Từ "cậu ấm" ham vui đến "tướng cướp mụn ruồi":

Kỳ 1: Câu hỏi sau những vụ cướp tài sản, giết người?

Thứ Bảy, 27/05/2023 20:29

|

(CATP) Sinh ra trong một gia đình trí thức, khá giả ở thành phố (TP) Nha Trang, nhưng Nguyễn Hoàng Khánh (SN 1976), từ khi còn ở tuổi vị thành niên đã ăn chơi, hư hỏng và nghiện ma túy. Năm 1995, khi mới 19 tuổi, Khánh đã nhận bản án 5 năm tù về tội cướp tài sản công dân. 

Vừa mãn hạn tù giữa năm 1998, Khánh đã liên tục gây tội ác, trở thành tướng cướp đặc biệt nguy hiểm, bị lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) của Bộ Công an (CA) và CA nhiều tỉnh, thành truy bắt khẩn cấp, quyết liệt... 20 năm sau, tướng cướp đẹp trai, có mụn ruồi dưới cằm ngày nào, bất ngờ tái xuất ở TP biển với bộ dạng rệu rã vì ma túy. Nhìn lại quá trình điều tra, truy bắt các băng nhóm tội phạm chuyên cướp tài sản, buôn bán ma túy... do Nguyễn Hoàng Khánh cầm đầu, là bài học về nuôi dạy con, cháu của các bậc phụ huynh; đồng thời là lời tri ân những đóng góp, hy sinh của lực lượng CA trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân (trừ 2 đối tượng cầm đầu, những thành viên còn lại của các băng tội phạm nêu trong loạt bài này đều được đổi tên vì họ đã trả nợ pháp luật).

Từ ngày 15/9/1998 đến 16/10/1998 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa liên tiếp xảy ra 4 vụ giết người, cướp tài sản. Vụ thứ nhất xảy ra khoảng 18 giờ 40 ngày 15/9/1998, khi anh Trần Đình Chuẩn trú tại đường Trần Bình Trọng, TP.Nha Trang, Khánh Hòa cùng vợ sau khi đóng cửa tiệm vàng, mang theo nhiều tài sản đi từ cửa hàng (trên đường Ngô Gia Tự) về nhà. Đến trước cửa nhà có 3 thanh niên đi trên xe Dream II lao tới, 1 tên dùng chày gỗ đánh vào gáy anh Chuẩn, 1 tên khác nhảy vào giật túi đựng tiền và vàng của anh Chuẩn; anh Chuẩn cùng vợ kêu cướp... cướp... Quần chúng đổ ra, 1 tên trong bọn bắn 1 phát súng chỉ thiên rồi bỏ chạy (chúng không cướp được tiền, vàng). Khám nghiệm hiện trường không thu được vỏ đạn vì ngay khi sự việc xảy ra trời mưa to, vỏ đạn bị thất lạc.

Vụ thứ 2 xảy ra lúc 18 giờ 20 ngày 08/10/1998, chị Phan Thị Phương Liên đang ngồi bán vàng tại tiệm vàng (ki-ốt số 3 Chợ Đầm, Nha Trang) có 3 thanh niên độ tuổi 20 - 25 ngồi uống nước mía tại quán đối diện quan sát, theo dõi tiệm vàng của chị. Khoảng 18 giờ, chị Liên đóng cửa tiệm thu gom vàng, tiền bỏ vào túi xách ra xe đi về. Cùng lúc 3 thanh niên kia đứng dậy trả tiền nước mía rồi lên xe Dream II (màu nho), tên ngồi giữa ôm 1 bao đựng vợt tennis màu đen. Vì nghi ngờ nên chị Liên đưa túi tiền, vàng cho chồng về trước, còn chị lên xe Honda về sau. Khi đến đoạn đường Phan Chu Trinh, gần Trường Chu Văn An, 3 thanh niên mà chị thấy lúc trước đi xe Dream II bám theo và ép xe chị vào lề đường. Thấy chị Liên không mang túi tiền, vàng nên bọn chúng bỏ đi về hướng Chợ Đầm.

CA tỉnh Khánh Hòa họp bàn phương án điều tra sau các vụ cướp gây chấn động (Ảnh tư liệu)

Vụ thứ 3 xảy ra lúc 18 giờ 30 ngày 10/10/1998, anh Đậu Quang Minh (trú tại Phước Tân, Nha Trang, Khánh Hòa) là chủ tiệm vàng "Quang Minh", tại Chợ Đầm, Nha Trang, sau khi về đến đường Lê Hồng Phong bị 3 thanh niên đi xe máy City màu đỏ, ép xe làm anh Minh ngã xe. Tên cầm súng dài AR15 nhảy xuống giật túi xách của anh Minh, anh Minh bỏ chạy và kêu cướp, 3 tên cướp kiểm tra thấy chỉ có áo nên vứt lại đuổi theo anh Minh (vì túi tiền, vàng anh Minh để ở dưới túi quần áo), 1 tên trong bọn đã dùng súng bắn 1 phát về hướng anh Minh, làm em Nguyễn Văn Nhơn, nhà trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang bị thương. Khám nghiệm hiện trường CA thu được 1 vỏ đạn AR15.

Vụ thứ 4 xảy ra lúc 21 giờ 45 ngày 16/10/1998, anh Trịnh Hồng Hải trú tại thôn Phú Thạnh, Ninh Thụy, Ninh Hòa đi xe Dream II BS: 79F5-1455 từ nhà đến Quốc lộ 1, thuộc xã Ninh Lộc, Ninh Hòa, Khánh Hòa bị 3 thanh niên đi xe máy Wave ép chặn đầu xe. Một tên dùng mã tấu chém anh Hải, anh Hải bỏ xe chạy, chúng cướp xe và chạy về hướng Nha Trang.

Sau khi xảy ra 4 vụ án giết người, cướp tài sản trên, dư luận quần chúng ở TP.Nha Trang và huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa rất hoang mang, lo lắng. Để kịp thời trấn an tư tưởng nhân dân và xác minh điều tra làm rõ thủ phạm gây ra các vụ án trên, BGĐ CA tỉnh Khánh Hòa quyết định thành lập Ban chuyên án vào ngày 26/10/1998 và xây dựng kế hoạch điều tra, tập trung các lực lượng, phương tiện và biện pháp nghiệp vụ tiến hành tổng rà soát tất cả các đối tượng hình sự, hiềm nghi trong khu vực, địa bàn. Qua xác minh nhiều nguồn tin, sàng lọc hàng trăm đối tượng, nổi lên một nhóm nghi vấn có liên quan đến đối tượng Nguyễn Hoàng Khánh, SN 1976, trú P.Phường Sài, Nha Trang, Khánh Hòa (đã có tiền án, tiền sự, mới đi tù về).

Chủ tiệm vàng Quang Minh bị 3 tên cướp truy sát (Ảnh tư liệu)

Theo nhận định ban đầu của CA Khánh Hòa, những đối tượng trên có khả năng do tên Nguyễn Hoàng Khánh cầm đầu, có đặc điểm nhân dạng, phương thức hoạt động, phương tiện gây án giống với hung thủ đã gây ra các vụ án trước đây. Qua nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra nắm được tên Khánh đã cùng đồng bọn thuê ôtô từ TPHCM về Khánh Hòa để làm phương tiện đi lại gây án. Khánh và đồng bọn thường thuê một số khách sạn ở TP.Nha Trang để ở và chúng có sử dụng 1 ôtô 12 chỗ ngồi Huyndai BS: 53L-83... làm phương tiện đi lại, các cửa xe có che rèm.

Trên ôtô này các đối tượng có để xe máy. Chiếc ôtô này đưa đồng bọn đi khảo sát, khi có điều kiện thì dừng ôtô rồi hạ xe máy xuống làm phương tiện gây án. Sau khi cướp tài sản xong, chạy xe máy về điểm tập kết để đưa lên ôtô, kéo rèm che cửa, rồi phóng đi địa điểm khác để tránh tai mắt của quần chúng và sự truy đuổi của CA. Chúng coi phương thức gây án này là kiểu "hàng không mẫu hạm". CA Khánh Hòa đã nhiều lần phát hiện, truy đuổi chiếc xe này song đều bị chúng cắt đuôi. Khánh có mối quan hệ với một số đối tượng ở Nha Trang và TPHCM; Khánh cũng là 1 đối tượng có tiền án về tội cướp (án phạt 5 năm tù) nên hoạt động rất tinh vi, xảo huyệt, luôn tìm cách đối phó sự điều tra của cơ quan CA. Y và đồng bọn luôn thay đổi chỗ ở, nay ở Nha Trang, Khánh Hòa, mai lại chuyển vào TPHCM.

Trước tình hình đó, để kịp thời phối hợp xác minh, điều tra Khánh và đồng bọn, BGĐ CA Khánh Hòa đã quyết định cử đồng chí Nguyễn Văn Ngà, Trưởng phòng CSHS Khánh Hòa, cùng 1 tổ công tác vào TPHCM báo cáo lãnh đạo Cục CSHS để có sự chỉ đạo, hỗ trợ phối hợp điều tra của CA TPHCM.

Sau thời gian tập trung theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục CSHS (bộ phận phía Nam) và tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS CA TPHCM và tổ công tác của Phòng CSHS CA Khánh Hòa đã làm rõ chủ nhân chiếc ôtô 12 chỗ ngồi Huyndai BS: 53L-83... là Đỗ V. (SN 1964, trú tại P27, Q.Bình Thạnh, TPHCM, đối tượng có 3 tiền án về tội cố ý gây thương tích), bị CA Đồng Nai truy nã về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và tội gây rối trật tự công cộng, lừa đảo tài sản công dân. Lái chiếc xe 12 chỗ Huyndai BS: 53L-83... là H. trú P17, Q.Gò Vấp.

Sau đó một thời gian các trinh sát Phòng CSHS CA TPHCM phát hiện Khánh có người yêu là T.H. (SN 1976, thuê nhà ở đường Hoàng Hoa Thám, P13, Q.Tân Bình). Nơi đây, trinh sát phát hiện có một số đối tượng nghi vấn khi gặp gỡ, quan hệ với nhau, chúng rất cảnh giác, khi ra đường luôn đề phòng và chú ý phát hiện sự theo dõi để tìm cách "cắt đuôi". Sợ ở lâu dài tại P13, Q.Tân Bình, TPHCM sẽ bị lộ nên Nguyễn Hoàng Khánh và H. đã chuyển chỗ ở mới đến P5, Q.Tân Bình, TPHCM. Tại đây, Khánh, H. và đồng bọn cũng rất cảnh giác, đi lại, quan hệ rất thận trọng, cửa nhà luôn đóng kín. Đây là thách thức mới với lực lượng trinh sát cũng như công tác điều tra, phá án...

Lúc 3 giờ ngày 20/12/1998, Khánh và đồng bọn sử dụng 2 xe máy cướp 1 xe Dream II của 1 phụ nữ ở Q3 nhưng không thành (chưa kịp gây án thì phát hiện xe tuần tra của CA nên chúng bỏ chạy). Sáng 21/12/1998, nhóm đối tượng tiếp tục dùng dao đi cướp được 1 xe Dream II (qua xác minh, cơ quan điều tra biết lúc 4 giờ ngày 21/12/1998 tại khu vực gần cầu Bình Lợi xảy ra 1 vụ cướp xe Dream II). Đối tượng sử dụng phương tiện là xe Dream II và dùng dao Thái Lan, loại dao có răng cưa, khống chế anh Châu Hoàng Phước ngụ P11, Q3 để cướp xe.

Sau các vụ cướp trên, ngày 22/12/1998 Khánh bàn cùng đồng bọn đi Nha Trang để cướp tiệm vàng. Khánh đi bằng máy bay ra trước, còn lại đồng bọn đi bằng tàu hỏa ra sau. Song vì lý do nào đó, nhóm đối tượng không thực hiện được hành vi phạm tội (trong suốt thời gian này mọi di biến động của Khánh và đồng bọn đều được các trinh sát theo dõi chặt chẽ).

Ngày 24/12/1998, Khánh trở vào TPHCM và đến ngày 29/12/1998 cùng đồng bọn trở ra Khánh Hòa. Trong lúc các đơn vị nghiệp vụ của lực lượng CA đang giám sát nhóm Khánh và đồng bọn thì lúc 18 giờ 50 ngày 30/01/1999 xảy ra vụ cướp rất tàn bạo. Anh Hoàng Công Thành và vợ là Phạm Thị Lợi (trú tại P.Phước Tiến, Nha Trang) có tiệm vàng Ngọc Thành Lợi ở Chợ Đầm, Nha Trang, sau 1 ngày bán hàng, thu gom tiền, vàng vào giỏ xách rồi chạy xe Dream II về đến cửa nhà thì bị 4 thanh niên, độ tuổi 20 - 25 đi trên 2 chiếc xe Dream II và Suzuki Sport áp sát, dùng súng ngắn khống chế, bắn anh Thành 2 phát vào chân phải và cẳng chân trái để cướp túi tiền, vàng (khoảng 40 lượng).

Chị Lợi chống cự lại bị chúng bắn vào đùi trái. Lúc này anh Hoàng Công Thịnh là cháu của anh Thành, từ trong nhà chạy ra ôm lấy tên cầm súng AK54, tên này hất anh Thịnh ra. Một tên khác dùng súng bắn anh Thịnh xuyên từ lưng qua ngực chết ngay tại chỗ. Sau đó chúng bỏ chạy về hướng đường Nguyễn Trãi và Ngô Gia Tự, Nha Trang. Khám nghiệm hiện trường CA thu được 4 vỏ đạn (2 vỏ đạn K54, 2 vỏ đạn Colt 45) và 3 đầu đạn...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang