TPHCM: Xoá sổ đường dây "ngân hàng cột điện" cho vay lãi suất trên 300%/năm

Chủ Nhật, 28/05/2023 09:32

|

(CAO) Sáng 28-5, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Bình cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", khởi tố bị can, bắt tam giam đối với Trịnh Xuân Tuấn (SN 1982, quê Thái Nguyên).

Theo tài liệu điều tra của CAQ.Tân Bình, Tuấn là đối tượng chuyên sống bằng nghề cho vay tiền góp với mức lãi suất trên 300%/năm. Để lần tìm ra Tuấn, CAQ.Tân Bình đã thực hiện thông qua công tác truy xét, kết hợp đấu tranh bằng những tài liệu mà lực lượng trinh sát thu thập được.

Trước đó, vào hồi 17 giờ ngày 06/5, tổ tuần tra của Đội CSHS, CAQ.Tân Bình trong quá trình làm nhiệm vụ trên địa bàn đã tiến hành kiểm tra hành chính đối tượng nghi vấn là Trịnh Xuân Tuấn. Thời điểm này, y đang điều khiển xe mô tô BS: 95F1-025.23, di chuyển trên các tuyến đường thuộc P.10, Q.Tân Bình.

Cán bộ điều tra, CAQ.Tân Bình tiến hành lấy lời khai đối với Trịnh Xuân Tuấn

Đấu tranh nhanh với Tuấn tại hiện trường, đối tượng thừa nhận đang trong quá trình đi thu tiền góp. Bên cạnh đó, các trinh sát hình sự cũng phát hiện trong điện thoại của Tuấn có nhiều tin nhắn có nội dung liên quan đến hoạt động: cho vay tiền lãi suất cao.

Đối tượng ngay sau đó được di lý về trụ sở CAP.10 làm việc. Tại đây, y cho biết đang cùng 2 đối tượng khác là Vũ Tùng Lâm (SN 1993, quê Lào Cai) và Vũ Đình Hùng (SN 1995, quê Hải Phòng) cùng làm nghề “quăng” tiền góp. Cả 3 đang thuê nhà sinh sống trên đường Tỉnh lộ 10 (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân).

Từ lời khai của Tuấn, CAQ.Tân Bình tiếp tục kiểm tra và đưa Kiều Quốc Mạnh (SN 2001, quê Hà Nội), Đặng Mạnh Thắng (SN 1995, quê Hải Phòng) và Vũ Tùng Lâm về CQĐT làm việc.

Cơ quan CA xác định Tuấn thực hiện hành vi cho vay lấy lãi suất "cắt cổ", trên 300%/ năm

Trước những chứng cứ đã thu thập được cùng với lời khai do các đối tượng cung cấp, bước đầu xác định, Trịnh Xuân Tuấn bắt đầu “Nam tiến” từ đầu năm 2023 và được một đối tượng tên Nguyễn Đắc Hiếu (SN 1982, quê Hải Phòng) thuê, trả công mỗi tháng 8 triệu đồng.

Nhiệm vụ của Tuấn là tìm khách và cho vay lấy lãi. Bên cạnh đó, Tuấn cũng phải trực tiếp đi dán giấy quảng cảo với nội dung: “cho vay tiền không giữ giấy tờ, không thế chấp” tại các Q.Tân Bình, Q.Bình Tân và Q.6. Khách hàng có nhu cầu sẽ trực tiếp gọi vào số điện thoại 0906807664 gặp Hiếu. Hiếu sau đó sẽ chỉ định cho Tuấn xuống hiện trường xác minh và “giải ngân”.

Tang vật cơ quan CA thu giữ được từ băng nhóm của Trịnh Xuân Tuấn

Để “bành trướng” quy mô cho vay, Hiếu yêu cầu Tuấn kết nạp thêm “cộng sự” là Vũ Tùng Lâm và Vũ Đình Hùng. Nhiệm vụ của Lâm, Hùng là cùng với Tuấn tham gia cho khách vay tiền và hàng ngày đi thu tiền trả góp cho Tuấn với tiền công 8 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, cả nhóm Tuấn, Hùng và Lâm sẽ nhận thêm tờ rơi do Hiếu chuyển qua mạng xã hội rồi đi in, dán các cột điện, tường nhà dân ở các quận huyện thuộc địa bàn TPHCM để quảng cáo việc cho vay.

Cứ như vậy, nhóm “ngân hàng cột điện” này đã cho tổng cộng 23 khách vay với số tiền là 469 triệu đồng, thu lợi bất chính được hơn 104 triệu đồng. Trong số này, Lâm tham gia cho 8 khách vay và thu tiền góp hàng ngày với số tiền 162 triệu đồng, thu lời bất chính hơn 39 triệu đồng.

Hùng cho 1 khách vay 10 triệu đồng và thu lợi bất chính hơn 1,5 triệu đồng. Ngoài 23 khách hàng này, đường dây cho vay lãi nặng của Tuấn và đồng bọn còn cho vay thêm một số khách khác, song thông tin của người vay vẫn đang trong quá trình xác minh.

Tuy nhiên, hiện tại cả Hiếu và Hùng đã bỏ trốn, CQĐT đang tích cực truy tìm thông tin của 2 đối tượng này. Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, CQĐT xác định, Tuấn đã cho vay với lãi suất trên 304%/năm và thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng. Còn Lâm đã cho vay với lãi suất 304%/năm, thu lời bất chính số tiền hơn 39 triệu đồng.

CAQ.Tân Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trịnh Xuân Tuấn. Đối với Vũ Tùng Lâm, đối tượng được gia đình cho bảo lãnh tại ngoại, tiếp tục thu thập tài liệu chứng cứ, phục vụ công tác điều tra.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang