TPHCM: Người dân hỗ trợ cùng Công an khám phá 3 vụ cướp giật tài sản

Thứ Tư, 27/04/2022 16:51  | Thanh Huyền

|

(CATP) Cứ gần đến dịp lễ lớn là các loại tội phạm lại tăng cường hoạt động để có tiền tiêu xài. Nhận rõ thực trạng này, Ban chỉ huy Công an Q1, TPHCM chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các phường trong quận tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, kịp thời phối hợp cùng quần chúng bắt giữ nhiều tên cướp cộm cán, giữ vững ANTT địa bàn.

Do không có tiền tiêu xài, Bùi Nguyễn P.Đ (ngụ Q4) rủ Nguyễn Văn H. (cùng SN 2006, không nơi cư trú ổn định) đi cướp giật tài sản để bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. H. đồng ý.

Khoảng 2 giờ 15 ngày 19-4-2022, H. lái xe Wave BS: 59R7-1117 chở Đ. đến trước nhà số 34 Trần Hưng Đạo (P.Phạm Ngũ Lão, Q1), thấy chị Lê Khánh Vy (SN 1993, ngụ Q1) đang ngồi trên xe máy dừng ở lòng đường, cầm điện thoại để sử dụng. H. điều khiển xe áp sát từ phía sau, để Đ. giật điện thoại của chị Vy, rồi tăng ga bỏ chạy về hướng cầu Ông Lãnh. Chị Vy lái xe máy đuổi theo và tri hô.

Cùng lúc, các đồng chí Nguyễn Thành Luân, Nguyễn Võ Danh, Trần Xuân Hiệp (cán bộ Công an P.Phạm Ngũ Lão) đang tuần tra, nghe tiếng tri hô nliền cùng chị Vy đuổi theo các đối tượng. Đến trước nhà số 128/43 Đoàn Văn Bơ (P9Q4), các chiến sĩ công an vượt lên, khống chế, bắt giữ 2 tên cướp giật cùng vật chứng, đưa về trụ sở Công an P.Phạm Ngũ Lão để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Đ. và H. khai nhận cùng nhau thực hiện hành vi cướp giật ĐTDĐ Oppo Reno 7Z 5G của chị Vy, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan CSĐT Công an Q1 thu thập.

* Trong một vụ án khác, đối tượng vừa nghiện ma túy, lại có 3 tiền án về các tội cướp giật, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, nhưng sau khi về địa phương, Huỳnh Tịnh Của (SN 1982, ngụ Q.Bình Thạnh) vẫn không chịu phục thiện. Lười lao động, suốt ngày gã chỉ nghĩ cách đi gây án trộm, cướp giật để có tiền tiêu xài.

Khoảng 1 giờ ngày 20-4-2022, Huỳnh Tịnh Của điều khiển xe Attila BS: 51R7-5738 đến giao lộ Hàm Nghi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.Bến Nghé, Q1), thấy ông Trần Quốc Thắng (SN 1968, ngụ Q7) là tài xế taxi đang ngồi trong ôtô, sử dụng ĐTDĐ Oppo. Đối tượng liền cho xe máy áp sát chiếc taxi, dùng tay phải giật chiếc ĐTDĐ của ông Thắng rồi tăng ga bỏ chạy.

Nạn nhân tri hô và lái ôtô đuổi theo, đến trước nhà số 2 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P.Bến Nghé) thì bắt được Huỳnh Tịnh Của, thu chiếc ĐTDĐ của mình trong túi quần tên cướp và gọi điện trình báo Công an Q1 đến đưa hắn về trụ sở, lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang.

Huỳnh Tịnh Của thực nghiệm lại hành vi giật ĐTDĐ của tài xế taxi

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Huỳnh Tịnh Của đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà cơ quan công an thu thập. Đối tượng khai đi giật tài sản bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài, nhưng không ngờ lại sớm “xộ khám”. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an Q1 phối hợp Viện KSND Q1 tiến hành thực nghiệm điều tra vụ việc, phù hợp với hành vi cướp giật tài sản mà Huỳnh Tịnh Của đã gây ra.

* Tô Thiên Tài (SN 1989, ngụ Q1) mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm. Khoảng 13 giờ ngày 5-4 vừa qua, Tài điều khiển xe Wave BS: 51H4-8037 chạy lòng vòng để kiếm khách. Đến 17 giờ cùng ngày, y lái xe máy đến hẻm 345 Trần Hưng Đạo (P.Cầu Kho, Q1) thì thấy chị Hoàng Thị Thủy Tiên (SN 1993, quê Bình Thuận) đang sử dụng ĐTDĐ iPhone 13 ở trước nhà số 55/30 Trần Đình Xu, liền nổi lòng tham. Hắn cho xe máy áp sát, dùng tay trái giật ĐTDĐ của chị Tiên rồi tăng ga tẩu thoát. Nạn nhân không kịp trở tay, sau đó đã đến cơ quan công an để trình báo.

Camera ghi lại cảnh Tài giật ĐTDĐ của nạn nhân

Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q1 nhanh chóng vào cuộc truy xét. Triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ và trích xuất camera tại hiện trường, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự Công an Q1 xác định Tài là đối tượng gây án nên đưa về trụ sở để đấu tranh.

Tại đây, Tài đã khai nhận hành vi phạm tội và cho biết do túng quẫn nên nảy sinh lòng tham. Trả lời về tang vật, gã khai đã bán cho một đối tượng lạ được 4 triệu đồng đồng và đã tiêu xài hết.

Sau khi củng cố hồ sơ, cuối tháng 4-2022, Cơ quan CSĐT Công an Q1 đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án, khởi tố các bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Tài, Đ., H. và Huỳnh Tịnh Của về hành vi cướp giật tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang