "điểm nóng" có tiếng từ nhiều năm qua như huyện Mộc Châu, tội phạm ma túy hoạt động quanh năm, chỉ nhằm lúc lực lượng chức năng không để ý là có thể lập tức "tranh thủ”, với những thủ đoạn hết sức liều lĩnh, tinh vi, liên tục thay đổi. Ngoài ra, chúng còn luôn thủ sẵn vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Cất vó

Qua nhiều ngày trinh sát, Công an huyện Mộc Châu phát hiện Đức thường xuyên vận chuyển ma túy số lượng lớn từ huyện Mộc Châu theo tuyến quốc lộ 6 đi các tỉnh miền xuôi tiêu thụ. Từ các tài liệu thu thập được, ngày 1-11-2021, Công an huyện Mộc Châu đã xác lập chuyên án, huy động lực lượng, phương tiện để tập trung đấu tranh với đối tượng này.

Cao Minh Đức có hoạt động khá phức tạp, làm nghề lái xe đường dài nên y không bao giờ ở yên một địa điểm mà thường xuyên dịch chuyển; lợi dụng thời điểm dịch bệnh cũng như đặc trưng công việc nên rất dễ dàng hoạt động, khiến các trinh sát rất khó bóc gỡ và vạch mặt được y.

Tối ngày 7-11, khi trời bắt đầu nhá nhem tối, tổ công tác Công an huyện Mộc Châu phối hợp với Công an huyện Vân Hồ gồm hơn chục CBCS mang theo vũ khí, phương tiện chiến đấu lên đường di chuyển đến khu vực tuyến đường QL6 mật phục, nơi đối tượng thường xuyên vận chuyển ma túy đi qua. Theo tin nắm được, đối tượng sẽ mang "hàng" đi qua con đường này trong tối cùng ngày.

Các trinh sát đã chia thành nhiều mũi, bám chặt đoạn đường mà đối tượng có thể vận chuyển ma túy đi qua. Tuy nhiên, thời điểm đó khá đông người qua lại vẫn không thấy bóng dáng của gã tài xế đi qua. Hơn 2 tiếng đồng hồ trôi qua trong vô vọng, lực lượng đánh án vẫn kiên trì bám trụ, không rời mục tiêu. Đến khoảng gần 20 giờ cùng ngày, Cao Minh Đức xuất hiện cùng một thùng hàng lớn.

Xác định đây chính là ma túy đã được ngụy trang, cần bắt đối tượng ngay trước khi y di chuyển đến địa điểm khác, các trinh sát đã ập đến khống chế, khiến gã tài xế không kịp trở tay. Cao Minh Đức đã bị bắt quả tang cùng 4 bánh heroin có trọng lượng 1.215gram; 2kg ma túy đá cùng một số vật chứng liên quan. Với lượng ma tuý lớn này, Cao Minh Đức chắc chắn sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang