Liên quan "trùm" buôn lậu vàng Mười Tường:

Chân dung đồng phạm buôn lậu 126 ký vàng

Thứ Sáu, 03/02/2023 16:53

|

(CATP) Trong vụ buôn lậu 51kg vàng tại tỉnh An Giang, ngoài Nguyễn Thị Kim Hạnh (tự Mười Tường, SN 1969, ngụ xã Đa Phước, H.An Phú, cùng tỉnh; đối tượng cầm đầu), còn 22 đối tượng khác bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò là đồng phạm. Trong số này, có Nguyễn Thị Tuyết Vân (tự Út Vân, SN 1966, ngụ P.Châu Phú A, TP.Châu Đốc, An Giang). Vân từng tham gia một đường dây buôn vàng trái phép xuyên biên giới, sa lưới tại tỉnh Tiền Giang, khai nhận số vàng nhập lậu lên đến 465kg (riêng của Vân là 126kg), gây chấn động dư luận. Sau khi thoát tội buôn lậu, "bà trùm" Vân lại "ngựa quen đường cũ”.

Điều tra, khám phá án xuyên tết

Tối 03-02-2010, một ôtô chở 3 người xuất phát từ TX.Châu Đốc (nay là TP.Châu Đốc) đến TPHCM. Xe chạy tốc độ cao, đến xã Thân Cửu Nghĩa (H.Châu Thành, Tiền Giang) đã quá nửa đêm. Tài xế giật mình khi nhìn thấy tín hiệu của lực lượng công an, liền cho xe dừng lại. Cả 3 vị khách lần lượt bước xuống xe. Trong đó, 2 người vẫn bình thản, người còn lại bộc lộ vẻ lo lắng. Qua kiểm tra, tổ công tác Công an H.Châu Thành phát hiện trên xe có 92 thỏi kim loại hình chữ nhật, màu vàng.

Kết quả giám định xác định: tất cả 92 thỏi kim loại đều là vàng 9999, mỗi thỏi nặng 1kg (26,66 lượng vàng), tương đương 2.452,72 lượng, trị giá hơn 60 tỷ đồng (khoảng 3,2 triệu USD) vào thời điểm đầu năm 2010.

Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an H.Châu Thành (Tiền Giang) ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng đi trên xe rạng sáng 04-02-2010, gồm: L.V.Don (SN 1959, ngụ xã Phú Vĩnh, H.Tân Châu), H.Đ.Sanh (SN 1950, ngụ xã Khánh Hòa, H.Châu Phú), N.V.Lợi (SN 1979, ngụ xã Vĩnh Bình, H.Châu Thành), cùng tài xế T.P.Toàn (SN 1981, ngụ xã Vĩnh Ngươn, TX.Châu Đốc, cùng tỉnh An Giang).

Từ lời khai của 4 bị can, ngày 10-02-2010, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam thêm N.N.Luân (tự Luông, SN 1958) và Nguyễn Thị Tuyết Vân (tự Út Vân, em vợ Luông, SN 1966, cùng ngụ P.Châu Phú A, TX.Châu Đốc). Đây là 2 đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu vàng xuyên quốc gia. Trong số 92kg vàng bị tạm giữ, có 62kg của Luông, 30kg của Vân.

Nhận thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án buôn lậu vàng, với sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Tiền Giang, Cơ quan CSĐT - Công an H.Châu Thành tiến hành điều tra xuyên Tết Canh Dần 2010. Từ lời khai của các đối tượng về đầu mối tiêu thụ vàng lậu tại TPHCM, sáng 18-02-2010 (tức mùng 5 Tết Canh Dần), cơ quan điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của T.K.Phến và P.T.Nguyên, là 2 chủ tiệm vàng ở P14Q5 (TPHCM), tạm giữ hơn 282 lượng (khoảng 10kg vàng), 1,6 tỷ đồng cùng nhiều chứng cứ, tài liệu liên quan.

N.N.Luân
Nguyễn Thị Tuyết Vân tham gia đường dây buôn lậu 51kg vàng của Mười Tường

Kết quả điều tra ban đầu, 2 chủ tiệm vàng này nằm trong đường dây buôn lậu vàng của Luông - Vân. Chỉ tính từ đầu năm 2010 đến ngày bị bắt giữ, cả 2 chủ tiệm vàng đã tiêu thụ của Luông - Vân hàng chục ký vàng. Việc bắt giữ 2 chủ tiệm vàng gây rúng động giới kinh doanh vàng bạc, đá quý lậu tại TPHCM.

Chân dung "trùm" buôn lậu

Sinh ra tại H.Tịnh Biên (An Giang), do hoàn cảnh gia đình rất nghèo, cha mất sớm, Vân chỉ học đến lớp 2 thì nghỉ. Rời quê nhà, Vân theo mẹ đến TX.Châu Đốc sinh sống, rồi lấy chồng vào năm 1983, khi mới 17 tuổi. Trước khi trở thành "trùm" buôn lậu, Vân trải qua rất nhiều nghề, như: mua bán thịt heo, vải, mỹ phẩm, xe máy "nghĩa địa" (xe lậu), kể cả cho vay... Có thời gian, Vân làm chủ một xe khách tốc hành chạy tuyến Châu Đốc - TPHCM, vận chuyển nhiều hàng lậu, trong đó có vàng.

Tháng 02-1998, Vân và một số người (trong đó có N.T.Kiệm - vợ Luông) liên quan đến vụ buôn lậu 5kg vàng thỏi từ TX.Châu Đốc đến TPHCM do Luông cầm đầu, bị Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang bắt giữ. Hơn nửa năm bị tạm giam, ngần ấy thời gian vẫn chưa đủ để đưa Vân quay về con đường làm ăn chân chính. Lao vào buôn lậu vàng, Vân phất lên thành "đại gia". Khoảng tháng 10-2009, Vân bị cơ quan chức năng ở tỉnh An Giang bắt giữ khi đang vận chuyển 6kg vàng thỏi. Vân khai mang số vàng này đến TPHCM để mua nhà. Sau khi được xem xét trả lại, Vân giao đồng phạm vận chuyển ngay số vàng trên đến TPHCM để tiêu thụ, kiếm lời (!).

Hoạt động lâu năm, Luông và Vân tìm được một số đồng phạm trung thành, kín miệng, biết vâng lời, quan trọng nhất là không có "máu mê vàng" để khỏi trỗi lòng tham. Cả 3 đối tượng vận chuyển 92kg vàng đều là những đàn em thân tín nhất, được hai chủ nhân tin tưởng tuyệt đối. Ngay tài xế cũng được Luông và Vân đặt trọn niềm tin. Tùy theo số lượng vận chuyển, mỗi chuyến (cả đi và về mất khoảng 12 tiếng đồng hồ), các đàn em được trả tiền công từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng/người, chuyến nào chủ thu lợi lớn do giá vàng tăng đột biến thì còn được "thưởng" thêm. Do được trả công khá hậu hĩ nên các đồng phạm sẵn sàng làm theo những gì mà Luông và Vân yêu cầu.

Vật chứng là 15 trong số 92 thỏi vàng đựng trong một chiếc hộp

Số vàng 92kg bước đầu được xác minh, làm rõ là đều có nguồn gốc từ Campuchia. Để có số vàng trên, Luông đã sang Campuchia, thu gom trong nhiều ngày, mang lậu qua biên giới về TX.Châu Đốc, rồi tìm cách vận chuyển lên TPHCM để tiêu thụ.

Do vận chuyển trái phép số vàng trị giá rất lớn, nhóm đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, trong đó có chiêu "thay xe giữa đường" (đổi xe liên tục trong quá trình vận chuyển vàng). Bằng chiêu này, Luông và Vân lẩn tránh được sự phát hiện của Công an H.Châu Thành (Tiền Giang) trong một lần kiểm tra vào cuối tháng 01-2010, khi vận chuyển hơn 20kg vàng đến TPHCM. Từ đó, Luông càng tự tin vào khả năng "điều binh khiển tướng" của mình, giao đồng phạm đến 62kg vàng để vận chuyển đến TPHCM tiêu thụ.

Nhận cuộc gọi của ông chủ, L.V.Don đến nhà Luông vào chiều 03-02-2010. Nghe số lượng 62kg vàng quá lớn, Don hơi chột dạ. Luông trấn an: "Mấy ngày giáp Tết, đi lại khó khăn, mất thời gian, tao giao cho chú mày mang đi một lần cho tiện, tiền công được tăng thêm. Làm tốt, trở về có thưởng. Cả gia tài của anh đó nghe! Chú mày nhớ cẩn thận đấy, có gì báo ngay...". Dặn dò đàn em xong, Luông liên hệ thuê ôtô 7 chỗ xuất phát lúc 21 giờ, đi TPHCM. Số vàng 62kg được ông chủ bỏ gọn vào 4 hộp đựng trong 4 giỏ xách, trực tiếp giao cho Don mang lên xe và chúc "thượng lộ bình an".

Về phía Vân, sau khi "thoát" vụ 6kg vàng bị cơ quan chức năng tỉnh An Giang phát hiện vào tháng 10-2009, đối tượng này tỏ ra đắc thắng, vươn "vòi bạch tuộc" dài hơn. Thấy anh rể vận chuyển một lần đến 62kg vàng mà chẳng chút do dự, Vân liền gửi theo 30kg, giao cho 2 đàn em đi chung chuyến xe với Don.

Chạng vạng tối 03-02-2010, Vân gọi điện cho H.Đ.Sanh và N.V.Lợi để chuyển "hàng". Nhận lệnh của bà chủ, 2 đàn em có mặt ngay tại nhà Vân ở đường Chi Lăng (TX.Châu Đốc). Vân đưa cho Sanh chiếc áo "chuyên dùng" do Vân tự thiết kế, bên trong có 15 túi, mỗi túi đựng 1 thỏi vàng. Riêng 15kg còn lại giao cho Lợi, Vân chia thành 4 bịch nhỏ, được quấn vải và băng keo cẩn thận, bỏ trong một giỏ xách. Vân và người nhà chở Sanh - Lợi cùng 30kg vàng đến khu vực kênh đào ở xã Vĩnh Mỹ (TX.Châu Đốc), đến nơi thì gặp xe của Toàn chở Don đang đậu, chờ rước đi. Sau khi 92kg vàng được cất giấu cẩn thận, tài xế Toàn cho xe lao vút trong màn đêm.

Vận chuyển tiêu thụ số vàng lậu rất lớn, nhưng cả 3 đàn em của Luông - Vân vẫn thoải mái ngủ say vì nghĩ rằng xe chạy lúc nửa đêm hòa với hàng nghìn phương tiện xuôi ngược trên QL1A, không thể nào bị lực lượng chức năng phát hiện. Bộ ba cùng tài xế không ngờ rằng lực lượng Công an H.Châu Thành (Tiền Giang) lại "soi" ra xe này đang chở vàng lậu và bắt gọn.

Ngay khi sự việc xảy ra, Luông có trong tay 2 bản hợp đồng "phân kim", ký giữa Luông với 2 chủ tiệm vàng T.K.Phến và P.T.Nguyên, nhằm chứng minh số vàng bị bắt là hợp pháp. Tuy nhiên, thủ đoạn, mưu mẹo của nhóm Luông đã bị vạch trần. Khẩn trương làm rõ, cơ quan điều tra xác định: cả 2 hợp đồng "phân kim" được dàn dựng sau khi 92kg vàng lậu bị bắt giữ. Trước đó rất lâu, Luông làm quen, kết thân với T.K.Phến và P.T.Nguyên, biến 2 chủ tiệm vàng này thành 2 đầu mối tiêu thụ vàng lậu. Luông - Vân nhiều lần cho các đồng phạm vận chuyển số vàng rất lớn từ TX.Châu Đốc đến TPHCM giao cho T.K.Phến và P.T.Nguyên. Từ mối quan hệ thân thiết, 2 chủ tiệm vàng đã ra tay cứu "chiến hữu" và cũng là tự cứu mình bằng cách dàn dựng hai hợp đồng "phân kim" hoàn toàn không có thật.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang