TPHCM: Bắt băng nhận 600 triệu để ‘bảo kê’ xây dựng, đánh người gây thương tích

Thứ Ba, 07/03/2023 20:24

|

(CAO) Công an Quận 12 tiếp tục kêu gọi các đối tượng còn lại đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng, đồng thời đề nghị những ai là bị hại của nhóm đối tượng trên liên hệ với Công an để cung cấp tin tố giác tội phạm (Đội CSHS CAQ12, số điện thoại: 0283.8917474).

Qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an quận 12 (CAQ12) phát hiện có một nhóm đối tượng chuyên hoạt động bảo kê có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích do Nguyễn Văn Tình (tức “Tình râu”) cầm đầu.

Ngay sau đó, Ban chỉ huy CAQ12 đã khẩn trương chỉ đạo Đội CSHS tập trung điều tra truy xét, thu thập tài liệu chứng cứ phạm tội của băng nhóm này để đấu tranh triệt phá… Đến cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2023, CAQ12 đã điều tra khám phá thành công, bắt gọn băng nhóm bảo kê đánh người gây thương tích sau một thời gian dài chúng lẩn trốn…

Từ chuyện mâu thuẫn tranh chấp tiền bạc...

Khoảng 19 giờ ngày 22-11-2021, anh Hoàng Xuân Hấn (SN 1981, ngụ P11, Q.Gò Vấp), chị Trần Thị Thanh Thư (SN 1986, ngụ H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre) và Phạm Văn Duy (SN 1992, ngụ TT. Đắk Glei, H.Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) bị một số đối tượng không rõ lai lịch đánh gây thương tích tại khu đất thuộc KP2, P.Thạnh Lộc, Q12. Sau khi gây án, các đối tượng đã điều khiển xe tẩu thoát. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày anh Duy đến Công an phường Thạnh Lộc trình báo sự việc.

Qua làm việc, anh Duy tự nguyện viết đơn từ chối yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích và không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Vợ chồng anh Hoàng Xuân Hấn - Trần Thị Thanh Thư đã yêu cầu cơ quan điều tra cho trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích và khởi tố vụ án hình sự.

Kết luận giám định pháp y, tỉ lệ thương tật của anh Hấn là 16% và chị Thư bị thương tật 4%.

Ngày 01-4-2022, Công an Quận 12 ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” theo luật định, nhưng do chưa bắt được các đối tượng gây án nên ngày 01-7-2022, CAQ12 tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 25-02-2023, CAQ12 đã truy xét bắt giữ đối tượng Cao Văn Trung (biệt danh “Trung cua”, SN 1992, ngụ H.Phú Tân, tỉnh Cà Mau) đang lẩn trốn tại P.14, Q.Gò Vấp. Qua đấu tranh, Trung đã khai ra các đối tượng cùng tham gia gây án gồm: Nguyễn Ngọc Sang (SN 1975, ngụ P.Thạnh Xuân), Nguyễn Văn Tình (biệt danh “Tình râu”, SN 1987, ngụ H.Phụng Hiệp, Hậu Giang), Đặng Minh Trung (SN 1988, ngụ H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre), Đặng Vũ Bằng (SN 1988, ngụ P.Thuận An, TX.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) và Lê Đình Bảo Tuấn (SN 1990, ngụ P.Thạnh Xuân, Q12) nên CAQ12 tiếp tục bắt giữ các đối tượng liên quan để làm rõ.

Nguyễn Văn Tình (áo sọc) cùng đồng phạm

Tiến hành đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội như sau: Ngày 22-11-2021, Nguyễn Ngọc Sang nhậu cùng Cao Văn Trung và Thành (chưa rõ lai lịch). Sang đã nhờ Trung đứng ra bảo kê cho việc xây dựng hàng rào tại khu đất không số, thuộc tổ 4, KP2, P.Thạnh Lộc, Q12 và nếu có ai đến gây khó khăn thì sẽ cho người đứng ra can ngăn (vì trước đó, khi Sang 3 lần xây dựng hàng rào thì đều bị 1 nhóm thanh niên không rõ lai lịch đến phá dỡ công trình).

Sang nói với Trung việc xây dựng hàng rào để gây áp lực để buộc Hoàng Xuân Hấn trả lại tiền hùn vốn mua miếng đất nêu trên. Lúc này, Trung hỏi Sang nếu lấy được tiền thì cho Trung bao nhiêu, Sang nói sẽ cho Trung số tiền 600 triệu đồng thì Trung đồng ý. Tuy nhiên, Trung nhận thức mình không thể làm được việc nên đã nhờ Nguyễn Văn Tình hỗ trợ bảo kê việc xây dựng hàng rào và đánh người nào đến phá dỡ, Sang sẽ trả tiền công cho Tình 500 triệu đồng thì Tình đồng ý.

Hành vi côn đồ xem thường pháp luật

Khoảng 08 giờ ngày 24-11-2021, Thành (chưa rõ lai lịch) cùng 02 thợ hồ (chưa rõ lai lịch) và Sang đem vật liệu xây dựng đến lô đất trên để tiến hành xây dựng. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Sang đến quán cà phê “Ngân” nơi nhóm Tình đang tổ chức ăn nhậu và đưa điện thoại của Sang cho Tình xem hình ảnh hàng rào vừa mới xây xong đã bị phá dỡ. Sang yêu cầu Tình cho anh em xuống coi giùm.

Lúc này, Tình nói với cả nhóm đang nhậu cùng đến lô đất trên để giải quyết vụ việc, nếu nhóm này chống lại thì đánh. Cả nhóm liền điều khiển xe mô tô chạy theo Tuấn và Tình (khi đi, cả nhóm không đem theo hung khí).

Đến nơi, Đặng Vũ Bằng xuống xe đi bộ lại nơi Hoàng Xuân Hấn đang đứng để nói chuyện thì Bằng bị Hấn dùng hai tay đẩy ra. Bằng liền dùng 02 tay nhổ lấy 01 trụ sắt của hàng rào đánh từ trên xuống trúng vào vùng đầu bên phải của Hấn gây thương tích. Hấn dùng tay chụp lấy trụ sắt trên rồi tước lấy và cầm trụ sắt đánh mạnh vào đầu gối trái của Bằng, sau đó tiếp tục dùng trụ sắt trên đánh vào vùng hông bên trái của Bằng.

Lúc này, Phạm Văn Duy dùng tay nhặt gạch ném trúng vào vùng đầu của Bằng làm Bằng nằm gục xuống đất. Thấy vậy, Tình liền lao tới chỗ Hấn đang đứng đẩy Hấn ra làm Hấn té ngã trượt xuống nền đường gây thương tích.

Lúc này, Lê Đình Bảo Tuấn quay lại nhìn thấy Tâm (chưa rõ lai lịch) đang đánh nhau với Phạm Văn Duy bằng tay không nên Tuấn chạy lại đánh Duy. Cùng lúc này, chị Trần Thị Thanh Thư (vợ của Hấn) chạy vào nơi anh Hấn đang nằm, m ôm người Hấn để che chắn và hô lớn “Công an, Công an”.

Tâm đi bộ ra ngoài thấy Hấn - Thư đang nằm dưới nền đất nên dùng gạch ống ném trúng vào vùng đỉnh đầu phía sau bên trái của Thư gây thương tích. Riêng Nguyễn Ngọc Sang, Cao Văn Trung, Đặng Minh Trung và Hậu do chạy theo Tình không kịp nên đến sau.

Ngày 25-02-2023, CAQ12 ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” để tiếp tục điều tra.

Nhận thấy các đối tượng băng nhóm có hành vi rủ rê, lôi kéo, tụ tập, bàn bạc và thống nhất cùng nhau gây thương tích cho người khác dẫn đến hậu quả làm cho anh Hoàng Xuân Hấn và chị Trần Thị Thanh Thư bị thương tích, gây hoang mang trong dư luận xã hội, sau khi gây án các đối tượng lẩn trốn không đến làm việc theo triệu tập của cơ quan Công an, CAQ12 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo cơ quan công an, Nguyễn Văn Tình đang chấp hành án tại Trại giam Thủ Đức (Bộ Công an) về tội “Đánh bạc”, Cao Văn Trung có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản và Đánh bạc”, Đặng Vũ Bằng có 1 tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

CAQ12 kêu gọi các đối tượng còn lại hiện đang lẩn trốn nên sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng, đồng thời đề nghị những ai là bị hại của nhóm đối tượng trên nên liên hệ với cơ quan Công an để cung cấp tin tố giác tội phạm (Đội CSHS CAQ12, điện thoại: 0283.8917474).

Bình luận (0)

Lên đầu trang