TPHCM: Xoá sổ băng nhóm dùng nhiều chiêu nguỵ trang, gây ra 17 vụ cướp giật

Thứ Bảy, 04/02/2023 14:52

|

(CAO) Chỉ trong 1 tháng trước và sau Tết Nguyên đán 2023, bộ 3 gồm: Vinh, Bake và Đen đã gây ra 17 vụ cướp giật tài sản tại Q.Tân Phú và một số địa bàn giáp ranh. Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú đã xác lập chuyên án đấu tranh, triệt xoá thành công băng cướp manh động này.

“Ve sầu thoát xác”

Sáng 4-2, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú thông tin, đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng nằm trong chuyên án “123G” gồm: Nguyễn Hồng Ngọc Vinh (SN 2001, ngụ Q.Tân Phú), Nguyễn Quốc Hùng (SN 2005, ngụ Q.Bình Tân – biệt danh Bake) và Lưu Tấn Lộc (SN 2002, ngụ Q.11 – biệt danh Đen) để điều tra làm rõ tội danh cướp giật tài sản.

Cả Vinh, Hùng và Lộc dù có tuổi đời còn trẻ song lại thuộc nhóm tội phạm manh động, phương thức phạm tội hết sức tinh vi, kín kẽ.

Camera giám sát ghi lại hình ảnh của Nguyễn Hồng Ngọc Vinh đang lưu thông trên đường

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, Trưởng ban Chuyên án “123G” cho biết, thời điểm cuối năm 2022 , đầu năm 2023 , địa bàn Q.Tân Phú, đặc biệt là khu vực giáp ranh với Q.Bình Tân thường xuyên xuất hiện một nhóm cướp giật tài sản, chuyên ra tay “ăn bay” điện thoại, túi xách và nữ trang của người dân trên đường.

Số vụ do chúng thực hiện ngày một tăng cao, gây ra nhiều bất an đến với quần chúng nhân dân. Sự việc nhanh chóng được Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) báo cáo về BCH CAQ.Tân Phú.

Trong cao điểm phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đáng 2023 vừa qua, CAQ.Tân Phú đã tiếp nhận xử lý 06 vụ việc, tin báo phạm tội về trật tự xã hội, khám phá 06 vụ, bắt 17 đối tượng.

Liên quan tới lĩnh vực trật tự giao thông, lực lượng chức năng lập biên bản 63 trường hợp, trong đó xử phạt 19 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tại chỗ 44 trường hợp, phạt tiền 5,4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, CAQ.Tân Phú cũng phát hiện và xử phạt một trường hợp tàng trữ, mua bán pháo lậu. Kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp dương tính, sử dụng trái phép chất ma tuý. Kiểm tra xử lý 02 vụ 14 đối tượng đánh bài ăn tiền.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, BCH CAQ.Tân Phú yêu cầu: Lực lượng CSHS phải khẩn trương vào cuộc, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ sớm khoanh vùng và xác định được danh tính các đối tượng đã trực tiếp gây án!

Tại Đội CSHS, ngay từ khi nhận được chỉ đạo từ trực tiếp đồng chí Trưởng và Phó Trưởng CAQ.Tân Phú, đơn vị đã âm thầm tung toàn bộ lực lượng trinh sát hình sự (TSHS) tiến hành xác minh thông tin, lần tìm manh mối các đối tượng.

Những vụ án xảy ra trên địa bàn có cùng chung phương thức phạm tội, có nhiều nét tương đồng đã được trinh sát tập hợp và đánh giá. Bước đầu xác định, băng nhóm mà cơ quan điều tra đang truy tìm thường sử dụng 2 chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA EXCITER và HONDA VISION để… “ăn hàng”.

Nhóm cướp này có 3 đối tượng, được phân công nhiệm vụ hết sức cụ thể. Theo đó, đối tượng điều khiển xe mô tô hiệu YAMAHA EXCITER là tên trực tiếp ra tay cướp giật tài sản.

2 đối tượng còn lại ngồi trên xe mô tô hiệu HONDA VISION  được giao nhiệm vụ... “cản địa” (nếu phát hiện có người truy đuổi sẽ đứng ra cản trở, để đồng đội tẩu thoát).

Chiếc dép là một trong những đặc điểm nhận dạng giúp các TSHS lần tìm tung tích các đối tượng

Tuy nhiên, so với những nhóm cướp khác mà CAQ.Tân Phú đã khám phá trong giai đoạn gần đây, nhóm đối tượng này có tinh thần cảnh giác Công an hết sức cao độ. Trong quá trình “săn mồi”, chúng sẽ không di chuyển ở những tuyến đường lớn mà chỉ đi vào những con đường nhánh – nhỏ, đường hẻm nhằm tránh sự giám sát của camera an ninh.

Sau khi xác định được “con mồi”, chúng không vội ra tay mà sẽ bí mật theo sát, lựa chọn khu vực khuất camera an ninh để hành động.

“Ăn hàng” thành công, cả nhóm sẽ không vội mang tài sản cướp được đi bán mà sẽ tìm một nơi vắng vẻ để thay đổi trang phục, quần áo, thay biển số và cả vỏ nhựa của xe máy để tránh bị theo dõi.

Nhóm đối tượng gồm Bake và Đen sử dụng xe mô tô hiệu HONDA VISION lưu thông trên đường đi gây án

Chính vì chiêu “ve sầu thoát xác” hết sức tinh vi này khiến cho việc đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội của TSHS  CAQ.Tân Phú gặp phải vô vàn khó khăn!

“Với tinh thần cảnh giác cao độ bên cạnh thủ đoạn che giấu bản thân hết sức tinh vi, chúng tôi đánh giá đây là một băng cướp giật tài sản có sự lọc lõi, già đời. Để buộc chúng phải nhận tội, TSHS phải thu thập thật đầy đủ các dữ liệu và bằng chứng có liên quan” – Trung tá Phạm Binh Nhứt, Đội trưởng Đội CSHS CAQ.Tân Phú nhận định.

Vạch mặt băng cướp “2K”

Sau nhiều ngày liên tục tổ chức đeo bám, theo dõi cũng như xác định thông tin từ hàng loạt nguồn tin nghiệp vụ, bước đầu TSHS thuộc tổ trinh sát đặc nhiệm (TSĐN) của Đội CSHS CAQ.Tân Phú đã xác định được chân dung của nhóm cướp táo tợn này.

Theo thông tin được tổ TSĐN báo về, đối tượng trực tiếp gây án bước đầu xác định là Nguyễn Hồng Ngọc Vinh (SN 2001, ngụ P.Phú Thọ Hoà, Q.Tân Phú). Thời gian gần đây, Vinh nổi lên nhờ vào thành tích ăn chơi hết sức đặc biệt của mình.

Nguyễn Hồng Ngọc Vinh

Dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng Vinh lại có lối xài tiền không tiếc tay, cùng đi với Vinh còn có Bake và Đen. Phương tiện được chúng sử dụng thường ngày trùng khớp với dữ liệu mà lực lượng điều tra đã thu thập được. Toàn bộ mọi di biến động của bộ 3: Vinh, Bake và Đen đều nằm trong tầm ngắm của các TSHS!

Đánh giá lại toàn bộ tài liệu mà Đội CSHS đã thu thập được, trực tiếp Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú đã yêu cầu khẩn trương xác lập chuyên án đấu tranh, quyết phá bằng được băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Chuyên án do Thượng tá Huỳnh Trung Dũng, Phó Trưởng CAQ.Tân Phú trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. 

Nguyễn Quốc Hùng (Bake)

Ngày 16-1-2023 nhằm 25 Tết, Chuyên án mang số hiệu “123G”  được xác lập và cái tên Nguyễn Hồng Ngọc Vinh nằm trong diện theo dõi đặc biệt. Sau khi xác định đầy đủ các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Vinh và đồng bọn, một cuộc “cất vó” được lên kịch bản kỹ lưỡng đã được Đội CSHS triển khai.

Ngày 31-1-2023, xác định đối tượng quay trở về nơi cư trú sau nhiều ngày vắng mặt, các TSHS đã ập vào khống chế gọn gàng đối tượng.

Lưu Tấn Lộc (Đen)

Đối diện với chiếc còng số 8 sắc lạnh, Vinh tỏ ra hết sức bất ngờ trước sự hiện diện của lực lượng CA. Y không lường trước được mọi hành vi sai trái của mình đều rơi vào tầm theo dõi của cơ quan Công an. 

Đối tượng sau đó được di lý về Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú để làm việc. Trước những tài liệu chuẩn xác được các điều tra viên cung cấp, Vinh buộc phải cúi đầu nhận tội.

Lai lịch và nơi ẩn náu của Bake, Đen được y chỉ điểm. 2 mũi công tác khẩn trương lên đường truy bắt. Cũng như Vinh, các đối tượng đều tỏ ra bất ngờ khi phải đối diện trực tiếp với cơ quan điều tra.

Phương tiện được nhóm Vinh, Hùng, Lộc sử dụng

Qua đấu tranh, chúng khai nhận từ trước Tết Nguyên đáng 2023 đến nay, cả nhóm đã thực hiện trót lọt tổng cộng 17 vụ án cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn Q.Tân Phú và các quận giáp ranh. Trong số này, 3 vụ gần nhất được chúng thực hiện trong các ngày Mùng 3 và Mùng 8 Tết.

Vụ số 1 xảy ra vào khoảng 12 giờ ngày Mùng 3 (24-1 DL). Vinh điều khiển xe mô tô hiệu YAMAHA EXCITER (BKS 59T1 – 08603) cùng Hùng (Bake) và Lộc (Đen) đi trên xe mô tô hiệu HONDA VISION (BKS 59M2 – 68978) di chuyển trên nhiều tuyến đường ở Q.Tân Phú tìm người sơ hở để ra tay cướp giật tài sản.

Khi lưu thông tới đường Nguyễn Sơn (P.Phú Thạnh) thì phát hiện chị Đ. (SN 1974, ngụ Q.Tân Phú) đeo túi xách trên tay. Nạn nhân vừa điều khiển phương tiện đến trước số nhà 117 thì bị Vinh đi từ phía sau lên, áp sát vào bên phải rồi ra tay giật phăng chiếc túi xách.

Bộ trang phục được các đối tượng sử dụng để gây án
Những chi tiết có liên quan tới vụ án dù là nhỏ nhất đều được cơ quan điều tra thu giữ, phục vụ công tác tố tụng

Thấy đồng bọn ăn hàng thành công, Lộc và Hùng tăng tốc, tìm cách ngăn cản nạn nhân truy đuổi. Vinh trong quá trình tẩu thoát đã lấy đi chiếc điện thoại IPHONE của nạn nhân và một xấp tiền trị giá khoảng 6 triệu đồng từ bên trong chiếc giỏ của khổ chủ. Chiếc túi sau đó được y vứt bỏ trên đường Phú Thọ Hoà.

Sau khi gây án trước số nhà 117 Nguyễn Sơn, Vinh tháo chạy về đường Hoàng Ngọc Phách (P.Phú Thọ Hoà) thì phát hiện chị T. được em gái chở trên đường. Thấy trên người nạn nhân có giỏ xách, đối tượng liền áp sát và giở trò cướp cạn.

Gây án thành công, Vinh chạy vào đường Lê Thúc Hoạch rồi hướng ra đường Kênh Nước Đen (Q.Bình Tân) bỏ trốn. Trong túi nạn nhân có một điện thoại hiệu IPHONE, khoảng 1,8 triệu đồng và 200 Đô la Mỹ. Vinh hẹn đồng bọn tới giao lộ đường số 8 và Lê Văn Quới đưa tài sản rồi tiếp tục bỏ đi.

Theo khai nhận, Vinh chạy xe tới đường Liên khu 2-5 (Q.Bình Tân) để thay áo khoác ngoài (áo khoác đã sử dụng trong quá trình gây án) để cất, tháo BKS giả ra vứt đi rồi tụ hội lại nhà bạn ở Q.Bình Tân chia tài sản. Vinh chia cho Lộc và Hùng mỗi người 1 triệu đồng, số tiền còn lại được y tiêu xài hết. 

Vỏ ngoài chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA EXCITER của Vinh được các TSHS thu giữ

Điện thoại IPHONE tiếp tục được Vinh bán cho một đối tượng tiêu thụ tại khu vực Kênh Nước Đen trong tối cùng ngày. Như vậy, chỉ trong ngày Mùng 3 Tết, nhóm này đã gây ra 2 vụ án cướp giật tài sản trên địa bàn Q.Tân Phú.

Vụ thứ 3 được chúng thực hiện vào ngày Mùng 8 Tết. Lúc 11 giờ 50 phút, Vinh sử dụng xe EXCITER màu bạc BKS 71C1 – 18549, đầu đội mũ bảo hiểm của hãng giao đồ ăn SHOPEE FOOD, áo khoác màu cam của hãng này đi… “hành nghề”.

Tới trước hẻm 142 Thoại Ngọc Hầu (P.Phú Thạnh), y thấy nạn nhân là chị H. (SN 1970, ngụ Q.Tân Phú) đi bộ, trên cổ có đeo một sợi dây chuyền vàng nên nảy sinh ý đồ xấu.

Nạn nhân vừa ra tới đầu hẻm, y vội áp sát rồi giật phăng cọng dây chuyền của khổ chủ. Sau khi gây án, đối tượng mang bán cho một cửa hàng vàng trên đường Lê Văn Quới (Q.Bình Tân) với giá 8 triệu đồng.

Clip các đối tượng gây ra 3 vụ cướp giật:


Phá 2 băng cướp manh động ngày cuối năm!

Trong giai đoạn chuyên án “123G” được điều tra, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú cũng tiến hành khám phá 1 băng nhóm cướp tuổi teen khác  thực hiện liên tiếp nhiều vụ án cướp giật tài sản manh động trên địa bàn. 

 
BCH CAQ.Tân Phú khen thưởng đột xuất Đội CSHS CAQ.Tân Phú với thành tích khám phá thành công băng cướp tuổi teen trong vòng 2 tuần gây ra 8 vụ cướp giật tài sản
Với quyết tâm không bỏ sót tội phạm, quyết giữ gìn và đảm bảo bình yên cho người dân vui xuân đón Tết, các TSHS của Đội CSHS CAQ.Tân Phú đã tiến hành khám phá, bắt giữ tổng cộng 6 đối tượng để điều tra về tội danh: “Cướp giật tài sản”, “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đáng nói, nhóm đối tượng này với tuổi đời chưa quá 18 nhưng chỉ trong 2 tuần giáp Tết Nguyên đáng đã thực hiện trót lọt 8 vụ án cướp giật tài sản, gây ra nhiều nỗi ám ảnh cho người dân trên địa bàn.
Truy xét thành công nhóm tuổi teen nửa tháng gây ra 8 vụ cướp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang