Bắt nhóm cướp ngân hàng ở Quận 8: Một ngân hàng ở Quận 5 chúng cướp bất thành

Thứ Ba, 07/03/2023 18:52

|

(CAO) Để có tiền tiêu xài mà không phải lao động vất vả, 3 đối tượng đã cùng bàn bạc và lên kế hoạch cướp tiền của ngân hàng. Chúng chọn mục tiêu là hai chi nhánh ngân hàng, gây án nhưng không lấy được tiền, cả nhóm nhanh chóng đã bị công an bắt giữ, xử lý theo quy định pháp luật.

CƯỚP NGÂN HÀNG VÌ... CẦN TIỀN TRẢ NỢ!

Được Công an vận động, chiều 7-3-2023, đối tượng Hà Vỹ Toàn (tên thường gọi là Gà, SN 1990, thường trú Quận 5, hiện đang tạm trú tại Quận 4) đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Quận 8 đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Toàn là một trong ba đối tượng tham gia cướp tiền tại phòng giao dịch Phú Lợi – ngân hàng Sacombank (đường Phạm Thế Hiển, Phường 7, Quận 8) vào chiều 3-3-2023.

Điều tra viên làm việc với Hà Vỹ Toàn

Trước đó, sau ít giờ xảy ra vụ cướp, Công an Quận 8 và Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã bắt giữ Trương Minh Thiện (SN 1989, đối tượng cầm súng, thường trú Quận 1, hiện ở tại Quận 8) và Trương Vĩnh Xương (SN 1989, đối tượng cảnh giới, thường trú tại Quận 5) tại nhà riêng của các đối tượng.

Tại cơ quan công an, cả ba đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, đối tượng Thiện và Xương khai nhận do cần tiền trả nợ nên đã nảy sinh ý định cướp tiền của ngân hàng.

Đối tượng Hà Vỹ Toàn đã đến Công an Quận 8 đầu thú. Ảnh: Dương Trung Oanh

Để lên kế hoạch thực hiện vụ cướp, ngày 1-3-2023, ba đối tượng hẹn gặp nhau ở một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (Quận 5) để bàn bạc. Sau khi trao đổi, Thiện kêu Xương vào phòng giao dịch của ngân hàng Sacombank (đường Trần Hưng Đạo, Phường 5, Quận 5) ngồi chờ người khác rút tiền xong thì gọi điện báo cho Thiện để Thiện và Toàn thực hiện hành vi cướp tiền của khách. Tuy nhiên, sau khi Xương vào ngân hàng chờ khoảng 2 phút mà vẫn không thấy ai rút tiền nên đối tượng ra ngoài gặp Thiện và Toàn, cả ba cũng bỏ đi nơi khác.

DÙNG SÚNG ĐỒ CHƠI ĐI CƯỚP NGÂN HÀNG

Không bỏ ý định cướp, Thiện tiếp tục tìm hiểu quy luật hoạt động của phòng giao dịch Phú Lợi - ngân hàng Sacombank (đường Phạm Thế Hiển, Phường 7, Quận 8). Tại đây, Thiện phát hiện các bảo vệ không được trang bị súng (công cụ hỗ trợ) nên quyết định sẽ thực hiện cướp tại phòng giao dịch này.

Khoảng 13 giờ 30 chiều 3-3-2023, Thiện hẹn Xương và  Toàn chuẩn bị cùng nhau đi cướp tiền của ngân hàng trên. Thiện điều khiển xe máy hiệu Raider (BS: 59X1-802.22) từ chung cư Dream Home Palace (đường Trịnh Quang Nghị, Phường 7, Quận 8) đến khu dân cư Trung Sơn (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) gặp Xương và Toàn.

Sau khi gặp mặt và thống nhất việc cướp, Thiện chở Toàn trên xe Raider, còn Xương đi xe Vespa màu trắng (BS: 59L2-822.91) cùng chạy đến phòng giao dịch Phú Lợi - ngân hàng Sacombank. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, Thiện đỗ xe tại lề đường đối diện phòng giao dịch và phân công nhiệm vụ cho Xương cảnh giới bên ngoài, còn mình và Gà giả dạng khách hàng bước vào bên trong.

Khi vào trong, hai đối tượng cũng liên hệ bảo vệ lấy số thứ tự và cùng ngồi chờ tại hàng ghế khách hàng. Thời điểm này, Thiện liếc mắt xung quanh và nhìn thấy có hai bảo vệ mặc đồng phục và vài nhân viên nữ đang tiếp khách tại quầy giao dịch.

Khẩu súng đồ chơi mà đối tượng Thiện dùng để cướp ngân hàng - Ảnh: Dương Trung Oanh

Sau khoảng một phút quan sát xung quanh để nắm tình hình, nhận thấy đã đến thời cơ hành động, Thiện nhanh chóng đứng dậy, rút từ trong túi đeo chéo màu đen đang mang trước ngực ra một khẩu súng ngắn bằng nhựa màu đen (loại súng đồ chơi) giơ xung quanh để hù doạ bảo vệ và nhân viên ngân hàng. Đồng thời, Thiện lớn tiếng hét: “Mọi người đứng im, đưa hết tiền đây”. Lúc này, bảo vệ và nhân viên thấy Thiện cầm súng nên phải làm theo yêu cầu đối tượng là đứng im và giơ tay lên. Nhận thấy đã khống chế được tình hình, Thiện nói với Toàn: “Vào trong lấy tiền”. Toàn bước vào trong nhìn xung quanh để tìm tài sản, tuy nhiên đã không tìm thấy tiền.

Công an làm việc với Thiện và Xương
Đối tượng Thiện (áo đen) và Xương (áo trắng) tại cơ quan công an.

Sợ hành động quá lâu sẽ bị bắt nên Thiện và Toàn quyết định bỏ ý định cướp tài sản, chạy ra khỏi phòng giao dịch, gặp Xương để cùng nhau tẩu thoát. Cả ba chạy đến đường Lê Bôi thì Thiện yêu cầu Toàn qua xe của Xương để cả hai tự chạy trốn riêng. Đồng thời, Thiện tiếp tục điều khiển xe theo hướng cầu Bà Tàng. Sau khi qua cầu thì Thiện cởi bỏ áo khoác màu đen và ném xuống chân cầu. Xong xuôi, Thiện chạy về ẩn náu tại chung cư Dream Home Palace.

Riêng hai đối tượng Toàn và Xương chạy đến một bãi đất trống đối diện địa chỉ số 2 đường số 4, KDC Phú Lợi (Phường 7, Quận 8) thì cởi bỏ áo khoác và nón ném đi. Đến chiếu tối cùng ngày, Thiện vẫn ung dung đi nhậu cùng nhóm bạn bè như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đối tượng Thiện cầm súng đe doạ nhân viên
Công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường sau khi nhận tin báo

Nhờ thực hiện tốt công tác nắm tình hình và triển khai phối hợp nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp, Công an Quận 8 và Phòng Cảnh sát hình sự CATP cùng các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã nhanh chóng xác định danh tính của ba đối tượng trong vụ cướp ngân hàng để  bắt giữ và vận động ra đầu thú, phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Đối tượng cuối cùng trong vụ cướp ngân hàng được Công an vận động ra đầu thú
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang